Đề xuất giao VEC nghiên cứu, mở rộng cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành
Tại công văn này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ đã thống nhất với đề nghị của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong việc kiến nghị người đứng đầu Chính phủ xem xét giao VEC nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng Dự án đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành.
“Trong quá trình nghiên cứu, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, VEC phải tính toán và báo cáo cụ thể khả năng cân đối vốn và cơ chế có liên quan để có thể thực hiện dự án này”, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất.
Trước đó, tại Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26/11/2019 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I, Quốc hội đã giao Chính phủ nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong đó, tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành thuộc tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây do VEC đầu tư, khai thác được coi là tuyến đường bộ chính yếu kết nối sân bay Long Thành với sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong khi đó, với quy mô 4 làn xe hiện tại, đoạn tuyến từ nút giao An Phú – Tp. Hồ Chí Minh (Km0+000) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km25+920) không đáp ứng được nhu cầu vận tải, đặc biệt sau khi sân bay Long Thành giai đoạn I đưa vào khai thác (năm 2025).
Do đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao Vành đai 2 (Km0+000 - Km4+000) đã bàn giao cho UBND Tp. Hồ Chí Minh quản lý, vận hành khai thác và bảo trì, nên VEC sẽ chỉ tập trung nghiên cứu mở rộng đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km4+000 - Km25+920) lên quy mô 10 làn xe, với chiều dài 21,92 km, tổng mức đầu tư dự kiến là 14.786,938 tỷ đồng.
Theo phương án được Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn, VEC sẽ tự huy động vốn để thực hiện đầu tư mở rộng, tổ chức vận hành, khai thác và thu phí toàn bộ tuyến đường để hoàn vốn đầu tư. Thủ tục đầu tư dự án sẽ theo quy định của Luật Đầu tư.“Phương án này có ưu điểm là tiến độ triển khai thuận lợi và dự kiến đầu năm 2026 hoàn thành, kịp với tiến độ sân bay Long Thành; không phải xử lý xung đột lợi ích giữa nhà đầu tư mới và VEC”, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.
Ngoài phương án được lựa chọn, trong quá trình nghiên cứu, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo VEC tính toán thêm 3 phương án đầu tư khác, gồm đầu tư công; đầu tư PPP, loại hợp đồng BOT; nhượng quyền đầu tư, khai thác theo quy định của Luật Quản lý tài sản công (hay đầu tư theo phương thức PPP loại hợp đồng BOT có sự tham gia góp vốn của Nhà nước bằng tài sản theo Luật PPP).
Tuy nhiên, phương án đầu tư công được đánh giá là tạo áp lực lên ngân sách nhà nước vốn rất căng thẳng trong giai đoạn hiện nay do đang phải dồn nguồn lực để thực hiện các dự án đường bộ cao tốc như cao tốc Bắc - Nam phía Đông và một số dự án cao tốc, dự án quan trọng quốc gia khác.
Bộ Giao thông Vận tải không thể cân đối vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư Dự án như đề xuất. Trường hợp sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi, thì tiến độ triển khai chậm do thực hiện các thủ tục liên quan đến sử dụng vốn vay nước ngoài, dự kiến cuối năm 2027 mới có thể hoàn thành.
Trong khi đó, việc triển khai theo phương thức PPP loại hợp đồng BOT vẫn sẽ phải bố trí vốn ngân sách nhà nước để tham gia Dự án, trong khi Bộ Giao thông Vận tải không cân đối được vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Ngoài ra, phương án này rất khó tách bạch doanh thu (không thể phân chia doanh thu theo làn xe), chi phí bảo trì và trách nhiệm quản lý, vận hành đường cao tốc (như hệ thống nút giao, hệ thống chiếu sáng, hệ thống giao thông thông minh…) giữa nhà đầu tư và VEC (dẫn đến xung đột lợi ích). Tiến độ triển khai chậm do thực hiện các thủ tục liên quan đến lựa chọn nhà đầu tư.
Đối với phương án nhượng quyền đầu tư, tuy có ưu điểm là thu hút được nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, nhưng tiến độ triển khai chậm do thực hiện các thủ tục liên quan đến lựa chọn nhà đầu tư, dự kiến đầu năm 2028 mới có thể hoàn thành. Đó là chưa kể, pháp luật hiện hành chưa có quy định rõ Bộ Giao thông Vận tải hay VEC có thẩm quyền tổ chức nhượng quyền.
Hiện “nút thắt” lớn nhất đối với việc VEC tham gia đầu tư mở rộng đường cao tốc Tp. Hồ Chí Mih - Long Thành - Dầu Giây là quy mô vốn điều lệ của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước này.
Cụ thể, hiện vốn điều lệ của VEC là 978,7 tỷ đồng, quá thấp so với quy mô vốn đầu tư các dự án đường cao tốc, khiến tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu của đơn vị này lên tới 7,04 lần (theo Báo cáo tài chính năm 2021 đã được kiểm toán).
Để có thể huy động vốn vay đầu tư mở rộng các đường cao tốc do VEC đang quản lý, đơn vị này đã xây dựng và đang trình duyệt Đề án Tái cơ cấu VEC. Ngày 8/9/2022, Ban Cán sự đảng Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã có Tờ trình số 114-TTr/BCSĐ trình Đề án Tái cơ cấu VEC cho Ban Cán sự đảng Chính phủ.
“Theo nội dung Đề án Tái cơ cấu, VEC đề xuất tăng vốn điều lệ trên cơ sở phần vốn được Quốc hội quyết định chuyển từ vốn vay về cho vay lại thành cấp phát ngân sách nhà nước. Khi được tăng vốn điều lệ, VEC đủ điều kiện để huy động vốn vay để triển khai các dự án mới, trong đó có việc mở rộng cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thông tin.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc TP.HCM (từ Vành đai 3) - Long Thành - Dầu Giây được quy hoạch 10 làn xe. Giai đoạn I (4 làn xe) đã được VEC đầu tư và đưa vào khai thác năm 2016, với tổng mức đầu tư 980,712 triệu USD. VEC đang quản lý, vận hành, khai thác để thu hồi vốn trả nợ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu loại nhà thầu yếu kém khỏi cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
15:07' - 21/11/2022
Có tới 3 nhà thầu năng lực thi công yếu kém bị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xem xét đưa ra khỏi Dự án PPP thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm đưa cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 qua Ninh Bình vào hoạt động
11:05' - 17/11/2022
Chậm nhất ngày 31/12/2022 sẽ thông xe kỹ thuật đoạn tuyến, nhằm đảm bảo tiến độ và giảm tải lượng giao thông qua thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình đang bị quá tải vào những lúc cao điểm.
-
Kinh tế & Xã hội
Kinh nghiệm bàn giao sớm mặt bằng xây cao tốc Bắc - Nam của huyện Thạch Hà
16:53' - 15/11/2022
Huyện Thạch Hà đã trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giao thông
20:24' - 01/08/2025
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, Bộ Xây dựng vui mừng khi giao thông vận tải là một lĩnh vực được ưu tiên hỗ trợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp từ khi ươm mầm ý tưởng đến thương mại hóa sản phẩm
19:43' - 01/08/2025
Chiều 1/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về Đề án quốc gia khởi nghiệp sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuỗi chương trình Xuất nhập khẩu Việt Nam: Tôn vinh - Công bố - Kết nối - Hợp tác
18:58' - 01/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp tiếp tục linh hoạt, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện có hiệu quả giải pháp đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, đảm bảo tăng trưởng bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương chỉ đạo ứng phó mưa lũ, sạt lở tại miền núi Bắc Bộ
18:57' - 01/08/2025
Bộ Công Thương ban hành Công điện hỏa tốc về việc khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Điện Biên và tập trung ứng phó sạt lở, lũ quét tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm EVFTA: Cú hích xuất khẩu và bài toán nâng chuẩn hội nhập
17:50' - 01/08/2025
Lợi ích từ EVFTA đặc biệt thể hiện rõ trong nhóm hàng nông – thủy sản, với các sản phẩm như cà phê, hạt điều, chè và thủy sản ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương thông tin về đàm phán thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
17:18' - 01/08/2025
Hoa Kỳ quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng cho 69 nước và vùng lãnh thổ được liệt kê trong Phụ lục I. Theo Phụ lục này, mức thuế đối ứng dành cho Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm EVFTA: Đòn bẩy hội nhập và bước chuyển lớn của thương mại Việt Nam – EU
15:04' - 01/08/2025
Hiệp định EVFTA không chỉ là đòn bẩy thương mại mà còn là chất xúc tác quan trọng cho cải cách thể chế, thúc đẩy minh bạch hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam tại thị trường EU.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm thực thi EVFTA và những con số biết nói
13:41' - 01/08/2025
Sau 5 năm thì EVFTA đã chứng minh đây là một khuôn khổ hợp tác hiệu quả. Hiệp định này đã củng cố lòng tin, thúc đẩy thương mại và mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi giao thông xanh tại Hà Nội: Ưu tiên phát triển trạm sạc và cơ sở hạ tầng
12:51' - 01/08/2025
Theo dự thảo Nghị quyết về chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch (thực hiện Điểm b khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô), Hà Nội đề xuất nhiều chính sách phát triển và hỗ trợ hạ tầng năng lượng sạch.