Dịch COVID-19: Sôi động thị trường bán hàng online
Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách toàn xã hội từ ngày 1/4 đến ngày 15/4 để phòng chống dịch COVID-19, không chỉ các cửa hàng kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu phải đóng cửa và nhanh nhạy chuyển sang kinh doanh online, mà ngay cả các cửa hàng bán thực phẩm tươi sống cũng chuyển sang hình thức này. Nhờ vậy, dịch vụ chuyển hàng (ship) hàng trở nên bận rộn trong mùa dịch bệnh.
Chị Nguyễn Thị Dung - tiểu thương bán thực phẩm tươi sống tại chợ Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, hầu hết mọi người đều ở nhà để thực hiện việc giãn cách xã hội nên các món ăn gia đình được nhiều người chọn lựa.Nhiều người không có thời gian đi chợ nhưng muốn nấu theo ý mình thì chỉ cần đặt cửa hàng làm sạch rồi giao đến tận nhà hoặc chọn cách qua cửa hàng lấy về nấu nướng. Ngoài ra, khách cũng có thể đặt cửa hàng chế biến chín sẵn, chỉ ở nhà chờ và thưởng thức.
Một số món được ưa thích trong các bữa cơm gia đình truyền thống như tép rang, cá trắm kho tộ, cá diếc kho trám, thịt ba chỉ rang cháy cạnh, thịt kho tàu, canh chua... được cửa hàng chị Dung lên thực đơn phục vụ. Giai đoạn này, xu hướng ngồi nhà đặt hàng online từ các cửa hàng ăn, siêu thị rất phổ biến. Mấy ngày qua, số lượng đơn hàng giao cho khách của nhà chị Dung tăng gấp 2-3 lần. Chị Đào Kim Thủy, ở phố Huế, quận Hoàn Kiếm chia sẻ, gia đình có 4 người, mấy ngày qua hạn chế ra đường, thấy cửa hàng bán đồ ăn online rất tiện, nấu ngon và có nhiều món truyền thống, giá cũng phù hợp nên chị xem đây là một lựa chọn ưng ý. Để thích ứng với việc kinh doanh trong thời kỳ dịch bệnh, nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm, cà phê, quần áo thời trang... cũng chuyển sang mô hình bán online. Quán chè Mười sáu ở phố Lê Văn Hưu những ngày chưa có dịch lúc nào khách cũng vòng trong vòng ngoài; thậm chí, những ngày lễ, Tết, mùng một hay rằm thì còn phải xếp hàng mới mua được.Nhưng những ngày qua, quán đóng cửa, treo biển "Chỉ nhận bán mang về". Chủ quán chia sẻ, phải thích ứng ngay cách kinh doanh online để hoạt động và nhân viên không bị thất nghiệp.
Những ngày này, các cửa hàng kinh doanh quần áo trên phố Chùa Bộc không phục vụ khách hàng tới mua trực tiếp; nhân viên kinh doanh online có nhiệm vụ "chốt đơn", điều phối người vận chuyển. Mặc dù, các đơn hàng online không thể nhiều bằng bán trực tiếp nhưng các chủ shop vẫn phải duy trì để có doanh số. Nắm được nhu cầu vận chuyển hàng tăng cao, nhiều người trước kia vốn làm các công việc khác nay cũng chuyển sang mưu sinh bằng nghề shipper (giao hàng).Theo chia sẻ của anh Phạm Văn Dũng, ở đường Võ Thị Sáu, quận Hai Bà Trưng, trước đây anh lái taxi nhưng phải dừng do dịch COVID-19 nên chuyển sang làm shipper đồ ăn, thực phẩm...
Mỗi đơn hàng, anh được chi trả từ 20.000-30.000 đồng tùy vào mức độ dài - ngắn của quãng đường. Có ngày nhận nhiều đơn, anh phải giao hàng từ sáng sớm đến tối và nhận được mức thu nhập từ 600.000-900.000 đồng/ngày. Công việc thường quá tải nhưng bù lại, thu nhập tăng lên.Thời điểm này, người dân hạn chế ra đường nên một lượng lớn những người hành nghề xe ôm cũng đã chuyển sang làm shipper bởi thu nhập tốt hơn. Giờ đa phần mọi người đặt đồ online nên shipper không hết việc, nhất là vào cuối tuần - một shipper chia sẻ.
Tuy nhiên, người giao hàng (shipper) thời điểm này cũng gặp nhiều áp lực bởi đơn hàng được chuyển đến hàng ngày đều tăng vọt, khách hàng nào cũng muốn giao hàng nhanh nên họ luôn trong tình trạng quá tải. Ngoài ra, công việc này cũng có nhiều rủi ro khi dịch COVID-19 lan rộng. Thông thường, các shipper phải trang bị cho mình nước rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, mặc áo khoác, đi găng tay để bảo vệ bản thân và phòng tránh dịch bệnh có thể xảy ra với khách hàng. Theo ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, để hạn chế lây lan dịch bệnh, Shopee đã kích hoạt giao hàng không tiếp xúc để hạn chế lây lan dịch bệnh.Cụ thể, với các đơn hàng đã thanh toán trước, người mua có thể yêu cầu giao hàng không tiếp xúc bằng cách đề nghị shipper đặt hàng tại vị trí chỉ định, đứng cách 2m. Để xác nhận đã nhận hàng, shipper sẽ chụp lại hình người nhận thay cho việc ký nhận trực tiếp. Với cách này sẽ đảm bảo an toàn cho cả người giao và người nhận hàng.
Các dịch vụ "đi chợ giùm", "ship tận nhà" đã xuất hiện khắp nơi từ vài năm nay nhưng chỉ trong mùa dịch COVID-19 mới thực sự "sốt". /.- Từ khóa :
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Chợ online bùng nổ dịch vụ cung cấp bữa ăn hàng ngày
12:53' - 11/04/2020
Nhiều người dân và các bà nội trợ với lợi thế món ngon nhà làm, cũng như có kinh nghiệm chăm sóc bữa ăn gia đình đã tham gia tích cực vào thị trường này.
-
Công nghệ
Tư vấn y tế online nở rộ trong mùa dịch COVID-19
16:07' - 10/04/2020
Người dân có thể tiếp cận các hướng dẫn y tế đáng tin cậy, tiếp nhận tư vấn và chẩn đoán từ bác sĩ thông qua video, điện thoại hay văn bản, thâm chí được kê đơn thuốc và nhận thuốc tại nhà.
-
Ngân hàng
Sacombank công bố kế hoạch họp đại hội cổ đông online
13:14' - 10/04/2020
Sacombank dự kiến sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông trực tuyến vào ngày 5/6/2020 với địa điểm chính là Hội sở Sacombank (266 - 268 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 8, Quận 3, TP.HCM).
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Iran tăng giá xăng đối với khách hàng sử dụng nhiều
14:28' - 13/12/2025
Ngày 12/12, truyền thông nhà nước Iran cho biết nước này sẽ tăng giá xăng, vốn đang được trợ cấp, đối với các khách hàng sử dụng nhiều từ ngày 13/12, nhằm kiềm chế nhu cầu nhiên liệu đang tăng mạnh.
-
Hàng hoá
Thị trường đồng nguyên liệu nóng lên trước làn sóng AI và chuyển đổi năng lượng
12:22' - 13/12/2025
Tính từ đầu năm đến nay, giá đồng đã tăng 35%, hướng tới mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2009, do gián đoạn hoạt động khai thác và xu hướng đẩy mạnh dự trữ tại Mỹ.
-
Hàng hoá
Giá hàng nhập khẩu ở Hàn Quốc tăng mạnh nhất trong 19 tháng
10:57' - 13/12/2025
Tỷ giá hối đoái giữa đồng won và đồng USD ở mức cao trung bình trên 1.450 won trong tháng 11/2025 dẫn đến giá hàng nhập khẩu hàng hóa ở Hàn Quốc tăng mạnh nhất trong 19 tháng.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm 4% trong tuần qua do lo ngại dư cung
10:55' - 13/12/2025
Giá dầu thế giới khép lại phiên giao dịch cuối tuần 12/12 với mức giảm nhẹ, đánh dấu tuần giảm giá khoảng 4% đối với cả hai loại dầu chủ chốt.
-
Hàng hoá
Khai mạc Lễ hội cam Cao Phong và hội chợ triển lãm sản phẩm đặc trưng
22:12' - 12/12/2025
Lễ hội cam Cao Phong 2025 khai mạc tối 12/12 tại Phú Thọ với khoảng 120 gian hàng, giới thiệu nông sản, sản phẩm OCOP và các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm quảng bá thương hiệu cam địa phương.
-
Hàng hoá
Nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển ngành chè Thái Nguyên
18:29' - 12/12/2025
Thái Nguyên trở thành tỉnh có diện tích, năng suất, sản lượng, giá trị thu nhập từ cây chè, cũng như giá trị sản phẩm thu được trên 1 ha đất trồng chè lớn nhất cả nước.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng do lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Venezuela
16:55' - 12/12/2025
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch chiều 12/12, do lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Venezuela.
-
Hàng hoá
Giá đồng chạm mức cao kỷ lục 94.080 nhân dân tệ/tấn
16:33' - 12/12/2025
Giá đồng theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất tại Sàn giao dịch hàng hóa Thượng Hải tăng 1,34% lên 93.570 nhân dân tệ (13.261,43 USD)/tấn.
-
Hàng hoá
Giá bạc tiếp tục lập đỉnh mới
09:06' - 12/12/2025
Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên ngày 11/12 khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/ounce.

Nhân viên nhận đơn hàng qua điện thoại. Ảnh: TTXVN phát