Dịch COVID-19: Sôi động thị trường bán hàng online
Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách toàn xã hội từ ngày 1/4 đến ngày 15/4 để phòng chống dịch COVID-19, không chỉ các cửa hàng kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu phải đóng cửa và nhanh nhạy chuyển sang kinh doanh online, mà ngay cả các cửa hàng bán thực phẩm tươi sống cũng chuyển sang hình thức này. Nhờ vậy, dịch vụ chuyển hàng (ship) hàng trở nên bận rộn trong mùa dịch bệnh.
Chị Nguyễn Thị Dung - tiểu thương bán thực phẩm tươi sống tại chợ Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, hầu hết mọi người đều ở nhà để thực hiện việc giãn cách xã hội nên các món ăn gia đình được nhiều người chọn lựa.Nhiều người không có thời gian đi chợ nhưng muốn nấu theo ý mình thì chỉ cần đặt cửa hàng làm sạch rồi giao đến tận nhà hoặc chọn cách qua cửa hàng lấy về nấu nướng. Ngoài ra, khách cũng có thể đặt cửa hàng chế biến chín sẵn, chỉ ở nhà chờ và thưởng thức.
Một số món được ưa thích trong các bữa cơm gia đình truyền thống như tép rang, cá trắm kho tộ, cá diếc kho trám, thịt ba chỉ rang cháy cạnh, thịt kho tàu, canh chua... được cửa hàng chị Dung lên thực đơn phục vụ. Giai đoạn này, xu hướng ngồi nhà đặt hàng online từ các cửa hàng ăn, siêu thị rất phổ biến. Mấy ngày qua, số lượng đơn hàng giao cho khách của nhà chị Dung tăng gấp 2-3 lần. Chị Đào Kim Thủy, ở phố Huế, quận Hoàn Kiếm chia sẻ, gia đình có 4 người, mấy ngày qua hạn chế ra đường, thấy cửa hàng bán đồ ăn online rất tiện, nấu ngon và có nhiều món truyền thống, giá cũng phù hợp nên chị xem đây là một lựa chọn ưng ý. Để thích ứng với việc kinh doanh trong thời kỳ dịch bệnh, nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm, cà phê, quần áo thời trang... cũng chuyển sang mô hình bán online. Quán chè Mười sáu ở phố Lê Văn Hưu những ngày chưa có dịch lúc nào khách cũng vòng trong vòng ngoài; thậm chí, những ngày lễ, Tết, mùng một hay rằm thì còn phải xếp hàng mới mua được.Nhưng những ngày qua, quán đóng cửa, treo biển "Chỉ nhận bán mang về". Chủ quán chia sẻ, phải thích ứng ngay cách kinh doanh online để hoạt động và nhân viên không bị thất nghiệp.
Những ngày này, các cửa hàng kinh doanh quần áo trên phố Chùa Bộc không phục vụ khách hàng tới mua trực tiếp; nhân viên kinh doanh online có nhiệm vụ "chốt đơn", điều phối người vận chuyển. Mặc dù, các đơn hàng online không thể nhiều bằng bán trực tiếp nhưng các chủ shop vẫn phải duy trì để có doanh số. Nắm được nhu cầu vận chuyển hàng tăng cao, nhiều người trước kia vốn làm các công việc khác nay cũng chuyển sang mưu sinh bằng nghề shipper (giao hàng).Theo chia sẻ của anh Phạm Văn Dũng, ở đường Võ Thị Sáu, quận Hai Bà Trưng, trước đây anh lái taxi nhưng phải dừng do dịch COVID-19 nên chuyển sang làm shipper đồ ăn, thực phẩm...
Mỗi đơn hàng, anh được chi trả từ 20.000-30.000 đồng tùy vào mức độ dài - ngắn của quãng đường. Có ngày nhận nhiều đơn, anh phải giao hàng từ sáng sớm đến tối và nhận được mức thu nhập từ 600.000-900.000 đồng/ngày. Công việc thường quá tải nhưng bù lại, thu nhập tăng lên.Thời điểm này, người dân hạn chế ra đường nên một lượng lớn những người hành nghề xe ôm cũng đã chuyển sang làm shipper bởi thu nhập tốt hơn. Giờ đa phần mọi người đặt đồ online nên shipper không hết việc, nhất là vào cuối tuần - một shipper chia sẻ.
Tuy nhiên, người giao hàng (shipper) thời điểm này cũng gặp nhiều áp lực bởi đơn hàng được chuyển đến hàng ngày đều tăng vọt, khách hàng nào cũng muốn giao hàng nhanh nên họ luôn trong tình trạng quá tải. Ngoài ra, công việc này cũng có nhiều rủi ro khi dịch COVID-19 lan rộng. Thông thường, các shipper phải trang bị cho mình nước rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, mặc áo khoác, đi găng tay để bảo vệ bản thân và phòng tránh dịch bệnh có thể xảy ra với khách hàng. Theo ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, để hạn chế lây lan dịch bệnh, Shopee đã kích hoạt giao hàng không tiếp xúc để hạn chế lây lan dịch bệnh.Cụ thể, với các đơn hàng đã thanh toán trước, người mua có thể yêu cầu giao hàng không tiếp xúc bằng cách đề nghị shipper đặt hàng tại vị trí chỉ định, đứng cách 2m. Để xác nhận đã nhận hàng, shipper sẽ chụp lại hình người nhận thay cho việc ký nhận trực tiếp. Với cách này sẽ đảm bảo an toàn cho cả người giao và người nhận hàng.
Các dịch vụ "đi chợ giùm", "ship tận nhà" đã xuất hiện khắp nơi từ vài năm nay nhưng chỉ trong mùa dịch COVID-19 mới thực sự "sốt". /.- Từ khóa :
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Chợ online bùng nổ dịch vụ cung cấp bữa ăn hàng ngày
12:53' - 11/04/2020
Nhiều người dân và các bà nội trợ với lợi thế món ngon nhà làm, cũng như có kinh nghiệm chăm sóc bữa ăn gia đình đã tham gia tích cực vào thị trường này.
-
Công nghệ
Tư vấn y tế online nở rộ trong mùa dịch COVID-19
16:07' - 10/04/2020
Người dân có thể tiếp cận các hướng dẫn y tế đáng tin cậy, tiếp nhận tư vấn và chẩn đoán từ bác sĩ thông qua video, điện thoại hay văn bản, thâm chí được kê đơn thuốc và nhận thuốc tại nhà.
-
Ngân hàng
Sacombank công bố kế hoạch họp đại hội cổ đông online
13:14' - 10/04/2020
Sacombank dự kiến sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông trực tuyến vào ngày 5/6/2020 với địa điểm chính là Hội sở Sacombank (266 - 268 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 8, Quận 3, TP.HCM).
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá gạo Nhật Bản có thể hạ nhiệt sau khi chính phủ mở kho dự trữ
20:20' - 05/07/2025
Theo dữ liệu mới nhất từ Tổ chức Hỗ trợ Nguồn cung Ổn định Lúa gạo, niềm tin của các thương nhân gạo Nhật Bản về triển vọng giá đã sụt giảm nghiêm trọng.
-
Hàng hoá
OPEC+ nhất trí tiếp tục tăng sản lượng dầu
18:27' - 05/07/2025
Ngày 5/7, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) thông báo quyết định tiếp tục tăng sản lượng dầu mỏ trong tháng 8.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong khi chờ quyết sách từ OPEC+
14:09' - 05/07/2025
Tính cả tuần, giá dầu Brent tăng khoảng 0,8% và dầu WTI tăng khoảng 1,5% so với cuối tuần trước, đánh dấu tuần tăng thứ hai liên tiếp
-
Hàng hoá
Nguồn cung cà phê toàn cầu có thể phục hồi trong ba năm tới
07:36' - 05/07/2025
Nguồn cung cà phê toàn cầu hiện đang eo hẹp do tình trạng thâm hụt sản lượng kéo dài nhiều năm, do tác động của tình hình thời tiết khắc nghiệt.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á giảm nhẹ trước thềm cuộc họp OPEC+
15:32' - 04/07/2025
Trong phiên giao dịch chiều 4/7, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 35 xu Mỹ, xuống còn 68,45 USD/thùng. Trong khi , giá WTI giảm 25 xu Mỹ, còn 66,75 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá nhiều mặt hàng nguyên liệu công nghiệp bật tăng
09:51' - 04/07/2025
Giá nhiều mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp đã quay đầu bật tăng, trong đó, giá đường tăng vọt tới 5%.
-
Hàng hoá
Hai nhân tố đẩy giá dầu thế giới đi xuống phiên 3/7
08:10' - 04/07/2025
Thời hạn tạm dừng áp thuế quan cao hơn của Tổng thống Donald Trump sẽ kết thúc vào ngày 9/7, trong khi một số đối tác thương mại lớn như Liên minh châu Âu và Nhật Bản vẫn chưa đạt được thỏa thuận.
-
Hàng hoá
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu
19:56' - 03/07/2025
Hội chợ có quy mô 300 gian hàng của trên 150 doanh nghiệp trưng bày các mặt hàng đạt chứng nhận OCOP như chè, cà phê, hàng lưu niệm, các sản phẩm dược liệu, trầm hương, tinh dầu, tinh bột nghệ...
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á đi xuống do bất ổn thuế quan
17:12' - 03/07/2025
Giá dầu châu Á giảm trong phiên giao dịch chiều 3/7 sau khi tăng 3% trong phiên trước đó do các nhà đầu tư lo ngại Mỹ có thể tái áp thuế cao hơn.