Đề xuất xây dựng Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư

14:15' - 16/03/2018
BNEWS Thực tế hiện nay cho thấy, còn tồn tại nhiều bất cập trong triển khai các dự án BOT, BT giao thông và tại một số địa phương.
Dự án xây dựng theo hình thức đối tác công tư. Ảnh minh họa:TTXVN

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Định hướng xây dựng Luật về PPP đã được tiến hành lấy ý kiến rộng rãi các bộ, ngành, địa phương bằng văn bản. Đồng thời, được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo quy định.

Thực tế hiện nay cho thấy, còn tồn tại nhiều bất cập trong triển khai các dự án BOT, BT giao thông và tại một số địa phương. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thành lập Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT”. Căn cứ báo cáo kết quả của đoàn giám sát này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nghị quyết nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo đó, tại Nghị quyết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp như: tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT đặt trong tổng thể hoàn thiện pháp luật về đầu tư theo hình thức PPP; định hướng nghiên cứu xây dựng, trình Quốc hội ban hành luật, tạo cơ sở pháp lý cao, thống nhất, đồng bộ cho hình thức đầu tư này.

Một số quan điểm định hướng xây dựng Luật như sau: quy định chặt chẽ về tiêu chí lựa chọn dự án để đầu tư theo hình thức hợp đồng PPP. Luật phải bổ sung tiêu chí để đánh giá năng lực tài chính của nhà đầu tư; nghiên cứu quy định mức vốn chủ sở hữu phù hợp với tính chất, đặc điểm của từng nhóm dự án.

Cơ quan chức năng phải rà soát quy định về lập, phê duyệt, quản lý chi phí đầu tư xây dựng, vận hành, khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT. Đặc biệt, sớm ban hành định mức, đơn giá và việc công bố chỉ số giá thị trường phù hợp với điều kiện thực tế.

Quy định mới bổ sung chế tài xử lý đối với các nhà đầu tư chậm quyết toán, chậm thực hiện trách nhiệm công khai, cập nhật lưu lượng phương tiện, doanh thu hoàn vốn, thời gian thu giá sử dụng dịch vụ. Nhà đầu tư phải có trách nhiệm bảo đảm chất lượng công trình khi vận hành và bàn giao cho nhà nước.

Quy định cơ chế tham vấn trước khi quyết định đầu tư và việc người sử dụng dịch vụ phản hồi việc cung cấp dịch vụ đối với các cơ quan quản lý nhà nước. Quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong thực hiện quy trình đầu tư, khai thác các dự án giao thông đầu tư theo hợp đồng BOT./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục