Đề xuất kiểm toán dự án BOT tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP. HCM–Trung Lương
Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa ký văn bản gửi Kiểm toán Nhà nước, đề nghị bổ sung kế hoạch kiểm toán dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương (giai đoạn 1) theo hợp đồng BOT trong năm 2022.
Dự án Đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương (giai đoạn 1) theo hình thức hợp đồng BOT là dự án trọng điểm thuộc chương trình đột phá về giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông; đáp ứng nhu cầu giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây Nam Thành phố, phục vụ phát triển kinh tế -xã hội của Tp. Hồ Chí Minh và khu vực.
Ngày 13/10/2015, UBND Tp. Hồ Chí Minh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo hình thức hợp đồng BOT tại Quyết định số 5097/QĐ-UBND. Quy mô đầu tư ở giai đoạn 1 là xây dựng 2 đường song hành hai bên, đáp ứng 3 làn xe mỗi bên, chiều dài tuyến khoảng 2,7 km (từ nút giao với Quốc lộ 1 đến nút giao với đường Tân Tạo - Chợ Đệm).
Nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH MTV đầu tư BOT Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương. Tổng mức đầu tư dự án 1.557 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng do tách thành dự án riêng); thời gian thực hiện dự án dự kiến năm 2015 - 2017. Trước tình hình tiến độ giải ngân của dự án thấp (chỉ đạt khoảng 140 tỷ đồng tương đương 12% phần khối lượng xây lắp) trong khi thời gian thực hiện dự án đã hết, ngày 24/3/2020, UBND Tp. Hồ Chí Minh ban hành công văn giao Sở Giao thông Vận tải thông báo với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án các nội dung vi phạm Hợp đồng BOT đã ký và yêu cầu khắc phục trong thời gian 90 ngày để xem xét khả năng tiếp tục thực hiện Hợp đồng BOT đã ký kết. Theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, ngày 14/5/2021, Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh về việc không tiếp tục tài trợ vốn vay cho Công ty TNHH MTV đầu tư BOT Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương theo hợp đồng tín dụng đã ký kết do doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư vi phạm hợp đồng tín dụng, thi công đình trệ, kéo dài nên đã ảnh hưởng đến phương án tài chính, nguồn thu để trả nợ cho ngân hàng; không tiếp tục đề xuất chỉ định nhà đầu tư mới tiếp nhận toàn bộ các quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án, không đề xuất hay chỉ định nhà đầu tư mới khác và không thực hiện quyền tiếp nhận dự án của bên cho vay nêu tại Hợp đồng BOT đã ký kết. Ngày 22/6/2021, UBND Tp. Hồ Chí Minh chấp thuận việc chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT đã ký kết; đồng thời, giao các sở ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND Thành phố thủ tục chấm dứt trước thời hạn và tiếp tục đầu tư hoàn thành dự án theo đúng quy định. Theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành và Hợp đồng BOT đã ký kết, dự án chỉ có thể triển khai tiếp trong trường hợp chấm dứt trước thời hạn với nhà đầu tư và ngân hàng cho vay phải tiếp nhận và đề xuất nhà đầu tư mới thay thế. Do đó, UBND Tp. Hồ Chí Minh đề nghị Kiểm toán Nhà nước quan tâm, chấp thuận bổ sung kế hoạch kiểm toán dự án Đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương (giai đoạn 1) theo hình thức Hợp đồng BOT trong năm 2022./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố kết quả kiểm toán về sử dụng nguồn lực trong phòng, chống dịch COVID-19
21:48' - 01/07/2022
Kiểm toán Nhà nước tổ chức họp báo công bố báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2021, kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2020 của Kiểm toán Nhà nước.
-
Tài chính
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý hơn 6.789 tỷ đồng sai phạm trong chống dịch COVID-19
11:31' - 10/06/2022
Đây là cuộc kiểm toán chưa có tiền lệ, được triển khai trên phạm vi toàn ngành với quy mô lớn, thực hiện kiểm toán tại 9 bộ, cơ quan trung ương và 32 tỉnh, thành phố.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
ĐIỂM TIN KINH TẾ VIỆT NAM NỔI BẬT NGÀY 4/12/2025
20:54'
Dưới đây là một số tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày hôm nay 4/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cụm khí - điện - đạm Cà Mau tạo đổi thay toàn diện cho Tây Nam Bộ
20:40'
Cà Mau-một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước vào năm 2006 đã thay “áo mới” kể từ khi Cụm khí - điện - đạm Cà Mau được xây dựng và đi vào hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Khơi thông điểm nghẽn, tạo cơ chế đặc thù thực hiện dự án quan trọng tại Thủ đô
20:40'
Chiều 4/12, tiếp tục phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa CCUS thành giải pháp then chốt của ngành năng lượng Việt Nam
20:28'
Ngày 4/12, Hội nghị Khoa học Quốc tế CCUS năm 2025 đã diễn ra tại Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU), trong bối cảnh Việt Nam đang quyết tâm thực hiện mục tiêu Net Zero.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo cơ chế vượt trội cho trung tâm tài chính quốc tế và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
19:03'
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, khi đã thành lập Trung tâm tài chính quốc tế thì "luật chơi” phải phù hợp với quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẵn sàng ứng phó với mưa lũ tại khu vực có nguy cơ bị chia cắt
19:03'
Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, bố trí máy móc, thiết bị, nhân lực ở những vị trí trọng yếu thường xuyên bị sụt trượt để chủ động khắc phục.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị đánh giá hiện trạng nứt đường trên Quốc lộ 1A, qua Đèo Ngang
18:44'
Nhiều chủ phương tiện lo lắng tình trạng này có thể khiến nguy cơ sạt lở hoặc rơi vỡ mặt đường, đặc biệt với các phương tiện lưu thông phía dưới khu vực chân dốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có chính sách khuyến khích phát triển điện từ rác thải
18:27'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp, chiều 4/12, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98: “Đòn bẩy” để siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh bứt tốc
18:24'
Nghị quyết 98/2023/QH15 được xem là “chiếc áo mới” với nhiều cơ chế đặc thù, tạo điều kiện cho Thành phố Hồ Chí Minh bứt phá.

Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương. Ảnh: Bùi Giang-TTXVN