Dịch vụ mua sắm qua mạng, đi chợ hộ nở rộ trong mùa dịch COVID-19
Các ứng dụng mua sắm online, đi chợ hộ không phải là mới, song ở thời điểm dịch COVID-19 hiện nay, mô hình hoạt động này mới nhận được sự quan tâm và sử dụng của nhiều người tiêu dùng. Khách hàng có thể “nhờ mua” đồ ăn, món hàng yêu thích tại các ứng dụng như: Grab, Be, VinID, Now.
Chị Nguyễn Thị Tú ở Trần Khát Chân – Hà Nội cho hay, trước đây, chị rất ngại việc mua sắm đồ ăn, nhu yếu phẩm hay các món hàng qua mạng, bởi thói quen mua hàng tươi tại các chợ truyền thống. Tuy nhiên, do dịch bệnh, việc mua hàng online đã trở thành tất yếu.
“Thực hiện lệnh giãn cách xã hội, không tụ tập nơi đông người, nhà nào ở nhà đó. Bởi vậy, việc mua sắm hàng ngày của tôi cũng thay đổi theo, từ trực tiếp sang trực tuyến. Bây giờ tôi chỉ cần ngồi tại nhà, lựa chọn mặt hàng mình muốn mua trên các ứng dụng của VinID, BigC, Now, thanh toán online và chờ nhận hàng. Trước đây ít sử dụng thì thấy bất tiện, nhưng càng dùng nhiều, càng thấy sự tiện lợi của dịch vụ này đem lại”, chị Tú nói.
Cùng chung suy nghĩ này, chị Trần Thị Thảo ở phố Trương Định (Hà Nội) chia sẻ, do thực hiện giãn cách xã hội, gia đình chị cũng thường xuyên lựa chọn các mặt hàng thiết yếu, đồ ăn qua ứng dụng mua sắm trên điện thoại. Trước đây, chị phải từ 1-2 tuần mới lướt mạng để mua đồ 1 lần. Nhưng trong thời điểm hiện nay, gần như ngày nào cũng lựa chọn các loại thực phẩm qua mạng mà vẫn đảm bảo độ tươi ngon mà không cần phải mua tích trữ.
Theo đại diện siêu thị BigC, sau khi các mặt hàng được khách hàng lựa chọn và chốt đơn, đơn vị này sẽ đảm bảo tốc độ giao hàng, thông thường trễ nhất không quá 4 tiếng sau khi khách đặt hàng.
Với ứng dụng VinID, mặc dù ứng dụng này mới được đưa vào từ tháng 3/2020, nhưng hiện cũng đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Trong tháng 4 này, ngoài hệ thống VinMart, VinID đã hợp tác với đại siêu thị Big C và một số nhà cung cấp khác như: Hapumart, Wilmar Mart, Fresh Garden, Tiệm Cơm Vinh Thu, F5 fruit, Wilmar Mart, Gạo Thái Dương, Casmara Vietnam, VinaToW….và các nhãn hàng quen thuộc như Highland, đưa hàng hoá lên tính năng đi chợ, mua sắm với mong muốn sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng một cách đơn giản, thuận tiện nhất.
Hiện hai tính năng này đã sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng tại hai thành phố lớn là Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi ra các tỉnh, thành khác trên cả nước trong thời gian tới.
Theo bà Lê Thị Oanh ở phố Bạch Mai (Hà Nội), sử dụng dịch vụ đi chợ, mua sắm online đang là giải pháp mua sắm tiện lợi, khá dễ dàng cho người dùng trong thời điểm bùng phát của dịch COVID-19. Điều này giúp giải quyết những khó khăn về vấn đề giãn cách xã hội trong thời gian dài.
“Tôi năm nay cũng gần 70 tuổi, nhưng sử dụng các tính năng này cũng chỉ cần vài thao tác đơn giản, có thể mua từ các mặt hàng tươi sống, thực phẩm, đồ thiết yếu, đến các mặt hàng chế biến sẵn”, bà Oanh nói.
Hiện tính năng đi chợ của VinID cung cấp hơn 500 danh mục sản phẩm phong phú với các nhóm được ưa chuộng như rau củ quả, thịt tươi sống, gạo, sữa, trái cây, đồ khô, đồ gia dụng… Khách hàng chỉ cần chọn tính năng Đi chợ, chọn hình thức “Giao hàng tại nhà”, chọn lựa sản phẩm ưng ý cùng mã giảm giá và ấn nút thanh toán.
Mua sắm online, đi chợ online đang trở thành thói quen trong mùa dịch và có thể trở thành xu hướng tiêu dùng trong tương lai. Do vậy, không chỉ các ứng dụng, cửa hàng kinh doanh mà cả các siêu thị cũng đẩy mạnh phân khúc bán hàng này.
Tại các wesite bán hàng của siêu thị điện máy Media Mart, HC, Pico...đang kết hợp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tivi như Samsung, LG, Sony… triển khai chương trình giảm giá từ 20 - 50%/mỗi sản phẩm. Ngoài ra, các siêu thị điện máy còn giảm giá sâu đến 50% cho nhiều mặt hàng như máy giặt, máy lạnh, sản phẩm công nghệ, đồ gia dụng...
Cụ thể như, Điện máy Xanh đang giảm giá nhiều mặt hàng đến 40% như máy giặt 8 kg từ hơn 10 triệu giảm còn 8 triệu đồng, máy lạnh bao lắp đặt và phụ kiện còn được tặng thêm sản phẩm trị giá đến 1,5 triệu đồng, tivi 4K 49 inch từ 21 xuống còn 14 triệu đồng, quạt điều hòa giảm 31%, tủ lạnh máy lạnh giảm hơn 20%...
Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, trong tình hình giãn cách xã hội do dịch bệnh, việc mua hàng online qua các ứng dụng được sử dụng rộng rãi. Và dự báo đây sẽ tiếp tục là xu thế mua sắm sau dịch và thời gian tới nữa. Tuy nhiên, để tránh mua phải các sản phẩm lỗi, hết hạn, người tiêu dùng ngoài việc cần tìm đến những cửa hàng, thương hiệu uy tín thì cũng nên kiểm soát đơn hàng của mình, quá trình vận chuyển và kiểm tra hàng khi nhận một cách cẩn thận.../.
Tin liên quan
-
Thị trường
Mua bán online: Cứu cánh thời COVID-19
09:10' - 18/04/2020
Dịch COVID-19 là cơ hội để các cửa hàng, doanh nghiệp đổi mới phương thức kinh doanh, tự giải cứu chính mình bằng các tiện ích của công nghệ 4.0.
-
Thị trường
Ưu đãi phí ngân hàng online cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
08:26' - 17/04/2020
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) sẽ triển khai nhiều ưu đãi hỗ trợ riêng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu sử dụng Ngân hàng điện tử (eBanking).
-
Hàng hoá
Dịch COVID-19: Sôi động thị trường bán hàng online
13:40' - 15/04/2020
Để thích ứng với việc kinh doanh trong thời kỳ dịch bệnh, nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm, cà phê, quần áo thời trang... cũng chuyển sang mô hình bán online
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thịt mát đang được người tiêu dùng ưu tiên sử dụng
17:49' - 12/08/2022
Sản phẩm từ công nghệ thịt mát đang ngày càng được người tiêu dùng ưu tiên sử dụng bởi chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu giết mổ, sơ chế đến khâu đóng gói, bảo quản.
-
Thị trường
Thêm 2 tàu chở ngũ cốc rời Ukraine
15:43' - 12/08/2022
Ngày 12/8, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay có thêm 2 tàu chở ngũ cốc đã rời các cảng của Ukraine.
-
Thị trường
Moskva yêu cầu phương Tây tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu lương thực của Nga
11:14' - 12/08/2022
Ngày 11/8, Nga yêu cầu các nước phương Tây góp phần thực hiện đầy đủ thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ký kết ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), trong đó có hoạt động xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga.
-
Thị trường
OPEC lần thứ ba hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2022
07:37' - 12/08/2022
Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm 2022 lần thứ ba kể từ tháng 4/2022.
-
Thị trường
Giá xăng tiếp tục giảm gần 1.000 đồng/lít
14:59' - 11/08/2022
Giá xăng E5RON92 không cao hơn 23.725 đồng/lít, giảm 904 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành. Giá xăng RON95-III không cao hơn 24.669 đồng/lít, giảm 939 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành.
-
Thị trường
Giá thực phẩm tại Nhật Bản dự kiến tiếp tục tăng
14:31' - 11/08/2022
Giá thực phẩm tại Nhật Bản có thể tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm 2022, theo đó hơn 10.000 mặt hàng sẽ tăng giá từ tháng 8 này do chi phí nhập khẩu nguyên liệu đắt đỏ hơn do đồng yen suy yếu.
-
Thị trường
Khai mạc chuỗi Triển lãm quốc tế về thực phẩm và đồ uống
12:11' - 11/08/2022
Chuỗi triển lãm khoảng 350 doanh nghiệp đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ với quy mô 400 gian hàng trưng bày quảng bá sản phẩm - thương hiệu, giới thiệu máy móc thiết bị, công nghệ chế biến...
-
Thị trường
Hạn hán đe dọa sản xuất sữa ở Bỉ
08:44' - 11/08/2022
Cùng với nhiều quốc gia châu Âu khác, mùa Hè năm nay, nắng nóng và khô hạn trải dài trên khắp nước Bỉ. Các nhà sản xuất sữa đang lo ngại sản lượng bị ảnh hưởng do thời tiết hanh khô.
-
Thị trường
Hơn 100 gian hàng tham gia Tuần hàng tư vấn, giới thiệu sản phẩm OCOP
19:26' - 10/08/2022
Ngày 10/8 tại Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng- Hà Nội), diễn ra Lễ khai mạc Tuần hàng tư vấn, giới thiệu sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022.