Dịch COVID-19: Sôi động thị trường bán hàng online
Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách toàn xã hội từ ngày 1/4 đến ngày 15/4 để phòng chống dịch COVID-19, không chỉ các cửa hàng kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu phải đóng cửa và nhanh nhạy chuyển sang kinh doanh online, mà ngay cả các cửa hàng bán thực phẩm tươi sống cũng chuyển sang hình thức này. Nhờ vậy, dịch vụ chuyển hàng (ship) hàng trở nên bận rộn trong mùa dịch bệnh.
Chị Nguyễn Thị Dung - tiểu thương bán thực phẩm tươi sống tại chợ Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, hầu hết mọi người đều ở nhà để thực hiện việc giãn cách xã hội nên các món ăn gia đình được nhiều người chọn lựa.Nhiều người không có thời gian đi chợ nhưng muốn nấu theo ý mình thì chỉ cần đặt cửa hàng làm sạch rồi giao đến tận nhà hoặc chọn cách qua cửa hàng lấy về nấu nướng. Ngoài ra, khách cũng có thể đặt cửa hàng chế biến chín sẵn, chỉ ở nhà chờ và thưởng thức.
Một số món được ưa thích trong các bữa cơm gia đình truyền thống như tép rang, cá trắm kho tộ, cá diếc kho trám, thịt ba chỉ rang cháy cạnh, thịt kho tàu, canh chua... được cửa hàng chị Dung lên thực đơn phục vụ. Giai đoạn này, xu hướng ngồi nhà đặt hàng online từ các cửa hàng ăn, siêu thị rất phổ biến. Mấy ngày qua, số lượng đơn hàng giao cho khách của nhà chị Dung tăng gấp 2-3 lần. Chị Đào Kim Thủy, ở phố Huế, quận Hoàn Kiếm chia sẻ, gia đình có 4 người, mấy ngày qua hạn chế ra đường, thấy cửa hàng bán đồ ăn online rất tiện, nấu ngon và có nhiều món truyền thống, giá cũng phù hợp nên chị xem đây là một lựa chọn ưng ý. Để thích ứng với việc kinh doanh trong thời kỳ dịch bệnh, nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm, cà phê, quần áo thời trang... cũng chuyển sang mô hình bán online. Quán chè Mười sáu ở phố Lê Văn Hưu những ngày chưa có dịch lúc nào khách cũng vòng trong vòng ngoài; thậm chí, những ngày lễ, Tết, mùng một hay rằm thì còn phải xếp hàng mới mua được.Nhưng những ngày qua, quán đóng cửa, treo biển "Chỉ nhận bán mang về". Chủ quán chia sẻ, phải thích ứng ngay cách kinh doanh online để hoạt động và nhân viên không bị thất nghiệp.
Những ngày này, các cửa hàng kinh doanh quần áo trên phố Chùa Bộc không phục vụ khách hàng tới mua trực tiếp; nhân viên kinh doanh online có nhiệm vụ "chốt đơn", điều phối người vận chuyển. Mặc dù, các đơn hàng online không thể nhiều bằng bán trực tiếp nhưng các chủ shop vẫn phải duy trì để có doanh số. Nắm được nhu cầu vận chuyển hàng tăng cao, nhiều người trước kia vốn làm các công việc khác nay cũng chuyển sang mưu sinh bằng nghề shipper (giao hàng).Theo chia sẻ của anh Phạm Văn Dũng, ở đường Võ Thị Sáu, quận Hai Bà Trưng, trước đây anh lái taxi nhưng phải dừng do dịch COVID-19 nên chuyển sang làm shipper đồ ăn, thực phẩm...
Mỗi đơn hàng, anh được chi trả từ 20.000-30.000 đồng tùy vào mức độ dài - ngắn của quãng đường. Có ngày nhận nhiều đơn, anh phải giao hàng từ sáng sớm đến tối và nhận được mức thu nhập từ 600.000-900.000 đồng/ngày. Công việc thường quá tải nhưng bù lại, thu nhập tăng lên.Thời điểm này, người dân hạn chế ra đường nên một lượng lớn những người hành nghề xe ôm cũng đã chuyển sang làm shipper bởi thu nhập tốt hơn. Giờ đa phần mọi người đặt đồ online nên shipper không hết việc, nhất là vào cuối tuần - một shipper chia sẻ.
Tuy nhiên, người giao hàng (shipper) thời điểm này cũng gặp nhiều áp lực bởi đơn hàng được chuyển đến hàng ngày đều tăng vọt, khách hàng nào cũng muốn giao hàng nhanh nên họ luôn trong tình trạng quá tải. Ngoài ra, công việc này cũng có nhiều rủi ro khi dịch COVID-19 lan rộng. Thông thường, các shipper phải trang bị cho mình nước rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, mặc áo khoác, đi găng tay để bảo vệ bản thân và phòng tránh dịch bệnh có thể xảy ra với khách hàng. Theo ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, để hạn chế lây lan dịch bệnh, Shopee đã kích hoạt giao hàng không tiếp xúc để hạn chế lây lan dịch bệnh.Cụ thể, với các đơn hàng đã thanh toán trước, người mua có thể yêu cầu giao hàng không tiếp xúc bằng cách đề nghị shipper đặt hàng tại vị trí chỉ định, đứng cách 2m. Để xác nhận đã nhận hàng, shipper sẽ chụp lại hình người nhận thay cho việc ký nhận trực tiếp. Với cách này sẽ đảm bảo an toàn cho cả người giao và người nhận hàng.
Các dịch vụ "đi chợ giùm", "ship tận nhà" đã xuất hiện khắp nơi từ vài năm nay nhưng chỉ trong mùa dịch COVID-19 mới thực sự "sốt". /.- Từ khóa :
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Chợ online bùng nổ dịch vụ cung cấp bữa ăn hàng ngày
12:53' - 11/04/2020
Nhiều người dân và các bà nội trợ với lợi thế món ngon nhà làm, cũng như có kinh nghiệm chăm sóc bữa ăn gia đình đã tham gia tích cực vào thị trường này.
-
Công nghệ
Tư vấn y tế online nở rộ trong mùa dịch COVID-19
16:07' - 10/04/2020
Người dân có thể tiếp cận các hướng dẫn y tế đáng tin cậy, tiếp nhận tư vấn và chẩn đoán từ bác sĩ thông qua video, điện thoại hay văn bản, thâm chí được kê đơn thuốc và nhận thuốc tại nhà.
-
Ngân hàng
Sacombank công bố kế hoạch họp đại hội cổ đông online
13:14' - 10/04/2020
Sacombank dự kiến sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông trực tuyến vào ngày 5/6/2020 với địa điểm chính là Hội sở Sacombank (266 - 268 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 8, Quận 3, TP.HCM).
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Hoa quả Việt Nam được chào đón tại thị trường Trung Quốc
16:14' - 27/08/2025
Các loại hoa quả như sầu riêng, thanh long, mít, xoài, chanh leo… đang ngày càng được người tiêu dùng và doanh nghiệp Trung Quốc đón nhận.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi ngang khi thị trường theo dõi các diễn biến địa chính trị
16:05' - 27/08/2025
Giá dầu đi ngang chiều 27/8, giữa lúc thị trường theo dõi tình hình tại Ukraine và đánh giá tác động từ các mức thuế mới mà Mỹ áp lên Ấn Độ - quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn thứ ba thế giới.
-
Hàng hoá
Trung Quốc chuẩn bị cho một vụ mùa vắng bóng đậu tương Mỹ
15:37' - 27/08/2025
Chỉ vài ngày nữa mùa vụ xuất khẩu đậu tương của Mỹ sẽ bắt đầu, nhưng Trung Quốc – nước nhập khẩu lớn nhất thế giới - dường như vẫn chưa đặt mua bất kỳ lô hàng nào từ Mỹ cho niên vụ sắp tới.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng tăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày mai 28/8
09:49' - 27/08/2025
Ngày mai 28/8, giá xăng bán lẻ có thể tiếp tục tăng, giá dầu bán lẻ dự báo giảm nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu thô giảm hơn 2%
09:12' - 27/08/2025
Sau 4 phiên tăng liên tiếp, lực bán đã trở lại trong phiên hôm qua, kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,8% xuống 2.210 điểm, rõ nhất ở nhóm năng lượng khi cả 5 mặt hàng đều đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm 2% từ mức cao nhất trong gần ba tuần
08:28' - 27/08/2025
Trong phiên 26/8, giá dầu Brent giảm 1,58 xu Mỹ, tương đương 2,3%, xuống 67,22 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 1,55 xu Mỹ, tương đương khoảng 2,4%, xuống 63,25 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Thúc đẩy hợp tác, chuẩn bị điều kiện xuất khẩu vải thiều sang thị trường Bắc Mỹ
17:36' - 26/08/2025
Bắc Ninh kỳ vọng sự hợp tác với doanh nghiệp sẽ mở ra cơ hội mới, tiếp tục khẳng định thương hiệu vải thiều Bắc Ninh trên thị trường quốc tế, nâng cao thu nhập cho nông dân.
-
Hàng hoá
Chiều 26/8, giá dầu rời khỏi mức cao nhất hai tuần
16:15' - 26/08/2025
Giá dầu giảm nhẹ trong phiên giao dịch chiều 26/8 sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.
-
Hàng hoá
Giá dầu Brent tiến sát mốc 69 USD/thùng
10:15' - 26/08/2025
Nhóm năng lượng trở thành tâm điểm trong phiên giao dịch ngày 25/8, dẫn dắt đà tăng của toàn bộ thị trường hàng hóa nguyên liệu, tạo lực kéo đưa chỉ số MXV-Index nhích thêm 0,3%, lên 2.229 điểm.