Động lực thúc đẩy kinh tế từ các tuyến cao tốc mới phía Nam
Chiều 27/7, tại An Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị triển khai các nghị quyết của Chính phủ để thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Biên Hòa – Vũng Tàu, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.
Tham dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành liên quan và 8 tỉnh, thành phố có các tuyến cao tốc đi qua gồm: Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang và thành phố Cần Thơ.Tại hội nghị, đại diện Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo việc triển khai các nghị quyết của Chính phủ về các dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Biên Hòa – Vũng Tàu, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, với tổng mức đầu tư 84.463 tỷ đồng trong giai đoạn 1.
Nhờ ban hành các nghị quyết, Chính phủ cho phép Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương có các dự án cao tốc đi qua áp dụng hàng loạt cơ chế đặc thù trong quá trình thực hiện như triển khai đồng thời các công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án; các thủ tục rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư.Qua đó, phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 30/6/2023 và cơ bản bàn giao diện tích còn lại trước ngày 31/12/2023.
Đối với dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đây là tuyến cao tốc đầu tiên trong khu vực, hình thành trục ngang Trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long qua thành phố Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng với chiều dài 188,2 km, chia thành 4 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 44.691 tỷ đồng.
Khi hoàn thành tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ kết nối các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam; tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội đồng bộ, hiện đại.Do dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thuộc các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù phân cấp cho các địa phương là cơ quan chủ quản thực hiện theo Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội và thẩm quyền quyết định việc phân cấp là Thủ tướng Chính phủ nên Bộ Giao thông Vận tải phân chia dự án này thành 4 dự án thành phần.
Trong dự án thành phần 1 (Km0+000 đến khoảng Km57+200), từ tuyến tránh Quốc lộ 91 (xã Vĩnh Tế, thành phố Châu Đốc, An Giang) đến huyện Vĩnh Thạnh (thành phố Cần Thơ) dài 57,2 km thuộc địa bàn tỉnh An Giang và thành phố Cần Thơ, có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 13.799 tỷ đồng.Về nguồn vốn đối ứng, HĐND tỉnh An Giang đã ban hành nghị quyết thống nhất chủ trương bố trí 1.380 tỷ đồng, từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn vốn ngân sách địa phương do cấp tỉnh quản lý để tham gia thực hiện giải phóng mặt bằng dự án tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, phân đoạn qua địa phận tỉnh An Giang. Trong số đó, năm 2022 bố trí 380 tỷ đồng vànăm 2023 bố trí 1.000 tỷ đồng.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, 3 dự án đường bộ cao tốc: Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Biên Hòa – Vũng Tàu, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của đất nước nói chung và các khu vực phía Nam nói riêng. Mục tiêu đề ra đến tháng 6/2023 sẽ khởi công 3 dự án cao tốc.Do đó, từ nay đến thời điểm khởi công đòi hỏi sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt từ các cơ quan Trung ương và nỗ lực của các địa phương để có những giải pháp triển khai kịp thời các dự án, tạo sự chuyển biến mạnh về hạ tầng giao thông.
Thời gian qua, các địa phương đã chủ động triển khai các bước thực hiện 3 dự án cao tốc. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý việc lựa chọn mỏ vật liệu xây dựng cần chủ động khảo sát, đảm bảo các mỏ vật liệu được lựa chọn có chất lượng, giá thành, vị trí thuận lợi và chi phí vận chuyển phù hợp.
Về giải phóng mặt bằng phải có sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân, thực hiện đúng các khung chính sách và cơ chế theo quy định. Đặc biệt, lựa chọn nhà thầu xây dựng cần khách quan, có kinh nghiệm, uy tín, thực lực để đảm bảo chất lượng công trình…
Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng đoàn công tác đã kiểm tra hướng tuyến dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, một trong 3 dự án cao tốc vừa được Chính phủ quyết định triển khai chủ trương đầu tư.Cụ thể, khảo sát tại điểm đầu của dự án giao với tuyến tránh Quốc lộ 91, xã Vĩnh Tế, thành phố Châu Đốc, An Giang và nút giao với đường tỉnh 945 thuộc huyện Châu Phú, tỉnh An Giang./.
>>>Cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây từ thu phí một dừng đến không dừng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh sẽ thu phí không dừng trên cao tốc từ 1/8
16:06' - 27/07/2022
Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 6 trạm thu phí BOT giao thông trên cao tốc gồm Cầu Bạch Đằng (cao tốc Hạ Long - Hải Phòng), cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.
-
Kinh tế Việt Nam
VETC cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
12:52' - 26/07/2022
VETC chính thức trở thành đối tác cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) của Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
22:00' - 25/07/2022
Phó Thủ tướng Chính phủ ký Nghị quyết số 90/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 59/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định mới về việc lập, thẩm định đối với dự án đầu tư công
11:40'
Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng các nguyên tắc, tiêu chí, các trường thông tin, dữ liệu, mẫu biểu báo cáo trên Hệ thống để tổng hợp, rà soát, đánh giá thông tin, dữ liệu nhập lên Hệ thống.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất thành lập Khu Kinh tế Ninh Cơ: Tiềm năng phát triển kinh tế biển bền vững
10:46'
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình Thủ tướng Báo cáo thẩm định về việc thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ (Nam Định), mở ra tiềm năng phát triển kinh tế biển bền vững, đa ngành cho phía Nam của tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường lao động cuối năm còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ
08:43'
Thị trường lao động vì vậy tiếp tục ghi nhận nhiều yếu tố tích cực. Tuy nhiên từ nhu cầu tuyển dụng cũng như nguồn cung lao động cho thấy còn nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.
-
Kinh tế Việt Nam
Lào Cai: Tăng cường kích cầu, đưa hoạt động du lịch trở về đúng quỹ đạo
07:52'
Dù đang là thời điểm thu hút khách du lịch nhiều nhất trong năm, nhưng lượng khách đến Lào Cai vẫn chưa đạt kỳ vọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Lạng Sơn tích cực xây dựng các dự án thúc đẩy kinh tế cửa khẩu
07:00'
Tỉnh Lạng Sơn có 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu quốc gia và 9 cửa khẩu phụ tiếp giáp với Trung Quốc, cùng với hệ thống đường sắt, đường bộ rất thuận tiện nối liền các trung tâm kinh tế lớn trong nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Ưu tiên hướng tuyến thẳng nhất, hiệu quả kinh tế cao nhất
21:33' - 01/11/2024
Cần nhất quán nguyên tắc ưu tiên hướng tuyến thẳng nhất, bằng nhất, hiệu quả kinh tế cao nhất, thuận lợi cho việc nâng cấp sau này.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế ưu đãi thu hút hàng hóa container qua cảng biển
20:35' - 01/11/2024
Đại diện Cảng Quốc tế Long An đề xuất tỉnh ban hành cơ chế chính sách ưu đãi thu hút hàng container vào cảng; đồng hành trong việc tạo chân hàng container và điều tiết luồng hàng về cảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng vọt khi chuỗi cung ứng thay đổi
18:39' - 01/11/2024
Theo trang nikkei.com ngày 31/10, Việt Nam ghi nhận xuất khẩu sang Mỹ trong quý II/2024 tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, đứng thứ hai trong khu vực ASEAN sau Philippines với mức tăng 35%.
-
Kinh tế Việt Nam
Công điện ứng phó với mưa lớn ở Trung Bộ
18:07' - 01/11/2024
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công điện số 8248/CĐ-BNN-ĐĐ về việc ứng phó với mưa lớn khu vực miền Trung.