Đề xuất hơn 8.000 tỷ đồng vốn ngân sách đầu tư cầu Đại Ngãi
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến phương án sử dụng nguồn vốn đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận không tiếp tục đề xuất sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản để xây dựng cầu Đại Ngãi, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo cho phía Nhật Bản và chính thức đưa dự án vào Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hộiĐồng thời, giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và cho phép Bộ Giao thông Vận tải sử dụng kết quả khảo sát, thu thập dữ liệu của tư vấn Nhật Bản trong quá trình thiết kế kỹ thuật dự án.Đề xuất này của Bộ Giao thông Vận tải xuất phát từ thực tế dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản tại Quyết định số 1478 ngày 28/10/2019/QĐ-TTg; phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản tại Quyết định số 1741/QĐ-TTg ngày 19/10/2021.Tuy nhiên, đến nay phía Nhật Bản chưa chính thức cam kết tài trợ vốn và hình thức vốn vay cho dự án. Theo kế hoạch dự kiến, nếu triển khai thuận lợi, đến tháng 4/2023, dự án mới có thể khởi công và hoàn thành sau 36 tháng.Theo Bộ Giao thông Vận tải, trường hợp sử dụng vốn trong nước từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội và nguồn đầu tư công cộng với việc áp dụng cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, công tác chuẩn bị dự án, thiết kế kỹ thuật và đấu thầu xây lắp sẽ được triển khai từ năm 2022 - 2023. Thời gian khởi công xây dựng từ khoảng tháng 3/2023 và hoàn thành vào năm 2026.Trong khi đó, nếu sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản, thời gian chuẩn bị dự án, thiết kế kỹ thuật và đấu thầu xây lắp dự kiến được thực hiện từ năm 2022-2025; khởi công xây dựng từ tháng 4/2025, đến tháng 4/2028 mới có thể hoàn thành trong trường hợp thủ tục thuận lợi."Việc sử dụng vốn trong nước cũng sẽ giúp chi phí thực hiện dự án được kiểm soát tốt hơn do tính chủ động về chủng loại nguyên vật liệu, thời gian thực hiện không phụ thuộc vào nhà tài trợ. Các doanh nghiệp trong nước được tham gia đấu thầu tư vấn, xây lắp với tư cách là nhà thầu chính sẽ giúp nâng cao năng lực, có nhiều cơ hội việc làm hơn do nhà thầu tư vấn và xây lắp trong nước đã triển khai và từng bước làm chủ được công nghệ, quy trình thi công cầu dây văng lớn như: cầu Rạch Miễu, cầu Bạch Đằng, cầu Mỹ Thuận 2", Bộ Giao thông Vận tải cho hay.Theo đề xuất, quy mô dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi dự kiến gồm: xây dựng cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2 và đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến).Tổng chiều dài dự án khoảng 15,2km với điểm đầu giao với Quốc lộ 54 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh, điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56km, cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86km, đường dẫn dài 11,78km. Tiêu chuẩn thiết kế là đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.Để phù hợp với nguồn lực được bố trí, trước mắt phân kỳ đầu tư phần đường và các cầu trên tuyến 2 làn xe; Phần cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) đầu tư 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 8.000 tỷ đồng.Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, việc đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi không chỉ giúp liên thông toàn tuyến Quốc lộ 60 mà còn kết nối giao thông thuận lợi giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với Tp. Hồ Chí Minh, nâng cao năng lực vận tải, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Khắc phục lỗi thu phí không dừng tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
20:14' - 20/02/2022
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khắc phục lỗi hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạm dừng khai thác một đường băng sân bay Nội Bài để kiểm tra
12:50' - 18/02/2022
Thời gian tạm dừng khai thác đường băng 1A và một phần các đường lăn: S1, S2, S7 và hệ thống thiết bị đảm bảo hoạt động bay trên các công trình này là từ 7h ngày 18/2 đến 6h59 ngày 23/2/2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT sẽ đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
20:36' - 10/02/2022
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, ngay sau Tết sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, quyết định đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Cao Lãnh – An Hữu
18:09'
Chiều 9/7, tại Ban Chỉ huy công trường, Đồng Tháp phát động phong trào thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 2, hướng tới mốc hoàn thành vào quý III/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
An Giang: Cơ hội để doanh nghiệp Việt kết nối giao thương vào thị trường Australia
18:07'
Lần đầu tiên, An Giang tổ chức kết nối giao thương trực tiếp và trực tuyến với doanh nhân Việt tại Australia, mở ra cơ hội đưa hàng nông sản, dược phẩm, công nghệ cao vươn ra toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội cho phép khai thác đất nông nghiệp bãi sông làm nông nghiệp kết hợp du lịch
17:52'
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định khai thác quỹ đất nông nghiệp tại bãi sông, bãi nổi tuyến sông có đê, mở lối phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái kết hợp du lịch, giáo dục trải nghiệm.
-
Kinh tế Việt Nam
Lạc Đạo (Hưng Yên): khuyến kích phát triển công nghiệp xanh, sạch
17:29'
Để giải quyết tồn đọng trong quá trình phát triển công nghiệp trên địa bàn, xã Lạc Đạo tỉnh Hưng Yên kiên quyết đề nghị cấp có thẩm quyền thu hồi các dự án chậm tiến độ, sử dụng đất không hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Phấn đấu từ ngày 27/7 không còn người có công nào phải ở trong nhà tạm, nhà dột nát
17:21'
Trưa 9/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước, chủ trì Phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội cho ngành xây dựng, nội thất mở rộng không gian phát triển
17:02'
Sau hợp nhất Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh, TP. Hồ Chí Minh mới có không gian phát triển rộng lớn với nhu cầu đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng, giao thông, nhà ở… tăng cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An bố trí tái định cư gần 2.000 hộ dân dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
16:28'
Để thuận lợi cho việc thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tỉnh Nghệ An đang khẩn trương triển khai các khu tái định cư phục vụ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hạ tầng nhiều cảng cá ở TP. Hồ Chí Minh chưa được đầu tư đồng bộ
16:28'
Nhiều ngư dân mong mỏi, thành phố sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế để tàu cá của bà con ngư dân có thể thuận lợi ra, vào cảng, không phải di chuyển tàu cá đi qua cảng cá của địa phương khác.
-
Kinh tế Việt Nam
HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định chính sách ưu đãi miễn tiền thuê đất
16:14'
HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách ưu đãi miễn tiền thuê đất đối với dự án sử dụng đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh...