Động lực thúc đẩy kinh tế từ các tuyến cao tốc mới phía Nam
Chiều 27/7, tại An Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị triển khai các nghị quyết của Chính phủ để thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Biên Hòa – Vũng Tàu, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.
Tham dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành liên quan và 8 tỉnh, thành phố có các tuyến cao tốc đi qua gồm: Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang và thành phố Cần Thơ.Tại hội nghị, đại diện Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo việc triển khai các nghị quyết của Chính phủ về các dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Biên Hòa – Vũng Tàu, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, với tổng mức đầu tư 84.463 tỷ đồng trong giai đoạn 1.
Nhờ ban hành các nghị quyết, Chính phủ cho phép Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương có các dự án cao tốc đi qua áp dụng hàng loạt cơ chế đặc thù trong quá trình thực hiện như triển khai đồng thời các công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án; các thủ tục rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư.Qua đó, phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 30/6/2023 và cơ bản bàn giao diện tích còn lại trước ngày 31/12/2023.
Đối với dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đây là tuyến cao tốc đầu tiên trong khu vực, hình thành trục ngang Trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long qua thành phố Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng với chiều dài 188,2 km, chia thành 4 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 44.691 tỷ đồng.
Khi hoàn thành tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ kết nối các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam; tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội đồng bộ, hiện đại.Do dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thuộc các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù phân cấp cho các địa phương là cơ quan chủ quản thực hiện theo Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội và thẩm quyền quyết định việc phân cấp là Thủ tướng Chính phủ nên Bộ Giao thông Vận tải phân chia dự án này thành 4 dự án thành phần.
Trong dự án thành phần 1 (Km0+000 đến khoảng Km57+200), từ tuyến tránh Quốc lộ 91 (xã Vĩnh Tế, thành phố Châu Đốc, An Giang) đến huyện Vĩnh Thạnh (thành phố Cần Thơ) dài 57,2 km thuộc địa bàn tỉnh An Giang và thành phố Cần Thơ, có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 13.799 tỷ đồng.Về nguồn vốn đối ứng, HĐND tỉnh An Giang đã ban hành nghị quyết thống nhất chủ trương bố trí 1.380 tỷ đồng, từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn vốn ngân sách địa phương do cấp tỉnh quản lý để tham gia thực hiện giải phóng mặt bằng dự án tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, phân đoạn qua địa phận tỉnh An Giang. Trong số đó, năm 2022 bố trí 380 tỷ đồng vànăm 2023 bố trí 1.000 tỷ đồng.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, 3 dự án đường bộ cao tốc: Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Biên Hòa – Vũng Tàu, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của đất nước nói chung và các khu vực phía Nam nói riêng. Mục tiêu đề ra đến tháng 6/2023 sẽ khởi công 3 dự án cao tốc.Do đó, từ nay đến thời điểm khởi công đòi hỏi sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt từ các cơ quan Trung ương và nỗ lực của các địa phương để có những giải pháp triển khai kịp thời các dự án, tạo sự chuyển biến mạnh về hạ tầng giao thông.
Thời gian qua, các địa phương đã chủ động triển khai các bước thực hiện 3 dự án cao tốc. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý việc lựa chọn mỏ vật liệu xây dựng cần chủ động khảo sát, đảm bảo các mỏ vật liệu được lựa chọn có chất lượng, giá thành, vị trí thuận lợi và chi phí vận chuyển phù hợp.
Về giải phóng mặt bằng phải có sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân, thực hiện đúng các khung chính sách và cơ chế theo quy định. Đặc biệt, lựa chọn nhà thầu xây dựng cần khách quan, có kinh nghiệm, uy tín, thực lực để đảm bảo chất lượng công trình…
Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng đoàn công tác đã kiểm tra hướng tuyến dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, một trong 3 dự án cao tốc vừa được Chính phủ quyết định triển khai chủ trương đầu tư.Cụ thể, khảo sát tại điểm đầu của dự án giao với tuyến tránh Quốc lộ 91, xã Vĩnh Tế, thành phố Châu Đốc, An Giang và nút giao với đường tỉnh 945 thuộc huyện Châu Phú, tỉnh An Giang./.
>>>Cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây từ thu phí một dừng đến không dừng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh sẽ thu phí không dừng trên cao tốc từ 1/8
16:06' - 27/07/2022
Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 6 trạm thu phí BOT giao thông trên cao tốc gồm Cầu Bạch Đằng (cao tốc Hạ Long - Hải Phòng), cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.
-
Kinh tế Việt Nam
VETC cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
12:52' - 26/07/2022
VETC chính thức trở thành đối tác cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) của Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
22:00' - 25/07/2022
Phó Thủ tướng Chính phủ ký Nghị quyết số 90/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 59/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.