Đề xuất kiểm toán dự án BOT tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP. HCM–Trung Lương
Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa ký văn bản gửi Kiểm toán Nhà nước, đề nghị bổ sung kế hoạch kiểm toán dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương (giai đoạn 1) theo hợp đồng BOT trong năm 2022.
Dự án Đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương (giai đoạn 1) theo hình thức hợp đồng BOT là dự án trọng điểm thuộc chương trình đột phá về giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông; đáp ứng nhu cầu giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây Nam Thành phố, phục vụ phát triển kinh tế -xã hội của Tp. Hồ Chí Minh và khu vực.
Ngày 13/10/2015, UBND Tp. Hồ Chí Minh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo hình thức hợp đồng BOT tại Quyết định số 5097/QĐ-UBND. Quy mô đầu tư ở giai đoạn 1 là xây dựng 2 đường song hành hai bên, đáp ứng 3 làn xe mỗi bên, chiều dài tuyến khoảng 2,7 km (từ nút giao với Quốc lộ 1 đến nút giao với đường Tân Tạo - Chợ Đệm).
Nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH MTV đầu tư BOT Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương. Tổng mức đầu tư dự án 1.557 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng do tách thành dự án riêng); thời gian thực hiện dự án dự kiến năm 2015 - 2017. Trước tình hình tiến độ giải ngân của dự án thấp (chỉ đạt khoảng 140 tỷ đồng tương đương 12% phần khối lượng xây lắp) trong khi thời gian thực hiện dự án đã hết, ngày 24/3/2020, UBND Tp. Hồ Chí Minh ban hành công văn giao Sở Giao thông Vận tải thông báo với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án các nội dung vi phạm Hợp đồng BOT đã ký và yêu cầu khắc phục trong thời gian 90 ngày để xem xét khả năng tiếp tục thực hiện Hợp đồng BOT đã ký kết. Theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, ngày 14/5/2021, Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh về việc không tiếp tục tài trợ vốn vay cho Công ty TNHH MTV đầu tư BOT Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương theo hợp đồng tín dụng đã ký kết do doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư vi phạm hợp đồng tín dụng, thi công đình trệ, kéo dài nên đã ảnh hưởng đến phương án tài chính, nguồn thu để trả nợ cho ngân hàng; không tiếp tục đề xuất chỉ định nhà đầu tư mới tiếp nhận toàn bộ các quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án, không đề xuất hay chỉ định nhà đầu tư mới khác và không thực hiện quyền tiếp nhận dự án của bên cho vay nêu tại Hợp đồng BOT đã ký kết. Ngày 22/6/2021, UBND Tp. Hồ Chí Minh chấp thuận việc chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT đã ký kết; đồng thời, giao các sở ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND Thành phố thủ tục chấm dứt trước thời hạn và tiếp tục đầu tư hoàn thành dự án theo đúng quy định. Theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành và Hợp đồng BOT đã ký kết, dự án chỉ có thể triển khai tiếp trong trường hợp chấm dứt trước thời hạn với nhà đầu tư và ngân hàng cho vay phải tiếp nhận và đề xuất nhà đầu tư mới thay thế. Do đó, UBND Tp. Hồ Chí Minh đề nghị Kiểm toán Nhà nước quan tâm, chấp thuận bổ sung kế hoạch kiểm toán dự án Đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương (giai đoạn 1) theo hình thức Hợp đồng BOT trong năm 2022./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố kết quả kiểm toán về sử dụng nguồn lực trong phòng, chống dịch COVID-19
21:48' - 01/07/2022
Kiểm toán Nhà nước tổ chức họp báo công bố báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2021, kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2020 của Kiểm toán Nhà nước.
-
Tài chính
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý hơn 6.789 tỷ đồng sai phạm trong chống dịch COVID-19
11:31' - 10/06/2022
Đây là cuộc kiểm toán chưa có tiền lệ, được triển khai trên phạm vi toàn ngành với quy mô lớn, thực hiện kiểm toán tại 9 bộ, cơ quan trung ương và 32 tỉnh, thành phố.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 380 tỷ đồng xây dựng nhà máy chế biến trái cây ở Trà Vinh
16:27'
Dự án Nhà máy chế biến trái cây Trà Vinh – Greenfood với tổng mức đầu tư gần 380 tỷ đồng đã được khởi công ngày 2/4 tại xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Quyết định chuẩn y giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh
16:26'
Ngày 2/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức công bố Quyết định chuẩn y giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Armenia
16:26'
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Armenia, sáng 2/4 theo giờ địa phương, tại thủ đô Yerevan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Armenia.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp phép cho tàu trọng tải đến 160.000DWT giảm tải vào, rời cảng TC- HICT
16:24'
Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) là cảng container nước sâu lớn nhất miền Bắc Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Phát triển kinh tế tư nhân
15:53'
Thủ tướng nhấn mạnh, theo yêu cầu thời gian xây dựng Đề án Phát triển kinh tế tư nhân không còn nhiều, trong khi đây là vấn đề khó, phạm vi rộng, đối tượng nghiên cứu nhiều...
-
Kinh tế Việt Nam
Để kinh tế tư nhân không còn là "động lực tiềm năng"
14:53'
Sau bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về kinh tế tư nhân đã thu hút sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân tại Bình Dương - thủ phủ công nghiệp của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương giải phóng xong mặt bằng Cảng hàng không Quảng Trị trong tháng 4
11:28'
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng như kế hoạch đã đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Ấn Độ bắt tay thúc đẩy thương mại điện tử
10:01'
Việc kết nối các nền tảng thương mại điện tử, xây dựng cơ chế pháp lý hỗ trợ và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt sẽ là chìa khóa để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Động lực nào cho tăng trưởng cao bền vững kinh tế?
21:59' - 01/04/2025
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, không thể chần chừ cải thiện từng phần mà phải dứt khoát “đập bỏ” các điểm nghẽn thể chế đang kìm hãm năng lực phát triển của nền kinh tế.