Đề xuất hơn 10.000 tỷ làm cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài
Ông Lê Thắng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Ban Quản lý dự án 2 vừa trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài (Tây Ninh) với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 10.456 tỷ đồng.
Theo đó, dự án cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài dài 53,5km. Hướng tuyến của dự án bắt đầu từ đường vành đai 3, Tp. Hồ Chí Minh đi song song với đường sắt Tân Chánh Hiệp - Trảng Bàng.
Sau đó, tuyến cắt qua đường vành đai 4, đường Hồ Chí Minh (đoạn Chơn Thành - Đức Hòa), Đường tỉnh 782, Đường tỉnh 787, Quốc lộ 22B, đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu (khoảng Km 40+000) rẽ phải, cắt qua Quốc lộ 22B gần khu vực Km 4+00, rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía Quốc lộ 22, giao với Quốc lộ 22 tại Km 52+850, kết nối với cửa khẩu Mộc Bài.
Theo đề xuất của Ban Quản lý dự án 2, cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài được đầu tư thành hai phân đoạn: Tp. Hồ Chí Minh - Trảng Bàng (dài 33km) và Trảng Bàng - Mộc Bài (dài 20,5km).
Trong đó, đoạn TP HCM - Trảng Bàng có lưu lượng giao thông lớn hơn được đầu tư xây dựng với quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 27m, tốc độ thiết kế 120km/h.
Còn lại, đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài được đề xuất đầu tư với mô hình đường cao tốc hạn chế 4 làn xe, nền đường rộng 17m, tốc độ thiết kế 80km/h.
Dự kiến lộ trình thực hiện dự án: 2018 - 2019: Lập, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Từ năm 2019 - 2020: Lập, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Năm 2021, lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng; năm 2021 – 2022 sẽ thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng. Năm 2022, lựa chọn nhà thầu và năm 2022 – 2025, thi công và hoàn thành công trình.
Ông Lê Thắng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho hay, công tác giải phóng mặt bằng của dự án sẽ được thực hiện toàn bộ trong giai đoạn 1 với quy mô quy hoạch (6 - 8 làn xe) để thuận tiện cho công tác quản lý đất đai của địa phương và phục vụ cho việc mở rộng sau này.
Cụ thể, đoạn Tp. Hồ Chí Minh- Trảng Bàng sẽ giải phóng mặt bằng theo quy mô 8 làn xe và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài giải phóng theo quy mô 6 làn xe, với tổng diện tích đất chiếm dụng để xây dựng dự án khoảng 342 ha.
Theo tính toán sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn I khoảng 10.456 tỷ đồng, trong đó, hai khoản lớn nhất là chi phí xây lắp, thiết bị (5.745 tỷ đồng) và giải phóng mặt bằng, tái định cư (2.004 tỷ đồng).
Do tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài rất lớn, nên để đảm bảo tính khả thi về tài chính, trên cơ sở kết quả nghiên cứu của tư vấn Hàn Quốc, Ban Quản lý dự án 2 đề xuất áp dụng hình thức đầu tư hỗn hợp gồm PPP (hợp tác công tư), vốn ODA và ngân sách Nhà nước.
Cụ thể, phần vốn tham gia của nhà đầu tư PPP là 5.413 tỷ đồng; phần vốn góp của Nhà nước là 5.043 tỷ đồng gồm: Vốn ngân sách trong nước phục vụ giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án (2.177 tỷ đồng) và vốn vay ODA phục vụ xây lắp và tư vấn là 2.866 tỷ đồng.
“Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, vốn ngân sách bố trí cho dự án chưa thể thực hiện được nên việc kêu gọi các nguồn vốn hợp pháp khác tham gia đầu tư theo hình thức PPP là cần thiết nhằm đẩy mạnh phát triển các vùng kinh tế, các khu công nghiệp và du lịch khác trong quy hoạch”, Tờ trình của Ban Quản lý dự án 2 nêu rõ.
Đánh giá về tính cấp thiết phải đầu tư dự án này, ông Lê Thắng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 2 phân tích, hiện Quốc lộ 22 là tuyến giao thông duy nhất kết nối giữa Tp. Hồ Chí Minh với cửa khẩu Mộc Bài, cửa ngõ quốc tế của các quốc gia ASEAN.
Tuyến đường đang duy trì tốc độ tăng trưởng về lưu lượng hành khách và hàng hóa lần lượt khoảng 7,7% và 8,6%/năm. Theo nghiên cứu của tư vấn DEEP của KOICA (Hàn Quốc) và TEDI South, tuyến Quốc lộ 22 đoạn Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài sẽ mãn tải và ùn tắc giao thông trong vài năm tới, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế khu vực đến kinh tế trong khu vực và hai địa phương Tp. Hồ Chí Minh, Tây Ninh.
“Đã đến lúc phải xây dựng một tuyến đường mới có năng lực cao kết nối từ Tp. Hồ Chí Minh đến cửa khẩu Mộc Bài để san sẻ lưu lượng giao thông với Quốc lộ 22 hiện hữu và rút ngắn thời gian đi lại giữa các khu vực này”, ông Lê Thắng cho hay.
Để triển khai dự án, Ban Quản lý dự án 2 kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài.
Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải bố trí vốn và giao nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án vào năm 2019 để có thể thực hiện ngay khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Ngoài ra, Ban Quản lý dự án 2 đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đưa dự án cao tốc Tp. Hồ Chí Minh- Mộc Bài (giai đoạn 1) vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 và cho phép Ban Quản lý dự án 2 làm việc chính thức với các nhà tài trợ vốn về việc vay ODA để làm vốn góp cho dự án./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần hỗ trợ 932 tỷ để giải phóng mặt bằng
10:31' - 04/11/2018
Đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài 23,6 km, điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 80 (thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), điểm cuối tại nút giao Chà Và với Quốc lộ 1 (tỉnh Vĩnh Long).
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Nội Bài – Lào Cai thông tuyến trở lại
14:43' - 03/11/2018
Công tác gia cố taluy và sửa mặt đường tạm tại khu vực cầu Ngòi Thủ - Km136+108 trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã hoàn thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý trách nhiệm vì sai sót tài chính tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
19:40' - 31/10/2018
Tối 31/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chính thức phản hồi về nội dung báo cáo kiểm toán Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi của Kiểm toán Nhà nước.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Kho bạc Nhà nước Hậu Giang thực hiện tốt quản lý tài chính ngân sách
17:07' - 28/03/2024
Kho bạc Nhà nước Hậu Giang đã luôn động viên công chức đảm bảo thời gian tổng hợp số liệu và số liệu báo cáo ngày càng chất lượng; giảm tải khối lượng báo cáo tập trung vào một vài kế toán của đơn vị
-
DN cần biết
Đề xuất có gói tín dụng dành riêng cho hợp tác xã
12:42' - 28/03/2024
Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 sẽ chính thức phát động vào sáng mai 29/3, tại Ninh Bình. Đây là lần đầu tiên VCA tổ chức hoạt động này.
-
DN cần biết
Đoàn doanh nghiệp Trung Quốc khảo sát cơ hội đầu tư tại Hải Phòng và Quảng Ninh
19:23' - 27/03/2024
Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội Doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) đã đi khảo sát cơ hội đầu tư tại Hải Phòng và Quảng Ninh với sự trợ giúp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng Việt Nam.
-
DN cần biết
Tăng xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc
17:37' - 27/03/2024
Để tăng hoạt động xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Việt - Trung, Trung Quốc tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng và trang bị máy móc, đáp ứng các hoạt động thông thương tại cửa khẩu Thiên Bảo.
-
DN cần biết
Thái Bình tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và thương mại tại Đức
17:01' - 27/03/2024
Đoàn xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình đã có chuyến thăm và làm việc với một số địa phương và tổ chức doanh nghiệp tại CHLB Đức, nhằm kết nối, đẩy mạnh hợp tác thương mại và kêu gọi đầu tư trực tiếp.
-
DN cần biết
Tạo cơ hội để hàng Việt vươn xa
15:19' - 27/03/2024
Ngay từ những tháng đầu năm nhiều Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại; trong đó, chú trọng việc đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối bản địa.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về cụm công nghiệp
20:49' - 26/03/2024
Bộ Công Thương vừa ban hành Công văn số 1817/BCT-CTĐP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
-
DN cần biết
Gỡ khó cho các dự án của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tại Lào Cai
18:50' - 26/03/2024
Ngày 26/3, tại Lào Cai, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai để tìm giải pháp gỡ khó khăn trong việc triển khai các dự án của tập đoàn này tại tỉnh.
-
DN cần biết
Điều kiện nào để hút các “đại bàng” trong lĩnh vực điện tử, bán dẫn?
17:05' - 26/03/2024
Việt Nam trong vài năm gần đây tăng trưởng rất nhanh và là điểm đến của nhiều nhà đầu tư nước ngoài; đặc biệt, lĩnh vực sản xuất điện tử, chíp bán dẫn.