Đề xuất thêm nguồn lực tập trung phát triển logistics
Liên quan tới dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Công Thương chủ trì và đang lấy ý kiến khảo sát từ các tập thể, đơn vị và tổ chức có liên quan, ông Lê Quang Trung – Phó Chủ tịch VLA đề xuất, cần thêm nguồn kinh phí để triển khai các hoạt động xúc tiến, thúc đẩy, phối hợp giữa các cơ quan liên quan để cùng tập trung phát triển logistics. Thêm vào đó, cần đề cao vai trò của Tổng cục Thống kê trong việc tính toán, cung cấp các số liệu thống kê, chỉ tiêu về ngành để thống nhất các số liệu đầu vào, giúp ích cho các hoạt động chung hiệu quả, cũng là định hướng rõ ràng khi báo cáo các cơ quan nhà nước.
Theo ông Trung, nhận định các xu hướng trong ngành logistics đã thay đổi và nâng tầm, nên việc phát triển chuỗi cung ứng và xu hướng xanh đã trở thành xu hướng toàn cầu. Do đó, cần giải pháp đồng bộ từ nâng cao nhận thức, ưu đãi thuế quan, khuyến khích và đẩy mạnh việc hợp tác quốc tế về phát triển các xu thế này như logistics xanh hay giảm phát thải…
Góp ý cho chiến lược, ông Trung cho rằng, các khái niệm mới, vấn đề mới cần được đưa thêm vào chiến lược như khái niệm” logistics ngược” hay vấn đề mới như xung đột Biển Đỏ tác động tới ngành logistics như thế nào cũng cần được đặt ra, xem xét.Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) góp ý, việc phát triển đồng bộ và kết nối giữa bộ 3 chiến lược để tạo sự chủ động trong chuỗi cung ứng là hết sức quan trọng. Theo đó bao gồm: Chiến lược cảng nước sâu và cảng trung chuyển quốc tế, Chiến lược phát triển khu thương mại tự do (FTZ) và Chiến lược kết nối vận tải chủ động bao gồm phát triển đội tàu container quốc tế của Việt Nam và đội tàu bày hàng hóa (air cargo).
Ngoài những nội dung chuyên môn, Phó Chủ tịch VLA Lê Quang Trung lưu ý, Hiệp hội Logistics Việt Nam là hiệp hội quốc gia và được giao nhiệm vụ chủ trì việc xếp hạng, đánh giá năng lực cạnh tranh doanh nghiệp theo Quyết định số 221/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Vì thế, VLA cần được phân công cụ thể trong chiến lược là: “VLA chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp”, ông Lê Quang Trung nhấn mạnh.
Liên quan tới các chương trình hành động tại Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, VLA đề xuất nên đặt ngay vấn đề tổ chức thành công Đại hội Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) – FIATA World Congress 2025 (FWC 2025). Đây là hoạt động nâng cao vị trí và cơ hội cho ngành logistics Việt Nam, bởi bên cạnh các giải pháp dài hạn luôn cần những giải pháp ngắn hạn trước mắt.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Cần lộ trình bài bản trong phát triển dịch vụ logistics Việt Nam
15:10' - 24/01/2024
Việc đóng góp ý kiến cùng mục tiêu cụ thể đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 nhằm phát triển dịch vụ logistics của Việt Nam bền vững, hiệu quả và phát huy lợi thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
Chuyển động DN
Gia tăng cạnh tranh cho doanh nghiệp logistics
07:00' - 16/01/2024
Ngành logistics Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm cho người lao động.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần lộ trình dài hơn cho logistics Việt Nam
05:46' - 16/01/2024
Việc kết nối giữa phương thức vận tải vẫn tiếp tục là nguyên nhân dẫn đến chi phí logistics còn cao, giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp logistics Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra
21:44' - 24/08/2025
Tại điểm cầu Sở Chỉ huy tiền phương của Chính phủ đặt tại Bộ Tư lệnh Quân khu 4, tỉnh Nghệ An, Chính phủ tổ chức Hội nghị triển khai giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành Trung ương, địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu tập trung hoàn thiện thể chế, pháp luật bảo đảm kịp thời, hiệu quả
21:31' - 24/08/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công văn số 1026/TTg-PL ngày 23/8/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 130 tàu đăng kiểm VR-SB đang trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra sự cố
21:06' - 24/08/2025
Tính đến 15 giờ ngày 24/8 của Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự (Bộ Xây dựng), trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra sự cố do ảnh hưởng của bão số 5 có 131 tàu mang cấp đăng kiểm VR-SB (tàu pha sông biển).
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Khắc phục hạn chế để hoàn thành toàn diện các mục tiêu năm 2025
20:54' - 24/08/2025
Từ đầu năm đến nay, các tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Phú Thọ có những bước tiến mạnh mẽ về kinh tế, sản xuất và đầu tư công.
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN sẵn sàng cho Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước với những ấn tượng mới lạ, độc đáo
20:02' - 24/08/2025
Chiều 24/8, Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang, các Phó Tổng Giám đốc cùng lãnh đạo các đơn vị của TTXVN đã có buổi kiểm tra các hạng mục, nội dung trưng bày.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính hợp tác về đổi mới sáng tạo với Tập đoàn Dassault Systèmes
18:16' - 24/08/2025
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm vừa có buổi làm việc với Tập đoàn Dassault Systèmes do ông Samson Khaou, Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
4 sân bay ảnh hưởng trực tiếp bão số 5
18:15' - 24/08/2025
Các cảng hàng không dự báo nằm trong vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 5 gồm cảng hàng không: Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới và cảng hàng không quốc tế Phú Bài.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo nóng khi cơn bão số 5 dự báo cường độ rất mạnh
18:14' - 24/08/2025
Ngày 24/8, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký ban hành Công điện về việc tập trung ứng phó khẩn cấp cơn bão số 5 (tên quốc tế Kajiki).
-
Kinh tế Việt Nam
Đánh giá tình trạng các cây cầu trong vùng ảnh hưởng bão số 5
16:54' - 24/08/2025
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có công điện yêu cầu các đơn vị tập trung ứng phó với bão số 5 trên Biển Đông.