Dệt may, Thủy sản và ngành gỗ đối mặt rào cản từ EVFTA
Là một ngành có nhiều sản phẩm thường xuyên xuất khẩu sang thị trường EU, ông Nguyễn Tôn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ Việt Nam cho biết, đối với một số ngành như gỗ, việc xuất khẩu sang thị trường EU có những thách thức nhất định, đòi hỏi đáp ứng yêu cầu kỹ thuật liên quan đến nguồn trình độ nguồn nhân lực, nguồn gốc nguyên liệu gỗ.
Trước đây, Việt Nam nhập khẩu nguyên liệu gỗ tự do ở 60 – 70 quốc gia trên thế giới còn nay nhập khẩu trong phạm vi hạn chế. Như vậy, nguyên liệu sẽ tăng lên, chi phí thời gian thu gom nguyên liệu tăng, tiền tàu bè cũng sẽ khó khăn hơn. EVFTA sẽ xóa bỏ gần như toàn bộ thuế quan trong thương mại hàng hóa giữa hai nền kinh tế, lên tới hơn 99% số dòng thuế. Nhờ đó sẽ mở rộng thị trường cho hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là những mặt hàng có thế mạnh trong đó có đồ gỗ.
Theo ông Quyền, cùng với những hỗ trợ từ phía EU, Việt Nam cũng có cơ hội tiếp cận các công nghệ sản xuất quy mô lớn, chất lượng cao tiên tiến từ các nước EU. Tuy nhiên, khi Hiệp định có hiệu lực, thuế suất sẽ bằng 0, các sản phẩm thuế sẽ bằng 0 và như vậy các sản phẩm gỗ ở các nước khác sẽ vào Việt Nam, trong khi đó thị trường gỗ nội địa mình rất yếu. Đây là nỗi lo lắng không chỉ đối với của các doanh nghiệp trong ngành hiện nay nói chung vàng ngành gỗ nói riêng.
Bày tỏ những giải pháp về việc chủ động thích ứng với EVFTA, ông Lê Văn Kiệt, đại diện Tổng Công ty CP Phong Phú cho hay, việc kết thúc đàm phán Việt Nam-EU mở cửa nền kinh tế sâu rộng sẽ tạo ra những cơ hội mới cho xuất khẩu. Qua đây, EVFTA còn giúp ngành dệt may trong nước cân bằng thị trường xuất khẩu, tránh phụ thuộc quá lớn vào một thị trường nhất định và bản thân doanh nghiệp cũng có lợi thế trung hạn so với các đối thủ trong khu vực khi đưa hàng vào EU.
Việc phải đáp ứng yêu cầu về quy tắc xuất xứ sẽ giúp doanh nghiệp điều chỉnh lại hoạt động của mình. Mỗi doanh nghiệp sẽ phải tự xây dựng chuỗi cung ứng riêng hoặc tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu để gia tăng giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh. Dòng vốn đầu tư nước ngoài cũng sẽ đổ về Việt Nam nhiều hơn.
Từ nhiều năm nay, Phong Phú đã xây dựng được chuỗi khép kín từ sợi - dệt - nhuộm - may - hoàn tất sản phẩm dệt may và xuất khẩu. Để tận dụng lợi thế và đón đầu cơ hội tốt hơn, Công ty đã chuẩn bị các hoạt động từ đào tạo đội ngũ công nhân chuyên nghiệp, thuê chuyên gia nước ngoài, chuyên môn hóa máy móc, thiết bị, đầu tư mở rộng chuỗi khép kín nhằm tăng năng lực sản xuất...
Ngoài việc chủ động nguồn nguyên liệu của mình, Phong Phú còn liên kết tạo nguồn nguyên liệu, xây dựng vùng miền nguyên liệu với các doanh nghiệp trong công ty mẹ là Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) để tạo chuỗi cung ứng, tạo năng lực đủ lớn nhằm cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài.
Là công ty có mặt hàng có nhiều lợi thế và chịu tác động của EVFTA là sản phẩm tôm, ông Võ Quang Huy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Tôm Mỹ Thanh (Sóc Trăng) cho rằng, vấn đề về thuế sẽ trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn nhưng vấn đề và những rào cản kỹ thuật với một thị trường khó tính như vậy chắc chắn sẽ trở nên khó khăn hơn.
Để đáp ứng được điều đó, các cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp cũng cần phải nâng cao năng lực trong việc quản lý, xây dựng hàng rào kỹ thuật cho mình. Với sự hội nhập ngày càng cao, không chỉ với EU mà với nhiều thị trường khác, nông dân, doanh nghiệp không thể trông chờ vào sự bảo hộ mãi của Nhà nước.
Họ phải tự mình đứng lên, tạo sức mạnh riêng cho mình để cạnh tranh. Để có sản phẩm chất lượng, người sản xuất, doanh nghiệp phải thay đổi thói quen sản xuất, phải sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp để có sự cạnh tranh lành mạnh.
Trong các sản phẩm thủy sản, cá tra là mặt hàng đã và đang là mặt hàng được thị trường EU ưa thích. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, áp lực cạnh tranh với các loài cá thịt trắng khác tại thị trường EU, cộng với việc bị truyền thông “bôi bẩn” đã khiến hình ảnh cá tra Việt Nam bị ảnh hưởng, giá trị xuất khẩu vào thị trường này giảm.
Còn ông Lê Xuân Thịnh, Trung tâm Sản xuất sạch Việt Nam (Trường Đại học Bách Khoa) khẳng định, không thể phủ nhận cho đến nay EU vẫn đang và sẽ là thị trường quan trọng đối với cá tra Việt Nam. Sản phẩm cá tra thịt trắng, không tanh, giá trị dinh dưỡng cao, giá cả hợp lý đang chiếm được thị hiếu của người tiêu dùng châu Âu.
Người tiêu dùng khu vực này rất đề cao sự công khai, minh bạch và trung thực về các thông tin, thành phần của sản phẩm. Một số thị trường giá cao khá nhạy cảm với các chất phụ gia, vấn đề xã hội, môi trường và danh tiếng của sản phẩm. Do đó, doanh nghiệp khi hướng đến các thị trường giá cao, chất lượng cao phải bảo đảm sự công khai, minh bạch, trung thực thông tin sản phẩm trên nhãn mác, bao bì.
Theo TS. Đinh Thị Ninh Giang, Ban các vấn đề quốc tế, Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Hiệp định EVFTA sẽ là cơ hội để Việt Nam có thể tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài. Khi Hiệp định có hiệu lực, độ mở cửa của Việt Nam tốt hơn, minh bạch hơn, các cam kết rõ ràng hơn về cải thiện môi trường đầu tư và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, thuế suất thấp hơn, giá nhân công rẻ hơn, vị trí địa lý phù hợp sẽ là điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam…
Nếu tận dụng tốt cơ hội này, Việt Nam sẽ hưởng lợi từ làn sóng đầu tư mới, tạo thêm công ăn việc làm, hình thành năng lực sản xuất mới, đẩy mạnh xuất khẩu, cải thiện nâng cao trình độ công nghệ, tạo khả năng cho Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi giá trị trong khu vực và toàn cầu./.
Nhóm phóng viên BNEWS/TTXVN- Từ khóa :
- Dệt may
- Thủy sản
- ngành gỗ
- FTA Việt Nam-EU
- EVFTA
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành thép hưởng lợi gì từ EVFTA
19:27' - 03/12/2015
Việt Nam chưa đẩy mạnh xuất khẩu được mà vẫn chỉ ở thị trường truyền thống các nước khu vực ASEAN. Cơ hội sẽ là rất lớn nhưng doanh nghiệp có nắm bắt được hay không mới là điều quan trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02' - 22/11/2024
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32' - 22/11/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57' - 22/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32' - 22/11/2024
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22' - 22/11/2024
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44' - 22/11/2024
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36' - 22/11/2024
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45' - 22/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04' - 22/11/2024
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.