Đề xuất giải pháp phát triển logistics hành lang kinh tế Đông – Tây
Chiều 22/11, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra các Hội thảo “Logistics kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây” và “Kinh tế chia sẻ trong logistics” trong khuôn khổ sự kiện “Diễn đàn Logistics Việt Nam 2019”, do Bộ Công Thương, UBND thành phố Đà Nẵng, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và Thời báo Kinh tế Việt Nam phối hợp tổ chức.
Tại hội thảo, hơn 50 chuyên gia trong nước, quốc tế cùng đại diện hàng trăm doanh nghiệp logistics (hiểu nôm na là dịch vụ hậu cần) đã đề xuất và thảo luận những vấn đề thực tiễn và chiến lược của ngành logistics Việt Nam và các nước thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây trong mối tương quan với bối cảnh kinh tế toàn cầu và xu hướng phát triển của công nghệ số hiện nay.
Các đại biểu đã tập trung phân tích và đề xuất giải pháp pháp triển logistics trong hành lang kinh tế Đông - Tây, hành lang kinh tế phía Nam, các mô hình kinh tế chia sẻ trong logistics.
Đặc biệt, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến, giải pháp có tính thực tiễn cao nhằm thúc đẩy logistics như: kiến nghị về việc nếu hàng quá cảnh tại Việt Nam có vi phạm quyền sở hữu trí tuệ thì phải xử phạt chủ hàng chứ không xử phạt doanh nghiệp vận tải; cần sửa đổi các quy định không phù hợp trong Hiệp định vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Campuchia; cần nâng cấp cơ sở hạ tầng cầu đường tại các cửa khẩu biên giới; ứng dụng công nghệ số trong kiểm soát hàng hóa...
Theo ông Marco Civardi, Giám đốc vùng Việt Nam - Lào - Campuchia - Myanmar Tập đoàn Maersk, chỉ tính riêng xuất nhập khẩu theo đường biển tại Việt Nam, từ 2017 đến 2020, lượng hàng container ước tính tăng từ 11% đến 12%.
Việt Nam tiếp tục là cửa ngõ chính từ châu Âu, châu Mỹ, châu Á tới các nước trong hành lang kinh tế Đông - Tây.
Để tiếp tục phát huy thế mạnh này, Việt Nam cần nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua đầu tư cơ sở hạ tầng logistics và các tuyến thương mại; hướng tới sự minh bạch và đơn giản hóa với việc làm thủ tục hải quan điện tử; cải thiện toàn diện về chi phí, tốc độ và sự tin cậy của chuỗi cung ứng.
Giáo sư Đào Nguyên Cát, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam đánh giá đây là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách Việt Nam - Lào - Thái Lan - Campuchia trao đổi và lắng nghe ý kiến đánh giá của giới chuyên gia và các doanh nghiệp để có những điều chỉnh phù hợp về chính sách logistics hiện hành.
Qua đó cùng thúc đẩy ngành logistics hành lang kinh tế Đông - Tây phát triển, bắt kịp và kết nối với chuỗi giá trị toàn cầu.
Hành lang kinh tế Đông - Tây được thông tuyến vào năm 2006, là một tuyến giao thông đường bộ dài 1.450 km, có cực Tây là thành phố cảng Mawlamyine (Myanmar), đi qua Thái Lan, Lào và cực Đông là thành phố Đà Nẵng (Việt Nam).
Hành lang này giúp vùng Đông Bắc của Thái Lan và Lào tiếp cận với Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác công nghiệp Việt Nam - Nhật Bản qua chuyển giao công nghệ
13:46' - 22/11/2019
Xây dựng kế hoạch hành động chung của Nhật Bản và Việt Nam để thúc đẩy chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản sang Việt Nam là cần thiết, đặc biệt trong trong lĩnh vực sản xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
5 tuyến đường sắt đô thị đội vốn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
13:08' - 21/11/2019
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tiến độ thi công của cả 5 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều đội vốn, chậm tiến độ vì năng lực của chủ đầu tư và tư vấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo, giai đoạn 2021-2025, GDP của Việt Nam có thể sẽ tăng trưởng 7%
12:15' - 21/11/2019
Với nhiều khả năng xảy ra hơn, tốc độ tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ đạt khoảng 7%/năm trong giai đoạn 2021-2025; kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát ở mức 3,5-4,5%/năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Định hướng ứng dụng năng lượng nguyên tử cho nhiều ngành, lĩnh vực
21:51' - 17/12/2025
Theo Kế hoạch, các cơ sở nghiên cứu, ứng dụng, đào tạo trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử được nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao chất lượng nhân lực, hiệu quả hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường gắn kết hàng không – du lịch để đưa nhà đầu tư đến Đà Nẵng
21:44' - 17/12/2025
Sau gần 5 năm triển khai, Đà Nẵng đã khôi phục và mở mới 26 đường bay gồm 8 đường bay nội địa và 18 đường bay quốc tế, với khoảng 132 chuyến bay đến thành phố mỗi ngày.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
20:47' - 17/12/2025
Ngày 17/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 241/CĐ-TTg về việc thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 17/12/2025
20:45' - 17/12/2025
Dưới đây là một số tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 17/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai dự toán thu ngân sách Nhà nước 100.400 tỷ đồng trong năm tới
20:39' - 17/12/2025
Chiều 17/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2026 trên địa bàn Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại công trường 19/12: Phú Thọ sẵn sàng các điều kiện khởi công nhà ga đường sắt
20:37' - 17/12/2025
Ngày 17/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đã đi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị cho Lễ khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại phường Phong Châu, tỉnh Phú Thọ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại công trường 19/12: Nhà ga hành khách T2 Nội Bài sắp vận hành luồng di chuyển số
17:57' - 17/12/2025
Với luồng di chuyển số này, hành khách có thể tra cứu thông minh với màn hình cảm ứng đa năng ngay cửa vào giúp tìm chuyến bay, vị trí quầy nhanh chóng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nỗ lực thông xe kỹ thuật Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Đắk Lắk
17:57' - 17/12/2025
Hiện, các nhà thầu thi công đang nỗ lực thực hiện theo đúng kế hoạch này vì mưa lũ khiến nhiều đoạn đường đã xây dựng hoàn thành bị hư hỏng nghiêm trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại công trường 19/12: Ngày đêm bám công trường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
17:56' - 17/12/2025
Với hàng nghìn cán bộ công nhân sau những nhiều ngày tháng liên tục ăn, ngủ tại công trường để “xẻ núi, bạt đồi” đến nay tuyến giao thông trọng điểm quốc gia này đã thành hình.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN