Đề xuất hình thành Trung tâm năng lượng tái tạo tại Bà Rịa-Vũng Tàu

20:35' - 04/02/2024
BNEWS Đến nay, PTSC có đủ kinh nghiệm, phương tiện, trang thiết bị và chủ động được việc khảo sát ngoài khơi; cung cấp hầu hết các dịch vụ cho ngành năng lượng tái tạo ngoài khơi, trừ cánh và tua-bin.

Chiều 4/2, tại trụ sở Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC ở thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng Đoàn công tác đã tới thăm, chúc Tết kỹ sư, công nhân tại công trường chế tạo thiết bị điện gió và làm việc với Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC).

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá, Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đang làm chủ một khâu rất khó và phức tạp trong thiết kế, chế tạo các thiết bị điện gió ngoài khơi mà trên thế giới không có nhiều doanh nghiệp đủ năng lực làm được. PTSC đã tìm tòi và tìm ra hướng đi có tính lịch sử trong phát triển điện gió ngoài khơi, đã khẳng định vai trò, vị thế, uy tín của Việt Nam trong chuyển đổi khoa học công nghệ lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Phó Thủ tướng đề nghị PTSC và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, trước mắt xây dựng một lịch trình, phương án rõ ràng để triển khai nhanh chóng, thông suốt đối với dự án điện gió ngoài khơi hợp tác với Singapo để Chính phủ xem xét, quyết định. Phó Thủ tướng cũng cho rằng ý tưởng của PTSC đề xuất xây dựng một Trung tâm năng lượng tái tạo tại Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ được Chính phủ, các bộ, ngành, các tập đoàn và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ủng hộ khi đề án được xây dựng hoàn hảo, khoa học, lộ trình rõ ràng.

Tổng Giám đốc PTSC Lê Mạnh Cường cho biết, năm 2021, PTSC bổ sung năng lượng tái tạo ngoài khơi là ngành nghề kinh doanh cốt lõi thứ 8 và đến nay đã đạt được và duy trì hầu hết các chứng nhận cần thiết cho ngành dịch vụ dầu khí và năng lượng tái tạo ngoài khơi.

Đến nay, PTSC có đủ kinh nghiệm, phương tiện, trang thiết bị và hoàn toàn chủ động được việc khảo sát ngoài khơi; cung cấp hầu hết các dịch vụ cho ngành năng lượng tái tạo ngoài khơi, trừ cánh và tua-bin.

Năm 2023, PTSC đã hoàn thành việc chế tạo 2 Trạm biến áp dự án điện gió ngoài khơi Hai Long 2 và Hai Long 3 cho khách hàng tại Đài Loan (Trung Quốc) và dự kiến sẽ bàn giao cho khách hàng trong quý I/2024. Đồng thời, đơn vị đã ký mới các hợp đồng và được trao thầu khoảng 1,5 tỷ USD cho các dự án điện gió ngoài khơi tại Đài Loan và châu Âu, đảm bảo việc làm đến năm 2027.

Để triển khai các dự án điện gió đã ký kết, hiện PTSC đã phải huy động cả hạ tầng của đơn vị tại Thanh Hóa và sử dụng toàn bộ nguồn nhân lực trong nội bộ cả Tập đoàn Dầu khí, các doanh nghiệp trong quân đội, FDI và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

Theo đó, Tổng Giám đốc PTSC Lê Mạnh Cường cho biết, tập thể lãnh đạo PTSC đã có ý tưởng và đề nghị Chính phủ tạo hành lang pháp lý, cơ chế chính sách cho PTSC xây dựng Trung tâm năng lượng tái tạo tại Bà Rịa-Vũng Tàu PTSC và Việt Nam chủ động được chuỗi cung ứng dịch vụ cho ngành năng lượng tái tạo ngoài khơi trong thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục