Đề xuất đầu tư 10 km đường dân sinh dọc cao tốc Liên Khương – Prenn
Ngày 15/3, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hùng Phát (đơn vị quản lý vận hành cao tốc Liên Khương – Prenn, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng) cho biết, đã đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng cùng các cơ quan liên quan tiếp tục cho công ty lập hồ sơ nghiên cứu khả thi để đầu tư thêm 10,1 km đường gom dân sinh thuộc phần vốn BOT dọc tuyến cao tốc này.
Trước đó, năm 2019, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng đề xuất thực hiện dự án đường gom dân sinh của cao tốc Liên Khương – Prenn với kinh phí hơn 135 tỷ đồng từ nguồn vốn của nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2019 -2021, do tỷ lệ tăng trưởng lưu lượng xe thấp nên việc thực hiện điều kiện “không làm tăng thời gian thu phí và mức giá thu qua trạm BOT của cao tốc Liên Khương – Prenn” sẽ không hoàn vốn cho dự án được.
Tuy nhiên trong năm 2022, theo tính toán của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hùng Phát, tỷ lệ tăng trưởng lưu lượng xe qua trạm thu phí và ước tính sau tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương hoàn thành từng giai đoạn, tốc độ tăng trưởng lưu lượng xe sẽ tăng cao nên việc thực hiện đường gom với điều kiện nêu trên có thể thực hiện được.Do đó, công ty này đề xuất cho đơn vị tiếp tục lập hồ sơ nghiên cứu khả thi để đầu tư thêm 10,1 km đường gom dân sinh thuộc phần vốn BOT dọc tuyến cao tốc Liên Khương – Prenn. Qua đó nhằm đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ sản xuất của người dân.
Theo thống kê, tuyến cao tốc Liên Khương – Prenn hiện chỉ có bố trí 2 đoạn đường gom ở hai đầu tuyến và 6 cống dân sinh. Thực trạng này gây khó khăn cho người dân địa phương khi có nhu cầu lưu thông đến nơi sản xuất nông nghiệp.Liên quan đến vấn đề này, ngày 21/2, TTXVN cũng thông tin về tình trạng người dân tự ý mở đường ô tô đấu nối trái phép với cao tốc Liên Khương – Prenn tại vị trí đi qua xóm R’Chai (thôn Đarahoa, xã Hiệp An, Đức Trọng), gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông dọc tuyến đường này.
Ngoài ra, dọc hai bên cao tốc này cũng còn hàng chục điểm đấu nối (chủ yếu là đường mòn) để người dân địa phương di chuyển đến nơi sản xuất nông nghiệp của họ.
Tuyến cao tốc Liên Khương – Prenn có chiều dài khoảng 20 km, nối sân bay Liên Khương (huyện Đức Trọng) với thành phố Đà Lạt.Dù có lưu lượng xe ô tô di chuyển nhiều nhưng cao tốc này lại có nhiều đường mòn, lối mở do người dân tự ý đấu nối để băng qua đường, di chuyển đến khu sản xuất, ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm./.
- Từ khóa :
- tốc Liên Khương Prenn
- Lâm Đồng
- thành phố Đà Lạt
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Lâm Đồng có thêm 32 mã số vùng trồng sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc
10:15' - 02/03/2023
Lâm Đồng vừa được Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt thêm 32 mã số vùng trồng sầu riêng, 3 cơ cở đóng gói với diện tích vùng nguyên liệu trên 2.000 ha trên địa bàn toàn tỉnh.
-
Kinh tế & Xã hội
Lâm Đồng chỉ đạo xử lý việc đấu nối trái phép vào cao tốc Liên Khương
09:29' - 02/03/2023
UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản số 1465/UBND-GT chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý tình trạng đấu nối trái phép đường dân sinh vào cao tốc Liên Khương - Prenn như thông tin phản ánh của báo chí.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo thuận lợi cho việc phân cấp, phân quyền
19:06'
Chiều 29/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam qua góc nhìn quốc tế: Con đường dẫn đến tương lai thu nhập cao
18:51'
Theo chuyên gia, Việt Nam cần giải quyết những điểm nghẽn về hạ tầng, nguồn nhân lực và tăng cường chuyển đổi xanh để duy trì sức hút đối với dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Top 10 công ty uy tín ngành logistics năm 2024
17:46'
Khảo sát của Vietnam Report cho thấy cộng đồng doanh nghiệp logistics lạc quan về triển vọng năm 2025, tiếp tục đà phục hồi trong năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Đầu tư công (sửa đổi): Gỡ những ách tắc tồn tại trong thời gian dài
17:07'
Sửa luật lần này được thực hiện kỹ càng, tiếp thu hầu hết ý kiến của các tỉnh, thành phố, đáng chú ý là việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương, từ đó tháo gỡ được những ách tắc, khó khăn
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp cắt giảm phát thải và sản xuất bền vững cho ngành gỗ
16:47'
Tín hiệu tích cực là trong ngành gỗ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động triển khai kiểm kê khí nhà kính để sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường trong ESG, hướng tới phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển điện hạt nhân: Đảm bảo nhiệm vụ kép
16:44'
Chính phủ nhận định việc phát triển nguồn điện hạt nhân ở Việt Nam mang lại nhiều tác dụng, giúp đa dạng hóa nguồn cung cấp điện, bảo đảm an ninh năng lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội kết nối công nghệ số giữa các tỉnh vùng Tây Nguyên và Tp. Hồ Chí Minh
16:33'
Ngày 29/11, UBND Tp. Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Kon Tum tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong nông nghiệp – cơ hội kết nối công nghệ giữa Tây Nguyên và Tp. Hồ Chí Minh”.
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng tầm hợp tác giữa Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long
16:12'
Tiềm năng hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long là rất lớn và các địa phương cũng kỳ vọng rất nhiều.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất chính sách tài chính tạo động lực tăng trưởng mới cho kinh tế Việt Nam
16:11'
Sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tạo nền tảng vững chắc để thúc đẩy sự phát triển bứt phá trong giai đoạn tới.