Đề xuất giải pháp phát triển logistics hành lang kinh tế Đông – Tây
Chiều 22/11, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra các Hội thảo “Logistics kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây” và “Kinh tế chia sẻ trong logistics” trong khuôn khổ sự kiện “Diễn đàn Logistics Việt Nam 2019”, do Bộ Công Thương, UBND thành phố Đà Nẵng, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và Thời báo Kinh tế Việt Nam phối hợp tổ chức.
Tại hội thảo, hơn 50 chuyên gia trong nước, quốc tế cùng đại diện hàng trăm doanh nghiệp logistics (hiểu nôm na là dịch vụ hậu cần) đã đề xuất và thảo luận những vấn đề thực tiễn và chiến lược của ngành logistics Việt Nam và các nước thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây trong mối tương quan với bối cảnh kinh tế toàn cầu và xu hướng phát triển của công nghệ số hiện nay.
Các đại biểu đã tập trung phân tích và đề xuất giải pháp pháp triển logistics trong hành lang kinh tế Đông - Tây, hành lang kinh tế phía Nam, các mô hình kinh tế chia sẻ trong logistics.
Đặc biệt, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến, giải pháp có tính thực tiễn cao nhằm thúc đẩy logistics như: kiến nghị về việc nếu hàng quá cảnh tại Việt Nam có vi phạm quyền sở hữu trí tuệ thì phải xử phạt chủ hàng chứ không xử phạt doanh nghiệp vận tải; cần sửa đổi các quy định không phù hợp trong Hiệp định vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Campuchia; cần nâng cấp cơ sở hạ tầng cầu đường tại các cửa khẩu biên giới; ứng dụng công nghệ số trong kiểm soát hàng hóa...
Theo ông Marco Civardi, Giám đốc vùng Việt Nam - Lào - Campuchia - Myanmar Tập đoàn Maersk, chỉ tính riêng xuất nhập khẩu theo đường biển tại Việt Nam, từ 2017 đến 2020, lượng hàng container ước tính tăng từ 11% đến 12%.
Việt Nam tiếp tục là cửa ngõ chính từ châu Âu, châu Mỹ, châu Á tới các nước trong hành lang kinh tế Đông - Tây.
Để tiếp tục phát huy thế mạnh này, Việt Nam cần nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua đầu tư cơ sở hạ tầng logistics và các tuyến thương mại; hướng tới sự minh bạch và đơn giản hóa với việc làm thủ tục hải quan điện tử; cải thiện toàn diện về chi phí, tốc độ và sự tin cậy của chuỗi cung ứng.
Giáo sư Đào Nguyên Cát, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam đánh giá đây là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách Việt Nam - Lào - Thái Lan - Campuchia trao đổi và lắng nghe ý kiến đánh giá của giới chuyên gia và các doanh nghiệp để có những điều chỉnh phù hợp về chính sách logistics hiện hành.
Qua đó cùng thúc đẩy ngành logistics hành lang kinh tế Đông - Tây phát triển, bắt kịp và kết nối với chuỗi giá trị toàn cầu.
Hành lang kinh tế Đông - Tây được thông tuyến vào năm 2006, là một tuyến giao thông đường bộ dài 1.450 km, có cực Tây là thành phố cảng Mawlamyine (Myanmar), đi qua Thái Lan, Lào và cực Đông là thành phố Đà Nẵng (Việt Nam).
Hành lang này giúp vùng Đông Bắc của Thái Lan và Lào tiếp cận với Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác công nghiệp Việt Nam - Nhật Bản qua chuyển giao công nghệ
13:46' - 22/11/2019
Xây dựng kế hoạch hành động chung của Nhật Bản và Việt Nam để thúc đẩy chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản sang Việt Nam là cần thiết, đặc biệt trong trong lĩnh vực sản xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
5 tuyến đường sắt đô thị đội vốn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
13:08' - 21/11/2019
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tiến độ thi công của cả 5 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều đội vốn, chậm tiến độ vì năng lực của chủ đầu tư và tư vấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo, giai đoạn 2021-2025, GDP của Việt Nam có thể sẽ tăng trưởng 7%
12:15' - 21/11/2019
Với nhiều khả năng xảy ra hơn, tốc độ tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ đạt khoảng 7%/năm trong giai đoạn 2021-2025; kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát ở mức 3,5-4,5%/năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu thủy sản kỳ vọng cán mốc 11 tỷ USD năm 2025
09:25'
Xuất khẩu thủy sản đạt hơn 8,3 tỷ USD trong 9 tháng, dự kiến cán mốc 11 tỷ USD năm 2025. Đồng bằng sông Cửu Long giữ vai trò trung tâm với mô hình nuôi trồng, chế biến công nghệ cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm các nội dung trình Quốc hội được chuẩn bị chu đáo
09:24'
Bảo đảm các nội dung trình Quốc hội được chuẩn bị chu đáo, có cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn vững chắc
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì Hội nghị thúc đẩy giải ngân đầu tư công
09:16'
Sáng 18/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc thúc đẩy đầu tư công năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật
08:49'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 199/CĐ-TTg ngày 17/10/2025 về giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Phan Thiên Định được bầu làm Chủ tịch UBND thành phố Huế
22:05' - 17/10/2025
Tối 17/10, HĐND thành phố Huế đã bầu ông Phan Thiên Định (Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Huế) giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Huế nhiệm kỳ 2021 - 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Xu thế phát triển xanh và bền vững: Thích ứng để không mất cơ hội
20:52' - 17/10/2025
Theo các chuyên gia, doanh nghiệp không nhanh chóng thích ứng với xu thế phát triển xanh và bền vững sẽ tự đánh mất cơ hội trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV có số lượng nội dung lập pháp lớn nhất nhiệm kỳ
19:30' - 17/10/2025
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV sẽ xem xét, thông qua 49 luật, 4 nghị quyết thuộc công tác lập pháp-là kỳ họp có số lượng nội dung lập pháp lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân: Chính sách "Khoan sức dân”
19:20' - 17/10/2025
Việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân là chính sách thuế "khoan sức dân”, phù hợp với biến động kinh tế, xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Phiên họp thứ 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
19:16' - 17/10/2025
Chiều 17/10, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 50.