Đề xuất sáp nhập Tổng Công ty Dịch vụ Xăng dầu Petrolimex vào Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam

20:16' - 10/03/2025
BNEWS Theo Chủ tịch Petrolimex, việc sáp nhập PTC vào Petrolimex sẽ đảm bảo phù hợp với các mục tiêu, định hướng được xác định tại Đề án cơ cấu lại Petrolimex và mang lại các lợi ích cụ thể cho Petrolimex.
Hội đồng Quản trị Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa có tờ trình về việc sáp nhập Tổng Công ty Dịch vụ Xăng dầu Petrolimex (PTC) vào Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) để trình Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 thông qua vào ngày 28/3 tới đây theo hình thức trực tuyến.

Theo Petrolimex, PTC được thành lập và chính thức đi vào hoạt động vào ngày 1/10/2017 với vốn điều lệ ban đầu là 300 tỷ đồng, đồng thời tiếp nhận và quản lý toàn bộ phần vốn của Petrolimex đầu tư vào các công ty vận tải. Hoạt động chính của PTC là kinh doanh dịch vụ vận tải xăng dầu đường bộ và kinh doanh xăng dầu với cơ cấu tổ chức bao gồm Công ty mẹ – PTC, 6 Công ty thành viên là các công ty vận tải và 3 chi nhánh trực thuộc.

Kể từ khi thành lập đến thời điểm Tập đoàn tổ chức thực hiện tái cơ cấu, PTC là đơn vị chuyên doanh về vận tải xăng dầu đường bộ trong hệ sinh thái của Petrolimex, về cơ bản đều hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh hàng năm đặt ra, góp phần vào các kết quả chung của Tập đoàn.  Công ty mẹ – PTC đã thực hiện được vai trò đại diện quản lý phần vốn của Petrolimex đầu tư tại các công ty vận tải; làm đầu mối điều hành, quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu, kinh doanh vận tải xăng dầu đường bộ, kinh doanh khác của đơn vị trực thuộc; hoạt động vận tải được chuyên môn hóa, từng bước nâng cao hiện đại hóa; hoạt động kinh doanh nói chung và kinh doanh vận tải bộ nói riêng đều có lợi nhuận qua các năm. Vốn đầu tư của Petrolimex được bảo toàn và phát triển.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, Công ty mẹ – PTC chưa thể hiện được vai trò quản lý tập trung hoạt động vận tải, việc hợp lý hoá công tác điều độ vận tải chưa có tiến triển đáng kể so với trước khi thành lập PTC, chưa đáp ứng được yêu cầu, định hướng điều độ tập trung của Tập đoàn. Hoạt động vận tải cũng chưa có nhiều chuyển biến tích cực về hiệu quả, công tác bao thầu vận tải chưa được triển khai, chưa xây dựng được mô hình điều độ vận tải tập trung, chưa tạo điều kiện để tối ưu hoá công tác logistics về đường vận động hàng hoá.

Tất cả các tồn tại này đã khiến chi phí phát sinh từ hoạt động của Văn phòng Công ty mẹ – PTC làm gia tăng chi phí hoạt động của PTC và chỉ phí kinh doanh của cả chuỗi Petrolimex; lợi nhuận Petrolimex nhận về từ PTC hàng năm trên vốn đầu tư của Petrolimex còn thấp và chưa tương xứng với quy mô vốn đầu tư của Tập đoàn.

 
Theo Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh, với mô hình hiện tại của PTC, Petrolimex sẽ gặp khó khăn trong việc triển khai áp dụng những tiến bộ trong công nghệ thông tin để thay đổi về cơ bản mô hình quản trị, điều hành tập trung, trực tiếp nhằm tối ưu hóa đường vận động và nguồn lực của cả hệ thống. Với định hướng phát triển, cơ cấu lại mô hình tổ chức, hoạt động của Tập đoàn theo Đề án cơ cấu lại Petrolimex, theo đó Trung tâm quản lý, điều động tập trung (DOC) là nơi tập trung đặt hàng, điều phối xe và quản lý tình hình hoạt động của dịch vụ vận tải xăng dầu đường bộ trên toàn quốc; mô hình quản lý các công ty vận tải qua PTC sẽ không còn phù hợp trong giai đoạn mới. Việc tiếp tục duy trì mô hình như hiện tại sẽ gây khó khăn cho Tập đoàn trong quá trình thành lập DOC để thực hiện mục tiêu tối ưu hoá công tác logistics về đường vận động hàng hoá của Petrolimex.

Trên cơ sở đó, thực hiện Đề án cơ cấu lại Petrolimex, Tập đoàn đã tiến hành nghiên cứu xây dựng và thống nhất nội dung Đề án tái cơ cấu PTC theo phương án sáp nhập PTC vào Tập đoàn nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp vận tải trực thuộc Petrolimex trong giai đoạn tiếp theo; là căn cứ để Hội đồng quản trị Tập đoàn trình Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 của Petrolimex xem xét, thông qua việc sáp nhập PTC vào Tập đoàn theo đúng thẩm quyền.

Cũng theo Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh, việc sáp nhập PTC vào Petrolimex sẽ đảm bảo phù hợp với các mục tiêu, định hướng được xác định tại Đề án cơ cấu lại Petrolimex và mang lại các lợi ích cụ thể cho Petrolimex. Cụ thể, việc sáp nhập PTC vào Petrolimex gắn với việc áp dụng mô hình DOC được đặt dưới sự quản lý điều hành trực tiếp của Tập đoàn sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai áp dụng những tiến bộ trong khoa học công nghệ để thay đổi về cơ bản mô hình quản trị, điều hành tập trung, trực tiếp nhằm tối ưu hóa công tác Logistics về đường vận động hàng hoá của Petrolimex và nguồn lực của cả hệ thống.

Bên cạnh đó, việc sáp nhập PTC vào Tập đoàn sẽ giúp giảm đầu mối quản lý trung gian; đảm bảo thực hiện theo đúng chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước về việc sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Việc sáp nhập PTC vào Tập đoàn cũng sẽ giúp tiết giảm chi phí logistics, điều độ vận tải và các chi phí phát sinh từ hoạt động của Văn phòng Công ty mẹ - PTC, qua đó góp phần tiết giảm chi phí kinh doanh của cả chuỗi Petrolimex. Việc sáp nhập PTC vào Tập đoàn sẽ giúp Tập đoàn thu hồi nguồn lực để tái cơ cấu lại khoản đầu tư có lợi nhuận chưa tương xứng với quy mô vốn đầu tư; qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Petrolimex, hướng tới mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra trong giai đoạn tiếp theo.

Ngoài ra việc sáp nhập PTC vào Tập đoàn sẽ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải thuộc hệ sinh thái Petrolimex trong giai đoạn tiếp theo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục