Đề xuất xây dựng quần thể đô thị và khu công nghiệp công nghệ cao tại Cần Thơ

09:44' - 07/11/2023
BNEWS Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ đã làm việc với Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Trương Gia về dự án đầu tư xây dựng quần thể đô thị và khu công nghiệp công nghệ cao tại Cần Thơ.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển nhận định, dự án của công ty Tập đoàn Đầu tư Trương Gia có ý tưởng mang tính đột phá cũng như định hướng xây dựng phù hợp với xu thế hiện nay; trong đó, các công trình được đề xuất đều đáp ứng nhu cầu, mong mỏi của thành phố về phát triển kinh tế - xã hội cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân.

 

Để các dự án đề xuất có thể được thực hiện một cách thuận lợi, hiệu quả về kinh tế cũng như phù hợp với danh mục mời gọi đầu tư của thành phố, ông Dương Tấn Hiển đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên – Môi trường, Ban quản lý khu chế xuất công nghiệp cùng chính quyền các địa phương liên quan tiếp tục hỗ trợ, tư vấn và tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư tiếp cận thông tin.

Ông Hiển cũng đề nghị Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Trương Gia dựa trên góp ý của các sở, ngành để điều chỉnh kế hoạch đầu tư, đồng thời, xem xét việc ký kết Biên bản ghi nhớ với thành phố, qua đó, tạo cơ sở để việc thực hiện các dự án được thực hiện đi vào chiều sâu.

Theo ông Trương Ngọc Tuân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Trương Gia, Cần Thơ là một đô thị giữ vai trò đặc biệt trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với những tiềm năng, lợi thế lớn cần được khai thác.

Thông qua việc đề xuất các dự án lần này, Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Trương Gia mong muốn có thể tạo nên bước đột phá trong sự phát triển kinh tế của thành phố Cần Thơ và các địa phương trong khu vực; xa hơn nữa là việc đưa Cần Thơ hội nhập quốc tế, phát triển thành đô thị động lực đúng với danh xưng thủ phủ miền Tây. Dự án mong muốn sẽ được chính quyền thành phố hỗ trợ tối đa về cơ sở pháp lý và các chính sách ưu đãi theo quy định hiện hành dành cho nhà đầu tư.

Các dự án được Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Trương Gia đề xuất lần này gồm: Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp đa ngành Cái Răng; đầu tư xây dựng mới các khu đô thị quận Cái Răng; Công viên giải trí chủ đề vùng đất huyền thoại. Tổng vốn đầu tư ước tính của các dự án khoảng 6,4 tỷ USD; trong đó, giai đoạn 1 có vốn ước tính khoảng 5 tỷ USD.

Tại dự án Đầu tư xây dựng mới các khu đô thị quận Cái Răng, nhà đầu tư có kế hoạch xây dựng mới các khu đô thị thuộc phân khu 1, phân khu 2 và phân khu 10 theo quy hoạch phân khu đô thị tỷ lệ 1/5.000 quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các công trình được xây dựng bao gồm các cơ sở dân cư, giáo dục, thương mại, y tế, giao thông công cộng, du lịch văn hóa và thể thao với chiến lược cảnh quan thành phố sinh thái. Việc xây dựng được triển khai trên tinh thần tôn vinh văn hóa và lối sống địa phương bằng cách truyền tải không gian và cảnh quan đô thị mang đặc trưng vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp đa ngành Cái Răng có mong muốn tạo ra một khu công nghiệp đa ngành nằm trong hệ thống các khu công nghiệp, khu kinh tế của thành phố, thu hút các dự án có ngành nghề như: công nghiệp chế biến, chế tạo; công nghiệp thực phẩm; công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng; công nghiệp phụ trợ gồm: linh kiện, phụ liệu, phụ tùng, sản phẩm bao bì…

Khu công nghiệp dự kiến tạo ra khoảng 8.000 việc làm cho lao động trong nước, góp phần ổn định và nâng cao thu nhập, đẩy mạnh công cuộc xóa đói giảm nghèo của thành phố; đồng thời, góp phần hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng, tạo cơ sở cho việc hình thành các trung tâm, đô thị công nghiệp.

Dự án Công viên giải trí chủ đề vùng đất huyền thoại có mong muốn tạo ra một điểm giải trí mới cho Cần Thơ trong bối cảnh địa phương vẫn chưa có một khu vui chơi, giải trí xứng tầm. Dự án hướng đến việc cung ứng ra thị trường nhiều sản phẩm du lịch và chuỗi dịch vụ khác nhau; tạo nên sự kết nối, giao lưu văn hóa, quảng bá hình ảnh đất nước, con người khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Thông qua dự án, nhà đầu tư có tham vọng thúc đẩy và phát triển Cần Thơ trở thành điểm đến giải trí và du lịch hàng đầu của Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục