Dịch COVID-19: Sôi động thị trường bán hàng online
Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách toàn xã hội từ ngày 1/4 đến ngày 15/4 để phòng chống dịch COVID-19, không chỉ các cửa hàng kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu phải đóng cửa và nhanh nhạy chuyển sang kinh doanh online, mà ngay cả các cửa hàng bán thực phẩm tươi sống cũng chuyển sang hình thức này. Nhờ vậy, dịch vụ chuyển hàng (ship) hàng trở nên bận rộn trong mùa dịch bệnh.
Chị Nguyễn Thị Dung - tiểu thương bán thực phẩm tươi sống tại chợ Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, hầu hết mọi người đều ở nhà để thực hiện việc giãn cách xã hội nên các món ăn gia đình được nhiều người chọn lựa.Nhiều người không có thời gian đi chợ nhưng muốn nấu theo ý mình thì chỉ cần đặt cửa hàng làm sạch rồi giao đến tận nhà hoặc chọn cách qua cửa hàng lấy về nấu nướng. Ngoài ra, khách cũng có thể đặt cửa hàng chế biến chín sẵn, chỉ ở nhà chờ và thưởng thức.
Một số món được ưa thích trong các bữa cơm gia đình truyền thống như tép rang, cá trắm kho tộ, cá diếc kho trám, thịt ba chỉ rang cháy cạnh, thịt kho tàu, canh chua... được cửa hàng chị Dung lên thực đơn phục vụ. Giai đoạn này, xu hướng ngồi nhà đặt hàng online từ các cửa hàng ăn, siêu thị rất phổ biến. Mấy ngày qua, số lượng đơn hàng giao cho khách của nhà chị Dung tăng gấp 2-3 lần. Chị Đào Kim Thủy, ở phố Huế, quận Hoàn Kiếm chia sẻ, gia đình có 4 người, mấy ngày qua hạn chế ra đường, thấy cửa hàng bán đồ ăn online rất tiện, nấu ngon và có nhiều món truyền thống, giá cũng phù hợp nên chị xem đây là một lựa chọn ưng ý. Để thích ứng với việc kinh doanh trong thời kỳ dịch bệnh, nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm, cà phê, quần áo thời trang... cũng chuyển sang mô hình bán online. Quán chè Mười sáu ở phố Lê Văn Hưu những ngày chưa có dịch lúc nào khách cũng vòng trong vòng ngoài; thậm chí, những ngày lễ, Tết, mùng một hay rằm thì còn phải xếp hàng mới mua được.Nhưng những ngày qua, quán đóng cửa, treo biển "Chỉ nhận bán mang về". Chủ quán chia sẻ, phải thích ứng ngay cách kinh doanh online để hoạt động và nhân viên không bị thất nghiệp.
Những ngày này, các cửa hàng kinh doanh quần áo trên phố Chùa Bộc không phục vụ khách hàng tới mua trực tiếp; nhân viên kinh doanh online có nhiệm vụ "chốt đơn", điều phối người vận chuyển. Mặc dù, các đơn hàng online không thể nhiều bằng bán trực tiếp nhưng các chủ shop vẫn phải duy trì để có doanh số. Nắm được nhu cầu vận chuyển hàng tăng cao, nhiều người trước kia vốn làm các công việc khác nay cũng chuyển sang mưu sinh bằng nghề shipper (giao hàng).Theo chia sẻ của anh Phạm Văn Dũng, ở đường Võ Thị Sáu, quận Hai Bà Trưng, trước đây anh lái taxi nhưng phải dừng do dịch COVID-19 nên chuyển sang làm shipper đồ ăn, thực phẩm...
Mỗi đơn hàng, anh được chi trả từ 20.000-30.000 đồng tùy vào mức độ dài - ngắn của quãng đường. Có ngày nhận nhiều đơn, anh phải giao hàng từ sáng sớm đến tối và nhận được mức thu nhập từ 600.000-900.000 đồng/ngày. Công việc thường quá tải nhưng bù lại, thu nhập tăng lên.Thời điểm này, người dân hạn chế ra đường nên một lượng lớn những người hành nghề xe ôm cũng đã chuyển sang làm shipper bởi thu nhập tốt hơn. Giờ đa phần mọi người đặt đồ online nên shipper không hết việc, nhất là vào cuối tuần - một shipper chia sẻ.
Tuy nhiên, người giao hàng (shipper) thời điểm này cũng gặp nhiều áp lực bởi đơn hàng được chuyển đến hàng ngày đều tăng vọt, khách hàng nào cũng muốn giao hàng nhanh nên họ luôn trong tình trạng quá tải. Ngoài ra, công việc này cũng có nhiều rủi ro khi dịch COVID-19 lan rộng. Thông thường, các shipper phải trang bị cho mình nước rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, mặc áo khoác, đi găng tay để bảo vệ bản thân và phòng tránh dịch bệnh có thể xảy ra với khách hàng. Theo ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, để hạn chế lây lan dịch bệnh, Shopee đã kích hoạt giao hàng không tiếp xúc để hạn chế lây lan dịch bệnh.Cụ thể, với các đơn hàng đã thanh toán trước, người mua có thể yêu cầu giao hàng không tiếp xúc bằng cách đề nghị shipper đặt hàng tại vị trí chỉ định, đứng cách 2m. Để xác nhận đã nhận hàng, shipper sẽ chụp lại hình người nhận thay cho việc ký nhận trực tiếp. Với cách này sẽ đảm bảo an toàn cho cả người giao và người nhận hàng.
Các dịch vụ "đi chợ giùm", "ship tận nhà" đã xuất hiện khắp nơi từ vài năm nay nhưng chỉ trong mùa dịch COVID-19 mới thực sự "sốt". /.- Từ khóa :
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Chợ online bùng nổ dịch vụ cung cấp bữa ăn hàng ngày
12:53' - 11/04/2020
Nhiều người dân và các bà nội trợ với lợi thế món ngon nhà làm, cũng như có kinh nghiệm chăm sóc bữa ăn gia đình đã tham gia tích cực vào thị trường này.
-
Công nghệ
Tư vấn y tế online nở rộ trong mùa dịch COVID-19
16:07' - 10/04/2020
Người dân có thể tiếp cận các hướng dẫn y tế đáng tin cậy, tiếp nhận tư vấn và chẩn đoán từ bác sĩ thông qua video, điện thoại hay văn bản, thâm chí được kê đơn thuốc và nhận thuốc tại nhà.
-
Ngân hàng
Sacombank công bố kế hoạch họp đại hội cổ đông online
13:14' - 10/04/2020
Sacombank dự kiến sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông trực tuyến vào ngày 5/6/2020 với địa điểm chính là Hội sở Sacombank (266 - 268 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 8, Quận 3, TP.HCM).
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á tăng do lo ngại căng thẳng địa chính trị
16:47'
Giá dầu tăng trong bối cảnh Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đang truy đuổi một tàu chở dầu gần Venezuela.
-
Hàng hoá
Ra mắt nhãn hiệu chứng nhận “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD”
16:19'
Nhãn hiệu chứng nhận “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD” ra đời là lời cam kết mạnh mẽ về: nguồn gốc gỗ hợp pháp; chất lượng vượt trội; trách nhiệm môi trường và xã hội của ngành gỗ Việt Nam.
-
Hàng hoá
Thị trường Noel 2025: Đa dạng chủng loại, mặt hàng trang trí, cây thông hút khách
11:03'
Năm nay giá cả các mặt hàng trang trí Noel không có biến động nhiều, chỉ tăng nhẹ ở một số mặt hàng so với năm trước.
-
Hàng hoá
Giá dầu phục hồi phiên đầu tuần sau khi Mỹ lại chặn tàu chở dầu Venezuela
10:13'
Giá dầu tại thị trường châu Á tăng trong phiên giao dịch sáng 21/12, sau khi Mỹ lại chặn một tàu chở dầu của Venezuela vào cuối tuần trước.
-
Hàng hoá
Giá bạc tiếp tục thiết lập mức đỉnh lịch sử
08:54'
Thị trường kim loại có 9/10 mặt hàng đồng loạt tăng giá. Bạc tiếp tục lập đỉnh lịch sử, đánh dấu tuần thứ 4 liên tiếp tăng giá. Giá bạc đạt 67,49 USD/ounce, tăng khoảng 9% so với cuối tuần trước.
-
Hàng hoá
Giá gạo xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu một số thị trường ấm lên
17:23' - 21/12/2025
Giá lúa gạo trong nước tuần qua hầu hết đi ngang, không có biến động lớn. Riêng giá gạo xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu một số thị trường có dấu hiệu ấm lên.
-
Hàng hoá
Giá gạo châu Á tăng, ngũ cốc Mỹ và cà phê biến động trái chiều
17:14' - 20/12/2025
Thị trường nông sản thế giới tuần qua ghi nhận diễn biến phân hóa rõ nét, khi giá gạo châu Á tăng mạnh nhờ nhu cầu xuất khẩu, trong khi ngũ cốc Mỹ và cà phê chịu áp lực giảm do nguồn cung dồi dào.
-
Hàng hoá
Giá cà phê giảm chậm, nông dân Tây Nguyên giữ tâm lý ổn định
15:48' - 20/12/2025
Bước vào cao điểm thu hoạch, nông dân các vùng cà phê Tây Nguyên vẫn giữ tâm lý vững vàng dù giá giảm theo thị trường thế giới, bởi mặt bằng giá hiện nay được đánh giá là ổn định và bảo đảm thu nhập.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% trong tuần qua
12:47' - 20/12/2025
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên 19/12, do lo ngại gián đoạn từ lệnh phong tỏa của Mỹ với các tàu chở dầu của Venezuela và thị trường chờ tin tức về thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine.

Nhân viên nhận đơn hàng qua điện thoại. Ảnh: TTXVN phát