Đề xuất kiểm toán dự án BOT tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP. HCM–Trung Lương
Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa ký văn bản gửi Kiểm toán Nhà nước, đề nghị bổ sung kế hoạch kiểm toán dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương (giai đoạn 1) theo hợp đồng BOT trong năm 2022.
Dự án Đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương (giai đoạn 1) theo hình thức hợp đồng BOT là dự án trọng điểm thuộc chương trình đột phá về giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông; đáp ứng nhu cầu giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây Nam Thành phố, phục vụ phát triển kinh tế -xã hội của Tp. Hồ Chí Minh và khu vực.
Ngày 13/10/2015, UBND Tp. Hồ Chí Minh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo hình thức hợp đồng BOT tại Quyết định số 5097/QĐ-UBND. Quy mô đầu tư ở giai đoạn 1 là xây dựng 2 đường song hành hai bên, đáp ứng 3 làn xe mỗi bên, chiều dài tuyến khoảng 2,7 km (từ nút giao với Quốc lộ 1 đến nút giao với đường Tân Tạo - Chợ Đệm).
Nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH MTV đầu tư BOT Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương. Tổng mức đầu tư dự án 1.557 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng do tách thành dự án riêng); thời gian thực hiện dự án dự kiến năm 2015 - 2017. Trước tình hình tiến độ giải ngân của dự án thấp (chỉ đạt khoảng 140 tỷ đồng tương đương 12% phần khối lượng xây lắp) trong khi thời gian thực hiện dự án đã hết, ngày 24/3/2020, UBND Tp. Hồ Chí Minh ban hành công văn giao Sở Giao thông Vận tải thông báo với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án các nội dung vi phạm Hợp đồng BOT đã ký và yêu cầu khắc phục trong thời gian 90 ngày để xem xét khả năng tiếp tục thực hiện Hợp đồng BOT đã ký kết. Theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, ngày 14/5/2021, Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh về việc không tiếp tục tài trợ vốn vay cho Công ty TNHH MTV đầu tư BOT Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương theo hợp đồng tín dụng đã ký kết do doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư vi phạm hợp đồng tín dụng, thi công đình trệ, kéo dài nên đã ảnh hưởng đến phương án tài chính, nguồn thu để trả nợ cho ngân hàng; không tiếp tục đề xuất chỉ định nhà đầu tư mới tiếp nhận toàn bộ các quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án, không đề xuất hay chỉ định nhà đầu tư mới khác và không thực hiện quyền tiếp nhận dự án của bên cho vay nêu tại Hợp đồng BOT đã ký kết. Ngày 22/6/2021, UBND Tp. Hồ Chí Minh chấp thuận việc chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT đã ký kết; đồng thời, giao các sở ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND Thành phố thủ tục chấm dứt trước thời hạn và tiếp tục đầu tư hoàn thành dự án theo đúng quy định. Theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành và Hợp đồng BOT đã ký kết, dự án chỉ có thể triển khai tiếp trong trường hợp chấm dứt trước thời hạn với nhà đầu tư và ngân hàng cho vay phải tiếp nhận và đề xuất nhà đầu tư mới thay thế. Do đó, UBND Tp. Hồ Chí Minh đề nghị Kiểm toán Nhà nước quan tâm, chấp thuận bổ sung kế hoạch kiểm toán dự án Đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương (giai đoạn 1) theo hình thức Hợp đồng BOT trong năm 2022./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố kết quả kiểm toán về sử dụng nguồn lực trong phòng, chống dịch COVID-19
21:48' - 01/07/2022
Kiểm toán Nhà nước tổ chức họp báo công bố báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2021, kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2020 của Kiểm toán Nhà nước.
-
Tài chính
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý hơn 6.789 tỷ đồng sai phạm trong chống dịch COVID-19
11:31' - 10/06/2022
Đây là cuộc kiểm toán chưa có tiền lệ, được triển khai trên phạm vi toàn ngành với quy mô lớn, thực hiện kiểm toán tại 9 bộ, cơ quan trung ương và 32 tỉnh, thành phố.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02' - 22/11/2024
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32' - 22/11/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57' - 22/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32' - 22/11/2024
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22' - 22/11/2024
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44' - 22/11/2024
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36' - 22/11/2024
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45' - 22/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04' - 22/11/2024
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.