Đề xuất thêm nguồn lực tập trung phát triển logistics
Liên quan tới dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Công Thương chủ trì và đang lấy ý kiến khảo sát từ các tập thể, đơn vị và tổ chức có liên quan, ông Lê Quang Trung – Phó Chủ tịch VLA đề xuất, cần thêm nguồn kinh phí để triển khai các hoạt động xúc tiến, thúc đẩy, phối hợp giữa các cơ quan liên quan để cùng tập trung phát triển logistics. Thêm vào đó, cần đề cao vai trò của Tổng cục Thống kê trong việc tính toán, cung cấp các số liệu thống kê, chỉ tiêu về ngành để thống nhất các số liệu đầu vào, giúp ích cho các hoạt động chung hiệu quả, cũng là định hướng rõ ràng khi báo cáo các cơ quan nhà nước.
Theo ông Trung, nhận định các xu hướng trong ngành logistics đã thay đổi và nâng tầm, nên việc phát triển chuỗi cung ứng và xu hướng xanh đã trở thành xu hướng toàn cầu. Do đó, cần giải pháp đồng bộ từ nâng cao nhận thức, ưu đãi thuế quan, khuyến khích và đẩy mạnh việc hợp tác quốc tế về phát triển các xu thế này như logistics xanh hay giảm phát thải…
Góp ý cho chiến lược, ông Trung cho rằng, các khái niệm mới, vấn đề mới cần được đưa thêm vào chiến lược như khái niệm” logistics ngược” hay vấn đề mới như xung đột Biển Đỏ tác động tới ngành logistics như thế nào cũng cần được đặt ra, xem xét.Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) góp ý, việc phát triển đồng bộ và kết nối giữa bộ 3 chiến lược để tạo sự chủ động trong chuỗi cung ứng là hết sức quan trọng. Theo đó bao gồm: Chiến lược cảng nước sâu và cảng trung chuyển quốc tế, Chiến lược phát triển khu thương mại tự do (FTZ) và Chiến lược kết nối vận tải chủ động bao gồm phát triển đội tàu container quốc tế của Việt Nam và đội tàu bày hàng hóa (air cargo).
Ngoài những nội dung chuyên môn, Phó Chủ tịch VLA Lê Quang Trung lưu ý, Hiệp hội Logistics Việt Nam là hiệp hội quốc gia và được giao nhiệm vụ chủ trì việc xếp hạng, đánh giá năng lực cạnh tranh doanh nghiệp theo Quyết định số 221/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Vì thế, VLA cần được phân công cụ thể trong chiến lược là: “VLA chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp”, ông Lê Quang Trung nhấn mạnh.
Liên quan tới các chương trình hành động tại Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, VLA đề xuất nên đặt ngay vấn đề tổ chức thành công Đại hội Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) – FIATA World Congress 2025 (FWC 2025). Đây là hoạt động nâng cao vị trí và cơ hội cho ngành logistics Việt Nam, bởi bên cạnh các giải pháp dài hạn luôn cần những giải pháp ngắn hạn trước mắt.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Cần lộ trình bài bản trong phát triển dịch vụ logistics Việt Nam
15:10' - 24/01/2024
Việc đóng góp ý kiến cùng mục tiêu cụ thể đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 nhằm phát triển dịch vụ logistics của Việt Nam bền vững, hiệu quả và phát huy lợi thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
Chuyển động DN
Gia tăng cạnh tranh cho doanh nghiệp logistics
07:00' - 16/01/2024
Ngành logistics Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm cho người lao động.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần lộ trình dài hơn cho logistics Việt Nam
05:46' - 16/01/2024
Việc kết nối giữa phương thức vận tải vẫn tiếp tục là nguyên nhân dẫn đến chi phí logistics còn cao, giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp logistics Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung giải pháp vận hành hệ thống điện, bảo đảm cung ứng năm 2026
21:45' - 16/12/2025
Theo đánh giá, việc vận hành hệ thống điện và thị trường điện trong thời gian vừa qua diễn ra trong bối cảnh nhiều yếu tố bất lợi cùng lúc xuất hiện, như mưa lũ diễn biến thất thường
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 16/12
20:45' - 16/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 16/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ thúc tiến độ dự án đường Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
20:36' - 16/12/2025
Theo báo cáo tại buổi kiểm tra, dự án Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000-Km53+000) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công đối với 4 gói thầu xây lắp.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhận diện cơ hội, thách thức để đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số
20:28' - 16/12/2025
Thủ tướng khẳng định, phát triển kinh tế nhanh phải đi đôi với bền vững, bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển xã hội, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án SwissTrade: Thúc đẩy chính sách thương mại bền vững của Việt Nam
20:18' - 16/12/2025
SwissTrade đã tác động tích cực với quá trình xây dựng và ban hành chính sách thúc đẩy xuất khẩu, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực quản trị và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng tiếp Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản
19:56' - 16/12/2025
Chiều tối 16/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Fukuda Tomikazu, Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản và Đoàn công tác đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
JICA sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ sự phát triển của Việt Nam
19:53' - 16/12/2025
JICA luôn coi trọng quan hệ Việt Nam - Nhật Bản và cho biết các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng
19:52' - 16/12/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành công điện chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam là có nền tảng, dư địa, khả thi
19:01' - 16/12/2025
Thủ tướng Chính phủ cho biết, Việt Nam xác định rõ “chuyển đổi kép: xanh hóa và số hóa” là yêu cầu khách quan, là lựa chọn chiến lược, là ưu tiên hàng đầu.

Một góc Tân Cảng Sài Gòn. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN