Tưng bừng Lễ hội Gầu Tào

21:01' - 10/02/2019
BNEWS Ngày 10/2 (tức mùng 6 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi), tại xã Pà Cò, UBND huyện Mai Châu (Hòa Bình) đã diễn ra Lễ hội Gầu Tào năm 2019.
Nghi lễ dựng cây nêu trong Lễ hội Gầu tào cầu mong những điều tốt đẹp đến với người dân và bản làng. Ảnh: Vũ Hà -TTXVN

Tại Lễ hội, bà Hà Thị Hòa, Trưởng phòng Văn hóa –Thông tin huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình cho biết: Lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông hai xã Hang Kia- Pà Cò, huyện Mai Châu là lễ hội dân gian truyền thống, là nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng có từ lâu đời.

Việc tổ chức lễ hội nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc, tăng cường quảng bá, giới thiệu lịch sử, văn hóa và tiềm năng du lịch của 2 xã đến với du khách trong nước và quốc tế.

Không chỉ đáp ứng nguyện vọng và đời sống tâm linh của nhân dân 2 xã Hang Kia - Pà Cò, Lễ hội còn góp phần xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh và tạo được không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân 2 xã đón xuân Kỷ Hợi năm 2019.
Theo ông Sùng A Màng, Chủ tịch UBND xã Pà Cò, đồng bào Mông hai xã Hang Kia - Pà Cò trước đây sống biệt lập, kinh tế chủ yếu tự cung, tự cấp, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Các đại biểu cùng nhân dân hai xã Hang Kia, Pà Cò tham gia múa khèn chào đón Xuân Kỷ Hợi 2019. Ảnh: Vũ Hà- TTXVN 

Những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội đã triển khai nhiều chương trình kế hoạch; đặc biệt là các đề án phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về đời sống vật chất, tinh thần đồng bào Mông hai xã.

Người dân không còn du canh, du cư mà đã sống tập trung đoàn kết xây dựng bản làng, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi...
Việc phục dựng Lễ hội Gầu tào là cơ hội đánh thức tiềm năng, thế mạnh của vùng đất có địa hình đồi núi thiên nhiên hùng vỹ, giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Mông với nghề dệt thổ cẩm truyền thống, văn hóa ẩm thực, trò chơi dân gian, phong tục tập quán tốt đẹp, thu hút du khách trong và ngoài nước đến thăm quan du lịch. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội hai xã Hang Kia - Pà Cò.
Đến với Lễ hội Gầu Tào, các du khách được thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông do Đội văn nghệ 2 xã và các diễn viên, nghệ sỹ thuộc Đội tuyên truyền Trung tâm văn hóa điện ảnh tỉnh Hòa Bình biểu diễn.

Bên cạnh đó là nghi lễ dựng cây Nêu mà từ lâu cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, người Mông thường dựng cây nêu và coi đây là biểu tượng thiêng liêng, tránh những xui xẻo và mang lại may mắn cho năm mới.

Du khách còn được tham gia vào các hoạt động như: múa khèn, ném pao, thăm các gian hàng ẩm thực, văn hóa và cổ vũ các môn thể thao dân tộc (bắn nỏ, đánh cù…)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục