Đề xuất hơn 10.000 tỷ làm cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài
Ông Lê Thắng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Ban Quản lý dự án 2 vừa trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài (Tây Ninh) với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 10.456 tỷ đồng.
Theo đó, dự án cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài dài 53,5km. Hướng tuyến của dự án bắt đầu từ đường vành đai 3, Tp. Hồ Chí Minh đi song song với đường sắt Tân Chánh Hiệp - Trảng Bàng.Sau đó, tuyến cắt qua đường vành đai 4, đường Hồ Chí Minh (đoạn Chơn Thành - Đức Hòa), Đường tỉnh 782, Đường tỉnh 787, Quốc lộ 22B, đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu (khoảng Km 40+000) rẽ phải, cắt qua Quốc lộ 22B gần khu vực Km 4+00, rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía Quốc lộ 22, giao với Quốc lộ 22 tại Km 52+850, kết nối với cửa khẩu Mộc Bài.
Theo đề xuất của Ban Quản lý dự án 2, cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài được đầu tư thành hai phân đoạn: Tp. Hồ Chí Minh - Trảng Bàng (dài 33km) và Trảng Bàng - Mộc Bài (dài 20,5km).Trong đó, đoạn TP HCM - Trảng Bàng có lưu lượng giao thông lớn hơn được đầu tư xây dựng với quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 27m, tốc độ thiết kế 120km/h.
Còn lại, đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài được đề xuất đầu tư với mô hình đường cao tốc hạn chế 4 làn xe, nền đường rộng 17m, tốc độ thiết kế 80km/h.
Dự kiến lộ trình thực hiện dự án: 2018 - 2019: Lập, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.Từ năm 2019 - 2020: Lập, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Năm 2021, lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng; năm 2021 – 2022 sẽ thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng. Năm 2022, lựa chọn nhà thầu và năm 2022 – 2025, thi công và hoàn thành công trình.
Ông Lê Thắng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho hay, công tác giải phóng mặt bằng của dự án sẽ được thực hiện toàn bộ trong giai đoạn 1 với quy mô quy hoạch (6 - 8 làn xe) để thuận tiện cho công tác quản lý đất đai của địa phương và phục vụ cho việc mở rộng sau này.Cụ thể, đoạn Tp. Hồ Chí Minh- Trảng Bàng sẽ giải phóng mặt bằng theo quy mô 8 làn xe và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài giải phóng theo quy mô 6 làn xe, với tổng diện tích đất chiếm dụng để xây dựng dự án khoảng 342 ha.
Theo tính toán sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn I khoảng 10.456 tỷ đồng, trong đó, hai khoản lớn nhất là chi phí xây lắp, thiết bị (5.745 tỷ đồng) và giải phóng mặt bằng, tái định cư (2.004 tỷ đồng). Do tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài rất lớn, nên để đảm bảo tính khả thi về tài chính, trên cơ sở kết quả nghiên cứu của tư vấn Hàn Quốc, Ban Quản lý dự án 2 đề xuất áp dụng hình thức đầu tư hỗn hợp gồm PPP (hợp tác công tư), vốn ODA và ngân sách Nhà nước. Cụ thể, phần vốn tham gia của nhà đầu tư PPP là 5.413 tỷ đồng; phần vốn góp của Nhà nước là 5.043 tỷ đồng gồm: Vốn ngân sách trong nước phục vụ giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án (2.177 tỷ đồng) và vốn vay ODA phục vụ xây lắp và tư vấn là 2.866 tỷ đồng. “Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, vốn ngân sách bố trí cho dự án chưa thể thực hiện được nên việc kêu gọi các nguồn vốn hợp pháp khác tham gia đầu tư theo hình thức PPP là cần thiết nhằm đẩy mạnh phát triển các vùng kinh tế, các khu công nghiệp và du lịch khác trong quy hoạch”, Tờ trình của Ban Quản lý dự án 2 nêu rõ. Đánh giá về tính cấp thiết phải đầu tư dự án này, ông Lê Thắng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 2 phân tích, hiện Quốc lộ 22 là tuyến giao thông duy nhất kết nối giữa Tp. Hồ Chí Minh với cửa khẩu Mộc Bài, cửa ngõ quốc tế của các quốc gia ASEAN.Tuyến đường đang duy trì tốc độ tăng trưởng về lưu lượng hành khách và hàng hóa lần lượt khoảng 7,7% và 8,6%/năm. Theo nghiên cứu của tư vấn DEEP của KOICA (Hàn Quốc) và TEDI South, tuyến Quốc lộ 22 đoạn Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài sẽ mãn tải và ùn tắc giao thông trong vài năm tới, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế khu vực đến kinh tế trong khu vực và hai địa phương Tp. Hồ Chí Minh, Tây Ninh.
“Đã đến lúc phải xây dựng một tuyến đường mới có năng lực cao kết nối từ Tp. Hồ Chí Minh đến cửa khẩu Mộc Bài để san sẻ lưu lượng giao thông với Quốc lộ 22 hiện hữu và rút ngắn thời gian đi lại giữa các khu vực này”, ông Lê Thắng cho hay. Để triển khai dự án, Ban Quản lý dự án 2 kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài.Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải bố trí vốn và giao nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án vào năm 2019 để có thể thực hiện ngay khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Ngoài ra, Ban Quản lý dự án 2 đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đưa dự án cao tốc Tp. Hồ Chí Minh- Mộc Bài (giai đoạn 1) vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 và cho phép Ban Quản lý dự án 2 làm việc chính thức với các nhà tài trợ vốn về việc vay ODA để làm vốn góp cho dự án./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần hỗ trợ 932 tỷ để giải phóng mặt bằng
10:31' - 04/11/2018
Đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài 23,6 km, điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 80 (thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), điểm cuối tại nút giao Chà Và với Quốc lộ 1 (tỉnh Vĩnh Long).
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Nội Bài – Lào Cai thông tuyến trở lại
14:43' - 03/11/2018
Công tác gia cố taluy và sửa mặt đường tạm tại khu vực cầu Ngòi Thủ - Km136+108 trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã hoàn thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý trách nhiệm vì sai sót tài chính tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
19:40' - 31/10/2018
Tối 31/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chính thức phản hồi về nội dung báo cáo kiểm toán Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi của Kiểm toán Nhà nước.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Aeon ra mắt Waon Point: Tích điểm toàn hệ sinh thái, nhận ưu đãi cực lớn
20:12' - 04/07/2025
Tập đoàn Aeon ra mắt chương trình Waon Point – hệ thống tích điểm chung trên toàn bộ hệ sinh thái Aeon Việt Nam, tặng 10 lần điểm duy nhất ngày 6/7, mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch.
-
DN cần biết
JPMorganChase: Thuế quan sẽ làm tăng mạnh chi phí trực tiếp của doanh nghiệp Mỹ
16:09' - 03/07/2025
Theo Viện JPMorganChase, các kế hoạch áp thuế quan hiện tại của Tổng thống Donald Trump có thể gây ra chi phí trực tiếp lên tới 82,3 tỷ USD đối với nhóm doanh nghiệp quan trọng của nước này.
-
DN cần biết
Khánh thành nhà máy sản xuất bao bì tiệt trùng hơn 200 triệu euro
15:34' - 03/07/2025
Dự án có tổng mức đầu tư 217 triệu euro, trong giai đoạn 2 có mức đầu tư 97 triệu euro với công nghệ tiên tiến và nâng cao năng lực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt từ Indonesia và Trung Quốc
21:00' - 02/07/2025
Ngày 2/7, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1914/QĐ-BCT về kết quả rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Anker thu hồi hơn 30.900 pin sạc dự phòng tại Việt Nam
19:41' - 02/07/2025
Thực hiện vai trò cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang giám sát chặt chẽ quá trình thu hồi do Anker Innovations Limited thực hiện.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu áp dụng chống bán phá giá với gạch ốp lát
19:23' - 02/07/2025
Cơ quan điều tra đề nghị doanh nghiệp cung cấp thông tin sau về doanh nghiệp; công suất thiết kế và sản lượng của sản phẩm gạch ốp lát trong từ năm 2020 đến năm 2024.
-
DN cần biết
Vương quốc Anh kết luận rà soát biện pháp tự vệ với thép nhập khẩu
18:38' - 02/07/2025
Danh sách các nước đang phát triển được miễn trừ sẽ được UK thông báo cập nhật theo Điều 9.1 của Hiệp định về Biện pháp Tự vệ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
-
DN cần biết
Bước đệm chính sách cho đổi mới sáng tạo từ mô hình PPP
18:19' - 02/07/2025
Luật PPP (được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 57/2024QH15) đã mở rộng lĩnh vực đầu tư theo phương thức PPP đối với tất cả các lĩnh vực, bãi bỏ quy mô vốn tối thiểu đối với dự án PPP.
-
DN cần biết
Đề xuất tổng kết chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ
18:18' - 02/07/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản 4756/BCT-PC ngày 30/6/2025 về việc phối hợp cung cấp thông tin tổng kết Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025.