Địa phương, doanh nghiệp cam kết đồng hành cùng ngành Điện sử dụng điện tiết kiệm

16:00' - 04/04/2024
BNEWS Công tác đảm bảo cung cấp điện là một trong những công tác có tầm quan trọng đặc biệt, được sự quan tâm của đông đảo người dân, doanh nghiệp.

Tại hội nghị khách hàng năm 2024 do Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tổ chức ngày 4/4 với chủ đề “EVNNPC đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện”, chính quyền địa phương và đại diện hơn 4000 doanh nghiệp đã cam kết sẽ đồng hành cùng ngành Điện thực hiện tốt chương trình sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Thanh Hoá và trực tuyến tới 27 tỉnh/thành phố miền Bắc.

Tiết kiệm điện – Giải pháp cấp bách

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thế Hữu - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, công tác đảm bảo cung cấp điện là một trong những công tác có tầm quan trọng đặc biệt, được sự quan tâm của đông đảo người dân, doanh nghiệp. Trong năm qua, ngành Điện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong việc đảm bảo cung ứng điện phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội và đời sống của nhân dân.

Năm 2024, tình hình thế giới dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, Bộ Công Thương đề nghị các khách hàng phối hợp chặt chẽ với ngành Điện lên kế hoạch sản xuất – kinh doanh phù hợp với nhu cầu và hạn chế sản xuất và thời điểm cao điểm của hệ thống điện; thực hiện dịch chuyển phụ tải điện ra khỏi giờ cao điểm của hệ thống điện trong các tháng nắng nóng hoặc bố trí chuyển một phần kế hoạch sản xuất trong các tháng nắng nóng sang các tháng còn lại trong năm; xem xét hỗ trợ các nguồn điện máy phát tự dùng khi cần thiết vào các giờ cao điểm và tại các thời điểm thực hiện điều chỉnh phụ tải…

Sự hỗ trợ, đồng hành của doanh nghiệp với ngành Điện sẽ góp phần giảm áp lực lên hệ thống điện, giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường và tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế, góp phần vào mục tiêu Net-Zero 2050 của Việt Nam.

Theo Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Anh Tuấn, trong 3 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng nhu cầu điện năng toàn quốc bình quân là 11,5%. Trong đó, khu vực phía Bắc có tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm 03 tháng đầu năm là 10%. Nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc có mức tăng trưởng cao như: Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Nguyên, Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Ninh, Thái Bình, Hà Tĩnh… Đặc biệt, một số tỉnh có nhu cầu sử dụng điện tăng trên 20% như: Quảng Ninh (28,59%) và Hà Tĩnh (23,33%)… Điều này tạo áp rất lực lớn đến việc cung ứng điện, đặc biệt vào khung giờ cao điểm.

Tổng giám đốc EVN nhấn mạnh, EVN và các đơn vị thành viên đã và đang nỗ lực nhằm đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, đặc biệt là các tháng cao điểm mùa khô. Để triển khai thành công các chương trình quản lý nhu cầu điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam kính đề nghị doanh nghiệp, khách hàng sử dụng điện cùng chung tay, đồng hành với EVN và các đơn vị thành viên trong việc sử dụng điện năng tiết kiệm, hiệu quả.

 

Chung tay cùng ngành Điện

Theo ông Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, những năm gần đây, kinh tế tỉnh Thanh Hóa luôn đạt mức tăng trưởng cao, có quy mô nền kinh tế đứng thứ 8 cả nước và đứng đầu các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ. Để có được thành quả này, tỉnh Thanh Hoá đánh giá cao vai trò và đóng góp quan trọng của EVN, EVNNPC và PC Thanh Hoá trong việc đầu tư, hoàn thiện hạ tầng lưới điện, đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân với gần 1.800 km đường dây điện cao thế; gần 7.300 km đường dây điện trung thế, gần 15.300 km đường dây điện hạ thế.

“Tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp trong chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả nói chung và chương trình quản lý nhu cầu điện, điều chỉnh phụ tải nói riêng. Đồng thời, kêu gọi cộng đồng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tích cực tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải mà ngành Điện đang triển khai vì lợi ích của chính các doanh nghiệp, của ngành điện và của cả đất nước”, lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá nhấn mạnh.

Ông Trịnh Thế Dũng - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn VAS Nghi Sơn chia sẻ, là doanh nghiệp sử dụng điện lớn, với lượng điện tiêu thụ năm 2023 gần 832 triệu kWh, VAS Nghi Sơn hiểu được tầm quan trọng của điện trong sản xuất. Chính vì vậy, những năm qua, công ty luôn phối hợp tốt với ngành Điện thực hiện tiết kiệm điện cũng như tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). Có những thời điểm công ty đã tham gia điều chỉnh tiết giảm đến 60MW, tương ứng 40% tổng công suất sử dụng của công ty. Trong thời gian tới, VAS Nghi Sơn sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện và đồng hành cùng ngành Điện trong chương trình DR.

Năm 2024 được đánh giá là năm còn nhiều khó khăn, thách thức, EVNNPC quyết tâm huy động tối đa mọi nguồn lực, đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, trong đó có chương trình DR. Để đạt được mục tiêu đó, EVNNPC rất mong tiếp tục nhận được sự chung tay, đồng hành của đông đảo khách hàng sử dụng điện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục