Dịch COVID-19: Các công ty Mỹ tại Trung Quốc bi quan về triển vọng kinh doanh

08:25' - 26/03/2020
BNEWS Các công ty Mỹ tại Trung Quốc đang ngày càng bi quan về khả năng phục hồi trước tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây ra.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các công ty Mỹ tại Trung Quốc đang ngày càng bi quan về khả năng phục hồi trước tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây ra, với việc chưa đầy 1/4 trong số doanh nghiệp này cho biết sẽ trở lại làm việc bình thường trước cuối tháng 4.

Kết quả khảo sát do Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc (AmCham China) thực hiện từ ngày 13-18/3, cho thấy sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19 và những nỗ lực của chính phủ Mỹ nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh từ cuối tháng 1, đã khiến nhiều công ty Mỹ dừng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc.

Một nửa trong số 119 công ty Mỹ được khảo sát cho biết, doanh thu của họ giảm đáng kể và hơn một nửa trong số này dự báo doanh thu từ thị trường đông dân nhất thế giới sẽ giảm sút trong năm 2020 nếu họ không trở lại hoạt động bình thường vào trước cuối tháng 4.

Bên cạnh đó, chỉ có 22% các công ty được khảo sát khẳng định họ sẽ trở lại làm việc bình thường, trong khi 1/4 trong số họ dự kiến trở lại làm việc bình thường trước cuối tháng 4.

Ngoài ra, 22% trong số công ty Mỹ tại Trung Quốc dự kiến sẽ hoãn các hoạt động trong suốt mùa Hè.

Chủ tịch của AmCham China, Greg Gilligan nhấn mạnh: "Các công ty thành viên của chúng tôi vẫn chiến đấu với những thách thức phát sinh từ dịch bệnh COVID-19, và hiện dịch bệnh này đã gây ra một mối quan ngại về ảnh hưởng toàn cầu.

Kể từ cuộc khảo sát của chúng tôi hồi tháng 2, dịch bệnh hiện đã bùng phát trở thành một đại dịch toàn cầu và gần một nửa các công ty cho biết, sự lây lan trên phạm vi toàn cầu của virus corona chủng mới SARS-CoV-2 sẽ tác động từ mức độ trung bình đến nghiêm trọng đối với các hoạt động của họ tại Trung Quốc".

Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát, sự bất ổn này vẫn chưa ảnh hưởng nghiêm trọng đến các kế hoạch trong năm, ít nhất là đối với các công ty lớn hơn.

40% số công ty được khảo sát khẳng định không thay đổi kế hoạch đầu tư tại Trung Quốc, tăng 17% so với kết quả khảo sát hồi tháng 2.

Ngoài ra, 45% các công ty có dưới 250 nhân viên cho biết sẽ cắt giảm chi tiêu, trong khi một nửa các công ty lớn hơn khẳng định họ vẫn giữ nguyên kế hoạch chi tiêu.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh tại Mỹ, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 25/3 cho biết, tổng số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại nước này hiện là 54.453 trường hợp, trong đó có 737 bệnh nhân tử vong.

Cũng theo CDC, hơn 800 khách du lịch trên 2 du thuyền Diamond Princess và Grand Princess đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 10 người tử vong.

Theo thống kê của hãng tin AFP (Pháp), tính tới 17h00 GMT ngày 25/3 (1h00 ngày 26/3 giờ Hà Nội), đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng hơn 20.334 người trên toàn thế giới, trong đó có 13.581 ca tử vong ở châu Âu.

Với 7.503 ca tử vong, Italy hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ đại dịch COVID-19, tiếp đó là Tây Ban Nha với 3.434 ca tử vong và Trung Quốc - nơi khởi phát dịch bệnh - đứng thứ 3 với 3.281 bệnh nhân thiệt mạng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục