Decision Lab công bố Bảng xếp hạng thương hiệu ô tô tại Việt Nam năm 2024

17:46' - 04/09/2024
BNEWS Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam đã công bố Bảng xếp hạng thương hiệu ô tô năm 2024. Theo đó, Toyota sở hữu sức khoẻ thương hiệu mạnh nhất trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Theo Decision Lab, chỉ số tâm lý người tiêu dùng tháng 7/2024 cho thấy xu hướng tiêu dùng của người Việt đã giảm đáng kể, đặc biệt trong lĩnh vực ô tô. Mức chi tiêu cho hạng mục này đã giảm khoảng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Điều này sẽ tạo ra những thách thức không nhỏ cho các nhà sản xuất ô tô tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Vì vậy, trước tình hình này, việc đánh giá lại sức khỏe thương hiệu và điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp là rất cần thiết.  

Decision Lab đã sử dụng chỉ số Index, tính trung bình cộng của sáu tiêu chí: Ấn tượng chung, chất lượng, giá trị, danh tiếng doanh nghiệp, sự hài lòng của khách hàng và mức độ giới thiệu, bảng xếp hạng sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện về sức khỏe của các thương hiệu ô tô trong năm vừa qua.

Toyota tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với chỉ số Index đạt 19,5 điểm. Theo sau là Mercedes-Benz với 19,1 điểm và Honda với 19 điểm. BMW và VinFast hoàn thành danh sách Top 5 với điểm số tương ứng là 18,9 và 17,4.

Khi xem xét điểm số Index, có thể nhận thấy sự chênh lệch rõ rệt giữa 5 thương hiệu hàng đầu và các thương hiệu xếp hạng thấp hơn. Sự khác biệt này cho thấy rằng các thương hiệu dẫn đầu đã xây dựng được hiệu suất thương hiệu vững chắc hơn, có thể xuất phát từ nhiều yếu tố như chất lượng sản phẩm cao, mức độ hài lòng của khách hàng và uy tín tổng thể của thương hiệu trên thị trường.

VinFast đã có sự thể hiện ấn tượng đặc biệt đáng chú ý. Mặc dù có lịch sử hoạt động còn tương đối ngắn, nhà sản xuất ô tô Việt Nam này đã vượt qua nhiều đối thủ quốc tế lâu năm. Không chỉ cải thiện điểm số Index trong giai đoạn này, VinFast còn vươn lên vị trí dẫn đầu tại khu vực miền Bắc.

Thành công này có thể được ghi nhận nhờ vào chiến lược tiếp thị đầy thông minh của VinFast và khả năng nắm bắt nhu cầu ngày càng tăng đối với các phương tiện thân thiện với môi trường. Ngoài ra, cách tiếp cận của VinFast khi mở rộng sang thị trường ứng dụng gọi xe đã chứng minh là một bước đi chiến lược, góp phần củng cố các chỉ số thương hiệu và nâng cao sự hiện diện trên thị trường của công ty.

Trong bảng xếp hạng theo khu vực, Mercedes-Benz và Toyota thể hiện sức hút rộng khắp khi giữ vững vị trí trong Top 3 ở tất cả các vùng miền. BMW và Honda cũng ghi nhận thành tích ấn tượng, duy trì vị thế là những thương hiệu được ưa chuộng tại các thị trường Bắc - Trung – Nam. Điều này cho thấy khả năng của các thương hiệu này trong việc đáp ứng sở thích và nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng ở mỗi thị trường riêng biệt.

Theo nhận định của Thue Quist Thomasen, CEO của Decision Lab: "Bảng xếp hạng thương hiệu ô tô năm nay tương đối ổn định, với ít thay đổi đáng kể trong vị trí của các thương hiệu lớn. Tuy nhiên, khi người tiêu dùng Việt Nam thắt chặt chi tiêu và giảm mua sắm, đặc biệt là đối với ô tô, các nhà sản xuất sẽ phải đối mặt với những thách thức mới. Trước sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng này, các thương hiệu cần chủ động thích nghi và điều chỉnh chiến lược để định hướng trong bối cảnh thị trường đang chuyển biến".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục