Đến tháng 11/2022 phải bàn giao ít nhất 70% mặt bằng cho cao tốc Cần Thơ – Cà Mau
Chiều 27/7, UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) về công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang.
Theo ông Lê Đức Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang có điểm đầu tại Km 15+350 giao với tuyến nối đường Nam Sông Hậu, Quốc lộ 1A thuộc quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ. Điểm cuối tại Km 53+000 giao với điểm đầu dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Tổng chiều dài tuyến khoảng 37,65 km.
Đối với tuyến nối (Nam Sông Hậu – Quốc lộ 1A) có điểm đầu tại Km 0+000 giao với ngã ba đường Nam Sông Hậu - đường vào cảng Cái Cui thuộc phường Tân Phú, quận Cái Răng. Điểm cuối tại Km 9+600 kết nối với Quốc lộ 1A, phường Ba Láng, quận Cái Răng. Tổng chiều dài tuyến khoảng 9,6 km.Riêng đối với phạm vi dự án qua địa bàn Cần Thơ có tổng chiều dài đường cao tốc là 0,6 km tuyến chính (từ Km 15+350 - Km 15+950) và 9,6 km tuyến nối cùng với nút giao IC2.
Đến nay, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng 0,6 km tuyến chính cao tốc và 9,6 km tuyến nối đạt 100% cho địa phương vào ngày 30/6 và 7/7/2022. Qua đó, UBND quận Cái Răng đã kiểm đếm được 2,4 km/9,6 km tuyến nối. Đồng thời, tổ chức họp dân từ ngày 26/7/2022 để triển khai kế hoạch giải phóng mặt bằng các đoạn vừa bàn giao mốc (nút IC2 và đoạn nối 7 km ra Quốc lộ 1A) nhằm tiến hành đo đạc, kiểm đếm hiện trạng đất theo ranh giải phóng mặt bằng đã bàn giao. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị thành phố Cần Thơ sớm có quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư tiểu dự án và triển khai thủ tục chỉ định thầu các gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư (nếu có)… Báo cáo tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Trúc Linh, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng cho biết, trên địa bàn quận có khoảng 400 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án và con số này có thể tăng thêm qua kiểm tra thực tế. Thống kê sơ bộ cho thấy, tại quận Cái Răng có khoảng 160 trường hợp tái định cư với khoảng 170 nền; địa điểm dự kiến bố trí tại khu tái định cư quận Cái Răng (lô số 16B), diện tích 12,8 ha. Thuận lợi của quận là có sẵn khu tái định cư và đang thuê đơn vị tư vấn định giá để thực hiện các bước liên quan đến giao nền tái định cư… Về nguồn cát phục vụ xây dựng đường cao tốc, ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ cho biết, tình hình thiếu cát phục vụ xây dựng trên địa bàn thành phố đang diễn ra rất nghiêm trọng. Theo kế hoạch trung hạn 5 năm, Cần Thơ cần tới 34 triệu m3 cát phục vụ xây dựng, nhưng hiện nguồn cát rất khan hiếm. Trước sức ép thiếu nguồn vật liệu cát san lấp dẫn đến giá của các công trình đội lên rất cao.Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Cần Thơ phối hợp Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã tiến hành thăm dò, lấy mẫu cát tại một số mỏ ở Cần Thơ để đánh giá chất lượng, phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Ông Kiên đề nghị, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sớm có ý kiến về kết quả chất lượng cát của Cần Thơ. Nếu chất lượng cát không đảm bảo thì sớm phản hồi để Sở Tài nguyên và Môi trường có kế hoạch cấp phép khai thác, phục vụ nhu cầu xây dựng của địa phương.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè giao Sở Giao thông Vận tải và Văn phòng UBND thành phố tham mưu UBND thành phố ban hành quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng của dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn thành phố Cần Thơ ngay trong ngày 28/7. UBND quận Cái Răng phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cùng các đơn vị liên quan lập hồ sơ, thủ tục, nhận ranh mốc giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Các sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công Thương, Giao thông Vận tải… hỗ trợ quận Cái Răng giải phóng mặt bằng; công bố giá vật liệu xây dựng công trình đường cao tốc hàng tháng theo đúng quy định…Ông Nguyễn Ngọc Hè cũng lưu ý việc kê biên kiểm đếm phải làm tích cực, chính xác, tránh xảy ra sai sót gây mất thời gian. Tập trung các nguồn lực làm thật tốt bởi điều này sẽ chứng minh năng lực của thành phố trong việc chuẩn bị cho dự án cao tốc tiếp theo là tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Mặt bằng giải phóng đến đâu phải quản lý tốt đến đó, tránh việc lấn chiếm hoặc tái lấn chiếm… Các đơn vị liên quan tích cực hỗ trợ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đảm bảo đến tháng 11/2022 bàn giao ít nhất 70% mặt bằng để thi công dự án. Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài 109 km. Tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe hạn chế, dự kiến khởi công năm 2022, hoàn thành năm 2025.Tuyến cao tốc này đi qua 5 địa phương là thành phố Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Trong số đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có tổng mức đầu tư khoảng 9.769 tỷ đồng./.
>>>Triển khai Nghị quyết của Quốc hội về xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Động lực thúc đẩy kinh tế từ các tuyến cao tốc mới phía Nam
20:56' - 27/07/2022
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, 3 dự án đường bộ cao tốc mới có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của đất nước nói chung và các khu vực phía Nam nói riêng.
-
Kinh tế và pháp luật
Đi ngược chiều trên cao tốc, lái xe đối mặt với mức phạt 17 triệu đồng
21:34' - 26/07/2022
Nhận được phản ánh một xe ô tô tải có hành vi đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên vào ngày 13/7, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội 4 đã tiến hành xác minh, làm rõ thông tin.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36'
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04'
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia)
12:39'
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, sáng 22/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm và phát biểu tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia).
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện chính sách phát triển năng lượng nguyên tử
12:17'
Qua 15 năm triển khai, Việt Nam phải triển khai các điều ước quốc tế đã đặt ra yêu cầu nội luật hóa, hoàn thiện chính sách, pháp luật năng lượng nguyên tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương bổ nhiệm nhiều nhân sự mới
11:43'
Sáng 22/11, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh chủ trì Hội nghị trao quyết định cho các cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thống nhất chủ trương xây 3 cây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi
10:26'
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương thực hiện 3 cây cầu qua sông Hồng nêu trên bằng nguồn vốn ngân sách.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng và phát triển 42 chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm
08:30'
Nam Định chú trọng nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao...
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)
08:12'
Theo chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra: dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).