Đề xuất triển khai dự án đường sắt Tp. Hồ Chí Minh – Cần Thơ trước năm 2030
Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Liên danh tư vấn lập báo cáo tiền khả thi cho biết, dự án đường sắt Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ có điểm đầu ở ga An Bình (thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương), điểm cuối đến ga Cái Răng thuộc quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.
Tuyến đi qua, kết nối 6 địa phương gồm: Tp. Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ cùng các tỉnh Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long với 13 ga. Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến cần khoảng 7 tỷ USD.
Trên địa phận Cần Thơ, tuyến có chiều dài khoảng 6,5 km. Dự kiến, hướng tuyến đi giữa trục đường 1A khu công nghiệp Hưng Phú 1, sau đó qua khu đô thị Nam Cần Thơ. Trên đoạn tuyến này đường sắt đi trên cao, vượt qua sông Hậu và khu đô thị mới Nam Cần Thơ để tránh giao cắt với Quốc lộ 91 và đường trục trong khu công nghiệp Hưng Phú 1.Tuyến đường sắt Tp. Hồ Chí Minh – Cần Thơ là đường đôi, sử dụng khổ đường sắt tiêu chuẩn 1.435mm, tốc độ thiết kế khoảng 190 km/giờ cho tàu khách và 120 km/giờ cho tàu hàng. Với vận tốc trên, thời gian đi từ Cần Thơ đến Tp. Hồ Chí Minh sẽ được rút ngắn chỉ còn từ 75 - 80 phút thay vì đi đường bộ mất từ 3 - 4 giờ như hiện nay.
Đại diện tư vấn cũng đề xuất điều chỉnh vị trí của nhà ga Cái Răng so với nghiên cứu trước đó. Đơn vị tư vấn cho biết, khu vực dự kiến bố trí nhà ga này có quy hoạch nút giao IC2 giữa tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và tuyến nối Quốc lộ 91- Quốc lộ Nam Sông Hậu ra cảng Cái Cui (quận Cái Răng).Do đó, để đảm thuận lợi khi thực hiện dự án, đơn vị tư vấn đề xuất vị trí ga sẽ song song với đường bộ Quốc lộ 91- Quốc lộ Nam Sông Hậu, nằm về phía Tây nút giao IC2 khoảng 1,5 km.
Dự báo, nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách sử dụng đường sắt, Liên danh tư vấn cho biết, đến năm 2035, kịch bản trung bình sẽ là hơn 6,4 triệu lượt hành khách và 9,1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Đến năm 2050, các con số này tăng lên tương ứng là hơn 22 triệu lượt hành khách và 41 triệu tấn hàng hóa có nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt. Dựa vào các số liệu trên, tư vấn cho rằng, tuyến đường sắt Tp. Hồ Chí Minh – Cần Thơ cần hình thành chậm nhất là năm 2034 để có thể đáp ứng được nhu cầu giao thông tăng cao trong tương lai.
Góp ý cho báo cáo, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ Lê Tiến Dũng cho rằng, dự án đường sắt Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ không chỉ người dân Cần Thơ mà người dân Đồng bằng sông Cửu Long đều kỳ vọng. Nếu tranh thủ được nguồn vốn, có nhà đầu tư thì cần thực hiện dự án này sớm hơn, trong giai đoạn 2025 – 2030 thay vì sau năm 2030. Theo ông Dũng, bởi báo cáo có tính toán lưu lượng xe nhưng sự phát triển của thành phố Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long sau khi các tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau và Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng hình thành thì lưu lượng xe sẽ tăng gấp nhiều lần. Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè đề nghị Ban quản lý dự án đường sắt và Liên danh tư vấn khi hoàn thiện báo cáo cần nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện tuyến đường sắt Tp. Hồ Chí Minh – Cần Thơ. Theo ông Hè, thành phố Cần Thơ là đầu mối giao thông của Đồng bằng sông Cửu Long, đã được nêu trong Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 98-NQ/CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt này mục tiêu là phục vụ cho việc vận chuyển hành khách và hàng hóa;Trong đó trọng tâm là kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với Tp. Hồ Chí Minh và các khu vực khác của cả nước. Từ nhà ga Cần Thơ, hàng hóa sẽ được đưa đi các tỉnh trong khu vực và ngược lại thông qua các trục đường được xây dựng đồng bộ, kết nối với tuyến đường sắt.
“Để phục vụ cho sự phát triển chung theo chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ, dựa trên các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, thành phố Cần Thơ đề xuất dự án này phải được đầu tư sớm, chậm nhất trước năm 2030 phải triển khai”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ nói.Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các sở, ngành liên quan rà soát, cập nhật lại phương án tuyến nhà ga đường sắt để đưa vào quy hoạch tích hợp chung của thành phố đang thực hiện.
Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với các ngành có liên quan và quận Cái Răng rà soát, bổ sung quy hoạch lại các trục đường để kết nối vào tuyến đường sắt cho đồng bộ, kịp thời, hiệu quả. Các tuyến đường giao thông này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối với các địa phương trong vùng để vận chuyển hàng hóa, hành khách về khu vực nhà ga đường sắt.
Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ cũng yêu cầu các đơn vị liên quan bổ sung, bố trí lại quỹ đất ở khu vực dự kiến xây dựng nhà ga, tận dụng lợi thế từ dự án để phục vụ tốt nhất cho việc phát triển kinh tế-xã hội của quận Cái Răng. Đồng thời, quy hoạch một khu tái định cư mới để bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.
Nhận xét, báo cáo tiền khả thi của Liên danh tư vấn đã nhận được sự đồng thuận cao từ các sở, ngành, đơn vị liên quan của thành phố Cần Thơ, ông Nguyễn Ngọc Hè mong muốn Ban Quản lý dự án đường sắt sớm trình cho Bộ Giao thông Vận tải và các cấp có thẩm quyền của Trung ương xem xét, quyết định thực hiện dự án./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khó khăn khắc phục sự cố tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng
17:49' - 11/05/2022
Theo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, việc khắc phục sự cố tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng có một đoạn nền đường sắt bị nước lũ cuốn trôi đang gặp khó khăn về địa hình.
-
Thị trường
Đường sắt tổ chức nhiều đoàn tàu phục vụ du lịch tại Quảng Bình
15:01' - 09/05/2022
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) cho biết sẽ tổ chức chạy nhiều đoàn tàu Hà Nội - Đồng Hới trong tháng 5 để phục vụ nhu cầu du lịch Quảng Bình của hành khách dịp cuối tuần.
-
Kinh tế & Xã hội
Đường sắt tổ chức nhiều đôi tàu phục vụ cao điểm hè
17:54' - 02/05/2022
Đại diện hai công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn vừa cho biết, sau nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đường sắt sẽ tổ chức chạy tàu hè với nhiều đôi tàu trên các tuyến.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lạng Sơn mở rộng hợp tác chuyển đổi số, cửa khẩu thông minh, logistics
22:09' - 27/11/2025
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Cảnh Toàn đã hội đàm với Phó Bí thư Khu ủy, Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hút nhà đầu tư chiến lược, tạo động lực cho Thành phố Hồ Chí Minh
22:09' - 27/11/2025
Thành phố Hồ Chí Minh có vai trò đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam; là một cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế lớn nhất với mức đóng góp trên 23% GDP quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh hướng tới mô hình tăng trưởng dựa trên tri thức
22:09' - 27/11/2025
Chiều 27/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị quốc tế “Đột phá công nghệ và đổi mới sáng tạo - Kiến tạo thế hệ tương lai cho Thành phố Hồ Chí Minh”.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng tiếp Hội đồng Kinh doanh châu Âu - ASEAN và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam
21:26' - 27/11/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với Hội đồng Kinh doanh châu Âu - ASEAN (EU - ABC) và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa cửa khẩu thông minh
20:59' - 27/11/2025
Việc khánh thành tuyến đường chuyên dụng sẽ giảm bớt tình trạng ùn tắc tại khu vực cửa khẩu và đánh dấu sự kết nối cửa khẩu thông minh của hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét công tâm, khách quan, minh bạch trong đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
20:59' - 27/11/2025
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành và các doanh nghiệp về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường điện cạnh tranh
20:49' - 27/11/2025
Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị nhấn mạnh yêu cầu phát triển thị trường năng lượng cạnh tranh đồng bộ, khắc phục bất cập trong chính sách giá...
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Trung Quốc hợp tác kinh tế số, chuyển đổi xanh
20:12' - 27/11/2025
Việt Nam – Trung Quốc còn nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số, chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Mitsui, Nhật Bản
19:42' - 27/11/2025
Chiều 27/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Mitsui (Nhật Bản) Hori Kenichi.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ Lê Tiến Dũng đóng góp ý kiến cho Dự án đường sắt Hồ Chí Minh - Cần Thơ. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN
Tuyến đường sắt Hồ Chí Minh - Cần Thơ dự kiến dài 174,7km, trong đó có 6,5km đi qua địa phận thành phố Cần Thơ. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN
Đại diện Liên danh tư vấn báo cáo về tuyến đường sắt Hồ Chí Minh - Cần Thơ. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN