Đề xuất cơ chế đặc thù sớm triển khai đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh
Chiều 11/3, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh. Triển khai tuyến đường này, các địa phương cũng như chuyên gia thống nhất đề xuất nhiều cơ chế đặc thù để có thể sớm thực hiện dự án Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong vùng và cả nước.
* Cấp thiết thực hiện dự án
Theo quy hoạch, Tp. Hồ Chí Minh có 3 tuyến Vành đai 2, 3 và 4 với tổng chiều dài khoảng 356 km; đến nay mới đưa vào khai thác được khoảng 71 km. Trong số đó, Vành đai 3 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 1697/QĐ-TTg ngày 28/9/2011, nhưng hơn 10 năm qua chưa được đầu tư xây dựng khép kín.Việc đầu tư thiếu đồng bộ hệ thống đường vành đai như hiện nay đã trở thành điểm nghẽn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của Tp. Hồ Chí Minh cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Chi phí logistic cao, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại các đô thị, đặc biệt là Tp. Hồ Chí Minh.
Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhìn nhận, hệ thống kết cấu hạ tầng nói chung, kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống đường vành đai Tp. Hồ Chí Minh nói riêng vẫn chưa đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả, chưa đáp ứng yêu cầu, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đặc biệt, các công trình trọng điểm, có tác động lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chưa kịp thời đầu tư, khai thác đồng bộ. Ủng hộ chủ trương đầu tư, ông Ngô Thịnh Đức, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam cho rằng, đầu tư Vành đai 3 không phải cần thiết nữa mà đã quá cấp thiết bởi đến nay chưa triển khai là quá trễ. Chúng ta đã quy hoạch, giải phóng hệ thống cảng ra khỏi thành phố nhưng xe container vẫn ùn ùn vào thành phố, nguyên nhân bởi chưa có Vành đai 3. Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Vành đai 3, dự án đầu tư phân kỳ (giai đoạn 1) với tuyến chính cao tốc quy mô 4 làn xe; tốc độ thiết kế 100 km/giờ; giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô hoàn chỉnh; đường song hành có quy mô từ 2 đến 3 làn xe, không liên tục. Dự án có chiều dài 76 km; trong đó, có khoảng 13 km đi trên cao trên địa bàn thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh. Đây là đường vành đai cao tốc liên vùng, là điểm đầu của các tuyến cao tốc hướng tâm. Đầu tư khép kín tuyến đường này là điều kiện cần để đầu tư các tuyến cao tốc hướng tâm, hình thành hoàn chỉnh hệ thống mạng lưới cao tốc kết nối Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.Tiến sỹ Trần Du Lịch, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho biết, điểm nghẽn lớn nhất là hạ tầng giao thông kết nối. Việc chậm phát triển, kết nối giao thông vùng ngày nào thì thiệt hại ngày đó. Chi phí logistics vùng này là rất cao, do vậy đầu tư dự án này là hỗ trợ doanh nghiệp cạnh tranh.
Khu vực này là 1 vành đai công nghiệp trải dài Bến Lức - Đức Hòa - Long An về Vũng Tàu thành trung tâm công nghiệp mang tính khu vực. Tuy nhiên, khi các đường vành đai đều nằm trên giấy thì cảng không phát triển được.
Trong khi đó, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết, dự án này mong mỏi quá lâu, nên nay được triển khai giống như điều thần kỳ xảy ra.Thực tế, chúng ta không thể chờ đợi Vành đai 3 thêm được nữa. Phải nhìn nhận cách tiếp cận Vành đai 3 không chỉ cho Tp. Hồ Chí Minh, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà cho cả nước. Tp. Hồ Chí Minh cần mạnh dạn đề xuất để thay đổi cách làm về hạ tầng hơn nữa.
* Đề xuất nhiều cơ chế Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung trao đổi 4 nội dung chính về sự cần thiết đầu tư dự án; mục tiêu thực hiện dự án; hiệu quả kinh tế - xã hội dự án mang lại; hình thức tổ chức thực hiện cũng như một số cơ chế chính sách triển khai đầu tư dự án và một số vấn đề khác liên quan. Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, đến nay, dự án đã hoàn thành báo cáo tiền khả thi, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, dự kiến tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV vào tháng 5/2022.Hội thảo sẽ đóng góp quan trọng nhằm hoàn thiện hồ sơ dự án, một công trình trọng điểm quốc gia, tạo cơ hội mới cho phát triển kinh tế - xã hội Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để Quốc hội thông qua trong kỳ họp sắp tới.
Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ đầu tư (giai đoạn 1) của dự án Vành đai 3 khoảng 75.377 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây lắp và thiết bị là 25.945 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 41.589 tỷ đồng.Dự kiến bố trí cơ cấu nguồn vốn đầu tư cho dự án từ ngân sách Trung ương là 38.740 tỷ đồng và ngân sách địa phương là 36.637 tỷ đồng. Dự án có khoảng 3.863 hộ bị ảnh hưởng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; trong đó, khoảng 1.476 hộ dự kiến phải bố trí tái định cư.
Về nguồn vốn ngân sách địa phương, UBND Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An cam kết sẽ bố trí đủ vốn để triển khai dự án theo tiến độ; trong đó, có nguồn vốn dự kiến huy động từ phần dự kiến tăng thu của các tỉnh, thành phố (các nguồn đấu giá quỹ đất dọc tuyến; phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác khi thực hiện dự án).Trường hợp điều chỉnh tổng mức đầu tư (các dự án thành phần) tăng thêm thì địa phương đó chịu trách nhiệm bố trí phần vốn tăng thêm từ ngân sách địa phương.
Để sớm tạo điều kiện triển khai nhanh dự án, UBND Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh kiến nghị Quốc hội cho phép phân chia dự án thành 8 dự án thành phần; cho phép Thủ tướng Chính phủ phân cấp cho UBND các địa phương tổ chức thực hiện các dự án thành phần.Bên cạnh đó, giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong trường hợp cần điều chỉnh; giao UBND Tp. Hồ Chí Minh là cơ quan đầu mối thực hiện các công tác tổng hợp liên quan đến điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Đồng thời, kiến nghị Quốc hội giao Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư của dự án mà không vượt tổng mức đầu tư dự án đã được Quốc hội thông qua; giao Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án thành phần trong trường hợp điều chỉnh không làm vượt tổng mức đầu tư dự án đã được Quốc hội thông qua.Ngoài ra, các địa phương cũng kiến nghị Quốc hội cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, gói thầu xây lắp để thực hiện dự án; trình tự, thủ tục thực hiện chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
Về quỹ đất dọc tuyến, Tiến sỹ Trần Du Lịch đánh giá, quỹ đất này rất quan trọng, nếu khai thác được thì chi phí thực hiện Vành đai 3, kể cả Vành đai 4 cũng không gặp vấn đề gì. Bên cạnh đó, khi triển khai thì yếu tố thời gian là quyết định, phải thực hiện nhanh hơn nữa, bởi chậm một ngày là thiệt hại rất lớn.Nếu có cơ chế huy động vốn tốt thì đến năm 2030 có thể hoàn thiện giao thông cho vùng và khi đó các địa phương sẽ có đóng góp lớn vào ngân sách quốc gia.
Đối với cơ chế chỉ định thầu, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, trong nghiên cứu khả thi, phải lựa chọn, đánh giá quy mô nhà thầu phù hợp, tránh lợi ích nhóm và kéo dài thời gian dự án.Cần yêu cầu trách nhiệm, ràng buộc rõ ràng. Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Văn Phước cũng đánh giá, giải phóng mặt bằng một lần là ưu điểm rất lớn, do đó cần phải đề xuất cơ chế chính sách giải phóng mặt bằng một cách hiệu quả hơn.
Chia sẻ trực tuyến, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, Vành đai 3 thể hiện sự quyết tâm của đảng bộ, chính quyền các địa phương. Khó khăn nhất là công tác mặt bằng và đã có kế hoạch để triển khai.Nếu được Quốc hội thông qua các cơ chế đặc thù sẽ thực hiện thuận lợi. Từ kinh nghiệm thực hiện cao tốc phía Đông cho thấy, nếu Quốc hội thông qua cơ chế thực hiện dự án Vành đai 3, các địa phương cần nhanh chóng thành lập hội đồng đền bù, giải phóng mặt bằng để triển khai sớm./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng đường vành đai 4 tạo lan tỏa liên vùng
11:33' - 07/03/2022
Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương hoàn thành Báo cáo thẩm định hai dự án đường Vành đai
21:02' - 02/03/2022
Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, địa phương liên quan để bảo đảm tiến độ, kỹ thuật và giải quyết vướng mắc khác khi lập và triển khai các dự án.
-
Bất động sản
Tp.Hồ Chí Minh: Hơn 2.400 ha đất để đấu giá bổ sung vốn cho đường Vành đai 3
18:05' - 25/02/2022
Thành phố Hồ Chí Minh có quỹ đất hơn 2.400 ha vùng phụ cận tuyến đường để đấu giá quyền sử dụng đất gắn với tính toán nguồn thu ngân sách từ quỹ đất vùng phụ cận tuyến đường.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh bố trí vốn khép kín đường vành đai 2
14:44' - 25/02/2022
Đường vành đai 2 Tp. Hồ Chí Minh được quy hoạch từ năm 2007 với chiều dài toàn tuyến 64 km, quy mô từ 6 – 10 làn xe. Đến nay, dự án vẫn còn 4 đoạn chưa được khép kín với chiều dài khoảng 14 km.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Không né tránh trách nhiệm, quyết tâm tuyên chiến với nạn khai thác IUU
21:37' - 04/11/2025
Chiều tối 4/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 20 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng hiệu quả ba đột phá chiến lược
20:22' - 04/11/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, chiều 4/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh mở rộng lộ giới đường Trần Bình Trọng qua khu đất số 1 Lý Thái Tổ
20:18' - 04/11/2025
Ngày 4/11, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc và phường Vườn Lài về điều chỉnh lộ giới đường Trần Bình Trọng, mở rộng lên 17m.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều nội dung quan trọng tại Phiên họp thứ 51
20:15' - 04/11/2025
Phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chia thành 4 đợt: đợt 1 (chiều 5/11 và chiều 6/11); đợt 2 (chiều 12/11 và chiều 17/11); đợt 3 (chiều 24/11) và đợt 4 (ngày 29/11).
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Quốc hội về dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng
19:44' - 04/11/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm đã có phát biểu, trao đổi, thông tin về một số điểm mới và những định hướng quan trọng trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hai phiên họp, một quyết tâm: Việt Nam tăng tốc xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế
19:11' - 04/11/2025
Chỉ trong vài ngày đầu tháng 11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì liên tiếp hai phiên họp quan trọng để chỉ đạo tiến độ xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm Tài chính quốc tế - động lực thể chế cho chu kỳ tăng trưởng mới của Việt Nam
18:35' - 04/11/2025
Việt Nam đã và đang thực hiện một bước đi chiến lược: Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC) – được xem là nền tảng thể chế mới nhằm huy động nguồn lực toàn cầu cho phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiếu hơn 5 triệu m³ cát, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng chậm tiến độ
18:05' - 04/11/2025
Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp I, có tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng. Tuyến có chiều dài 58,37 km, đi qua Hậu Giang và Sóc Trăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có định hướng bảo vệ diện tích đất lúa tối thiểu của quốc gia
17:32' - 04/11/2025
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 4/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN
Phó Giáo sư – Tiến sỹ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam thảo luận tại Hội thảo. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo tóm tắt Dự án. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN
Lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai đồng chủ trì Hội thảo. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN