Địa phương nào đã đồng ý mở lại đường bay nội địa?

15:20' - 04/10/2021
BNEWS Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết đơn vị này đang giao Cục Hàng không Việt Nam tổng hợp ý kiến của các địa phương về việc mở lại các chuyến bay nội địa.
Theo đó, ngày 4/10, UBND tỉnh Điện Biên đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam đồng ý với kế hoạch khai thác vận tải hàng không giai đoạn 1 (dự kiến áp dụng từ ngày 5/10/2021) mà Cục Hàng không Việt Nam xin ý kiến. Trong khi đó, ngày 3/10, UBND tỉnh Phú Yên cũng có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam về việc thống nhất các nội dung đề xuất khai thác vận tải hàng không giai đoạn 1 với tần suất khai thác: Phú Yên – Hà Nội là 3 chuyến khứ hồi/ngày; Phú Yên – Tp. Hồ Chí Minh là 4 chuyến khứ hồi/ngày.
Ngày 2/10, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam cũng đã nhận được văn bản trả lời của UBND thành phố Hải Phòng. Văn bản do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam ký cho biết, địa phương này đề nghị tạm thời chưa khai thác các đường bay chở hành khách đi/đến Hải Phòng.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Bộ Giao thông Vận tải đang tích cực phối hợp với các địa phương để bàn phương án mở lại các đường bay trong thời gian tới.
Trong văn bản mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam gửi UBND thành phố Hà Nội xin ý kiến về việc mở lại đường bay nội địa (xin ý kiến lần 2). Văn bản do Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường ký nêu rõ: “Sau khi trao đổi với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam gửi UBND thành phố Hà Nội văn bản xin ý kiến địa phương kèm phụ lục kế hoạch khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1”, dự kiến áp dụng từ ngày 5/10/2021 với các thông tin về đường bay, hãng khai thác, tần suất đi/đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài".
Cục Hàng không Việt Nam lý giải, trong văn bản mà Cục Hàng không Việt Nam gửi lấy ý kiến các địa phương dự thảo kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1 Cục Hàng không Việt Nam đã tiếp thu kiến nghị của thành phố Hà Nội (Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng kiến nghị dừng các hoạt động bay thương mại đi, đến), nên Cục Hàng không Việt Nam không lấy ý kiến từ phía Hà Nội.
Tuy nhiên, trong dự thảo với các chặng bay từ các địa phương khác, Cục Hàng không Việt Nam vẫn đưa hành trình đến Hà Nội để chủ động xin ý kiến của các địa phương về việc nối chuyến đến Hà Nội, tới khi Hà Nội sẵn sàng sẽ tăng tính chủ động trong việc xây dựng kế hoạch bay. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội để xin ý kiến về vấn đề này.
Trước đó, ngày 27/9, UBND thành phố Hà Nội đề nghị không khai thác các đường bay chở khách đi và đến Hà Nội. Theo các chuyên gia, Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh có 2 sân bay lớn nhất cả nước, việc đóng cửa sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc khôi phục lại mạng bay nội địa và hoạt động giao thương cũng như các kế hoạch nới lỏng của các địa phương.
Về dự thảo kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1 theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải về việc tổ chức vận tải hành khách sau khi các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội mà Cục Hàng không Việt Nam gửi lấy ý kiến 19 tỉnh, thành phố, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm:
Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau.
Tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày; trong đó, Tp. Hồ Chí Minh khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày. Từ Đà Nẵng đi và đến các địa phương là 10 đường bay.
Báo cáo tại buổi giao ban công tác 9 tháng năm 2021 của Bộ Giao thông Vận tải diễn ra sáng 29/9, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng khẳng định vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kế hoạch bay nội địa trở lại nằm ở phía các địa phương.
“Khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ là với hàng không. Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ có quan điểm thống nhất trên cả nước, cứ để mỗi địa phương áp dụng một kiểu sẽ rất khó bay nội địa trở lại”, ông Thắng chia sẻ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục