Đến hẹn Lễ hội đền Trần Thái Bình

21:11' - 13/02/2019
BNEWS Trong buổi khai mạc Lễ hội, các đại biểu, du khách sẽ được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với vở chèo "Người sáng nghiệp một Vương triều" do các diễn viên Nhà hát chèo Thái Bình biểu diễn
Quang cảnh di tích quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần tại xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà được chỉnh trang trước ngày khai hội. Ảnh: Thế Duyệt – TTXVN

Như đã "hẹn hằng năm", chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày 13 tháng Giêng, tức ngày 17/2/2019 - ngày khai mạc Lễ hội đền Trần Thái Bình tại Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị Vua triều Trần (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình).

Đây là dịp để các tầng lớp nhân dân, du khách thập phương tưởng niệm và tỏ lòng tri ân công lao của các vua Trần, Thống quốc Thái sư Trần Thủ Độ, Linh từ Quốc mẫu Trần Thị Dung, Quốc công Tiết chế Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn cùng hoàng thân, quốc thích nhà Trần trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quốc gia Đại Việt.

Lễ hội đền Trần Thái Bình được tổ chức hằng năm góp phần đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tâm linh của du khách thập phương, tưởng nhớ, tri ân công lao của các thế hệ cha ông, nguyện cầu cho mưa thuận, gió hòa, mọi người được bình an, hạnh phúc, đất nước thái bình.

Trong buổi khai mạc Lễ hội, các đại biểu, du khách sẽ được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với vở chèo "Người sáng nghiệp một Vương triều" do các diễn viên Nhà hát chèo Thái Bình biểu diễn.

Trong khuôn khổ Lễ hội, phần lễ sẽ được tổ chức với lễ dâng hương tại mộ, tế mở cửa, lễ rước bộ, rước thủy, lễ bái yết, lễ giỗ Tổ.

Phần hội diễn ra các hoạt động dân gian đặc sắc như: Thi cỗ cá, thi pháo đất, thi kéo lửa nấu cơm cần, thi gói bánh chưng, thi vật cầu và Ngày thơ Việt Nam.

Các hạng mục cuối cùng để phục vụ lễ hội đang được hoàn tất. Ảnh: Thế Duyệt – TTXVN

Để chuẩn bị Lễ hội đền Trần năm nay, Ban Quản lý di tích đền Trần Thái Bình đã ban hành quy định thực hiện nếp sống văn minh tại lễ hội nhằm bảo đảm an ninh trật tự và vệ sinh môi trường; yêu cầu chỉ bán hàng tại những điểm đã quy hoạch; không lấn chiếm khuôn viên di tích, gây cản trở giao thông; niêm yết và bán hàng đúng giá, không chèo kéo khách, ép giá, không bán đồ chơi có tính bạo lực, không bán hàng rong...

Du khách đến Lễ hội với trang phục lịch sự, phù hợp thuần phong mỹ tục. Tiền công đức, tiền lễ đặt đúng nơi quy định, không đổi tiền hưởng chênh lệch giá trong khu vực di tích.

Ông Đỗ Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội cho biết, năm nay, các tuyến đường vào Lễ hội đều rất thuận lợi.

Đường nội bộ trong khu di tích cũng được nâng cấp, hệ thống chiếu sáng cho toàn thể khuôn viên được đầu tư xây dựng mới... Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho đêm khai hội đã cơ bản hoàn tất theo kế hoạch.

Ông Đỗ Văn Bình chia sẻ, từ khi khôi phục Lễ hội đền Trần đến nay, nguyện vọng của Ban Tổ chức Lễ hội là kết nối Thái Bình với những địa phương có các di tích về Nhà Trần như Nam Định, Hải Dương, Hà Nam, Quảng Ninh, nhằm phát huy các giá trị truyền thống của vương triều Trần và phát triển các tour, tuyến du lịch, đẩy mạnh phát triển liên kết du lịch giữa các địa phương.

Lực lượng công an xã Tiến Đức kiểm tra nhắc nhở các hàng quán trả lại mặt bằng để phục vụ cho công tác tổ chức lễ hội trước ngày 14/2/2019 . Ảnh: Thế Duyệt – TTXVN

Theo Chủ tịch UBND xã Tiến Đức Hoàng Đình Nhưng, thực hiện kế hoạch tổ chức Lễ hội đền Trần năm 2019, xã sẽ tổ chức tốt các hoạt động phần hội, phối hợp đảm bảo an ninh trật tự xã hội tại khu vực Đền trước, trong và sau Lễ hội.

Đặc biệt, mỗi thôn trong xã đều có 1 đội tham gia thi cỗ cá, thi gói bánh chưng và thi kéo lửa nấu cơm cần.

Lực lượng công an xã đã triển khai các kế hoạch phối hợp với công an huyện thực hiện đảm bảo an ninh trật tự trong những ngày diễn ra Lễ hội.

Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2019 diễn ra trong ba ngày, từ ngày 18-20/2 (tức 14-16 tháng Giêng)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục