Gia tăng cạnh tranh cho doanh nghiệp logistics
Ngân hàng Thế giới (WB) ghi nhận, năm 2023, Việt Nam đứng thứ 64/160 nước về mức độ phát triển logistics; đứng ở vị trí 43 về chỉ số hiệu quả logistics (LPI). Trong khu vực ASEAN, Việt Nam thuộc nhóm 5 nước đứng đầu cùng với Philippines, Singapore, Malaysia, Thái Lan.
Còn theo Bảng xếp hạng về chỉ số thị trường mới nổi của Agility - nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần kho vận hàng đầu thế giới, Việt Nam hiện thuộc Top 10/50 thị trường logistics mới nổi trên toàn cầu. Riêng về tiêu chí cơ hội logistics quốc tế, Việt Nam xếp hạng thứ 4 và được đánh giá là quốc gia có tiềm năng phát triển logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Điều này tiếp tục khẳng định, dư địa phát triển của ngành logistics rất lớn, vấn đề chỉ là môi trường và chính sách nào sẽ được tập trung thúc đẩy trong tương lai.
Nhìn vào thực trạng hiện nay, ông Lê Duy Hiệp phản ánh: Có một bất cập lớn là chi phí logistics tại Việt Nam trung bình đang chiếm từ 16,8 - 17% GDP, cao hơn nhiều so với mức bình quân chung của thế giới là 10,6%. Hạ tầng logitics tại Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế, thiếu đồng bộ và thiếu liên kết; quy hoạch cảng biển còn bất cập, chưa có các cảng đầu mối…
Sự liên kết giữa các phương thức vận tải, năng lực vận tải thủy còn thấp; vận tải đường bộ vẫn là phương thức vận tải phổ biến nhất, chiếm tỷ lệ tới 73%. Tiếp đó là vận tải đường thủy nội địa với 21,6% tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển trong khi vận tải đường biển chỉ chiếm 5,2%, đường sắt 0,2% và đường hàng không 0,01%. Điều này cũng làm cho chi phí logistics tăng cao, góp phần giảm năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường toàn cầu.
Cùng chung nhận định với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistisc Việt Nam, Báo cáo đánh giá của Ngân hàng Thế giới còn ghi nhận, ngành dịch vụ logistics Việt Nam còn nhiều hạn chế về năng lực của nhà cung ứng, khả năng chuyển đổi số vẫn ở mức thấp. Hầu hết doanh nghiệp logistics vẫn ở trong giai đoạn đầu của việc số hóa quy trình hoạt động và chưa thực sự quan tâm đầu tư đúng mức tới vấn đề này.
Mặc dù, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương cũng tích cực đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án xây dựng Chiến lược phát triển logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045; trong đó lồng ghép nhiều nội dung liên quan đến chuyển đổi số ngành logistics; đồng thời có Nghị quyết số 163/NQ-CP về đẩy mạnh triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam, tuy nhiên, để chính sách đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả và đem lại giá trị cho cộng đồng kinh doanh ngành này, đòi hỏi quyết tâm cao của các cơ quan hữu quan và đặc biệt là sự hưởng ứng của chính các doanh nghiệp logistics.
Bà Nguyễn Thị My Hương, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Dịch vụ Công ty cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương cho hay, doanh nghiệp kỳ vọng rất lớn vào chiến lược phát triển hệ sinh thái logistics tại Việt Nam. Thời gian tới đây, doanh nghiệp sẽ đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng logistics tại một số địa điểm cụ thể để phục vụ mục tiêu, tầm nhìn và sứ mệnh của mình; trong đó, bao gồm cả việc thúc đẩy xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản trong nước. Doanh nghiệp sẽ dựa vào lợi thế cạnh tranh, năng lực và kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực logistics, khai thác hạ tầng tại một số cửa khẩu quốc tế. Qua đó, từng bước hoàn thiện hệ sinh thái kinh doanh đa dạng, nâng cao năng lực của đội ngũ và mức độ áp dụng khoa học kỹ thuật để khai thác tối ưu thế mạnh của ngành logistics.
Hiện nay, dù hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, nhưng trong nhiều năm qua vẫn chưa phát huy được lợi thế và vai trò là một trong các tuyến đường logistics chính phục vụ cho xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam - Trung Quốc - các nước ASEAN.
"Việc hướng tới phục hồi và khai thác hiệu quả hệ thống đường sắt Việt Nam cũng sẽ là một trong những sứ mệnh mà doanh nghiệp đang quyết tâm thực hiện. Nếu có thể kết nối tuyến đường sắt Việt Nam với Trung Quốc, một trong những hệ thống đường sắt quy mô và phát triển bậc nhất thế giới với lưu lượng hàng hóa lưu thông cực lớn hiện nay thì chắc chắn sản lượng xuất nhập khẩu của Việt Nam, với tất cả các loại hàng hóa qua loại hình logistics đường sắt và đa phương thức sẽ tăng, chi phí logistics sẽ giảm đáng kể. Đây sẽ là cơ hội lớn, không chỉ của riêng Xuân Cương, mà còn đối với rất nhiều doanh nghiệp logistics khác hiện nay", bà Nguyễn Thị My Hương bày tỏ.
Đội ngũ doanh nghiệp hoạt động trong ngành logistics cũng ngày càng tăng về số lượng và mở rộng hơn về quy mô. Theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), để phát huy tốt tiềm năng và thế mạnh của ngành này, trong tương lai cần có cơ chế hỗ trợ hơn nữa giúp các doanh nghiệp logistics gia tăng cạnh tranh trong khu vực và trên thị trường vận chuyển quốc tế.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Đường sắt trở thành "cứu tinh" về logistics của Nhật Bản
07:30' - 08/01/2024
Các công ty đường sắt Nhật Bản đang từng bước hỗ trợ lĩnh vực logistics ở nước này giải quyết vấn đề về lao động và giảm lượng nhiên liệu hóa thạch tiêu thụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hút phát triển hạ tầng thương mại biên giới và logistics
08:35' - 07/01/2024
Hiện Khu kinh tế cửa khẩu An Giang được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn là một trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm sẽ được tập trung đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc xúc tiến mở trung tâm logistics tại Việt Nam
11:20' - 05/01/2024
Bộ Hải dương và Thủy sản Hàn Quốc ngày 5/1 cho biết đã thành lập cơ quan mang tên K-UPA ở Việt Nam nhằm mục tiêu chuẩn bị cho việc mở một trung tâm logistics tại đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Bàn thiết lập chuỗi logistics nông, lâm, thuỷ sản xuất khẩu
21:01' - 25/12/2023
Thiết lập chuỗi logistics có tính liên kết giữa khu vực sản xuất với các đầu mối giao thương là yêu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu quả xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến nghị xây dựng Trung tâm Logistics Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên
11:20' - 25/12/2023
Sáng 25/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho biết vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị xem xét, hỗ trợ tỉnh thực hiện đầu tư Trung tâm Logistics Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
PVCFC đạt Industrie 4.0 Awards 2025 ở hai hạng mục danh giá
20:04'
PVCFC vừa được vinh danh tại Industrie 4.0 Awards 2025 với hai hạng mục danh giá: Top Doanh nghiệp Công nghiệp 4.0 và Top tổ chức/doanh nghiệp Khoa học công nghệ & Đổi mới sáng tạo.
-
Chuyển động DN
Sản phẩm TH khẳng định vị thế với ba giải thưởng quốc tế danh giá
18:13'
Ba giải thưởng quốc tế dành cho ba sản phẩm sữa chua TH không chỉ là sự ghi nhận cho chất lượng và sáng tạo, mà còn là dấu mốc cho một hành trình dài đầy kiên định.
-
Chuyển động DN
Tạm đóng cửa sân bay Vinh: Vietnam Airlines điều chỉnh khai thác ra sao?
17:42'
Theo thông báo của nhà chức trách, sân bay Vinh (Nghệ An) sẽ tạm thời đóng cửa từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12/2025 để phục vụ công tác sửa chữa, nâng cấp hạ tầng.
-
Chuyển động DN
THACO được chấp thuận đầu tư Khu công nghiệp cơ khí tại Bình Dương
18:37' - 22/06/2025
Dự án dự kiến được khởi công vào tháng 8/2025 và đưa vào hoạt động một phần từ tháng 9/2026.
-
Chuyển động DN
CEO Group – ACCOR ký kết hợp tác vận hành chuỗi nghỉ dưỡng Novotel
15:37' - 22/06/2025
Vừa qua, Tập đoàn CEO và Tập đoàn Accor đã ký kết MOU, mở ra giai đoạn hợp tác mới trong việc phát triển hệ thống khu nghỉ dưỡng mang thương hiệu Novotel tại Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Vinataba: Thi đua là động lực phát triển bền vững
18:10' - 20/06/2025
Với phương châm: “Năng suất - Chất lượng - Hiệu quả là sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp”, các phong trào thi đua yêu nước của Vinataba đã được triển khai chủ động, linh hoạt và sáng tạo.
-
Chuyển động DN
Hà Nội và Vietnam Airlines ký kết hợp tác thu hút đầu tư, thương mại và du lịch
15:53' - 20/06/2025
UBND Tp Hà Nội và Vietnam Airlines tổ chức Lễ ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025 – 2030, nhằm tăng cường phối hợp phát triển các lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch và hàng không.
-
Chuyển động DN
Google đối mặt thêm trở ngại pháp lý tại EU
14:47' - 20/06/2025
Google ngày 19/6 phải đối mặt với một tình huống bất lợi tiềm tàng, khi một cố vấn của tòa án cấp cao nhất châu Âu lại đứng về phía các cơ quan quản lý chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU).
-
Chuyển động DN
Khi “phụng sự người tiêu dùng” trở thành một phần văn hóa doanh nghiệp
09:26' - 20/06/2025
Tại Tập đoàn Masan, văn hóa doanh nghiệp không chỉ là khẩu hiệu, mà là một hệ sinh thái gắn kết hơn 40.000 Masaner bằng sự đồng hành, niềm tin và các hoạt động cụ thể, nhất quán.