Đề xuất sửa đổi Đạo luật phát thanh-truyền hình của Canada

08:35' - 10/05/2021
BNEWS Chính phủ Canada đề xuất sửa đổi Đạo luật phát thanh - truyền hình để buộc YouTube và các nền tảng trực tuyến khác đóng góp một phần doanh thu liên quan đến việc đăng phát các nội dung của Canada.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Chính phủ Canada đang đề xuất một số thay đổi đối với Đạo luật phát thanh - truyền hình, nhằm yêu cầu YouTube và các nền tảng phát trực tuyến khác "ủng hộ" những nội dung của Canada và đóng góp một phần doanh thu liên quan đến việc đăng phát các nội dung của Canada sang quỹ sản xuất các sản phẩm văn hóa.

Theo đó, những thay đổi này không tập trung vào việc kiểm soát các bài đăng của cá nhân người Canada. Bộ trưởng Di sản Canada Steven Guilbeault khẳng định những bài đăng trên mạng xã hội cá nhân sẽ không nằm trong phạm vi điều chỉnh của các quy định mới.

Chính phủ cho biết mục đích của những thay đổi là đưa các nền tảng phát trực tuyến như Netflix vào khung quy định hiện đang áp dụng đối các đài phát thanh - truyền hình truyền thống.

Nhà lãnh đạo đảng Dân chủ mới (NDP) Jagmeet Singh cho biết đảng của ông ủng hộ nội dung chính của dự luật, đó là các công ty như Netflix cần hỗ trợ tài chính khi đăng phát các nội dung của Canada, giống như các đài phát thanh-truyền hình truyền thống đang làm.

Bà  Janet Yale, Chủ tịch hội đồng đánh giá các quy định pháp luật trong lĩnh vực viễn thông và phát thanh truyền hình, nhận định dự luật trên là cần thiết cho ngành văn hóa.

Bộ trưởng Di sản Canada Steven Guilbeault chia sẻ các nhà chức trách muốn các nền tảng truyền thông xã hội đóng góp một cách công bằng về tài chính cho ngành văn hóa của Canada, giống như các công ty Canada đang thực hiện và giúp các nghệ sĩ Canada có thể tiếp cận công chúng, chẳng hạn như vào danh sách được đề xuất trên YouTube.

Hồi cuối tháng 2/2021, ông Kevin Chan, người phụ trách chính sách công của Facebook tại thị trường Canada, khẳng định "gã khổng lồ" công nghệ này sẵn sàng trả phí cho các đơn vị xuất bản của Canada để đăng tải tin tức trên nền tảng của mình.

Theo ông Chan, Facebook sẵn sàng đàm phán về thỏa thuận cấp phép với các đơn vị xuất bản tin tức của Canada, sau khi đưa ra cam kết tương tự tại Australia.

Ông Chan cho biết các gói thanh toán sẽ được bổ sung vào các chương trình hỗ trợ báo chí Canada hiện hành và nhấn mạnh Facebook muốn đầu tư nhiều hơn nữa vào hệ thống tin tức ở quốc gia Bắc Mỹ này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục