Dịch COVID-19: Cần phân định rõ các loại hình vận tải để hỗ trợ đúng địa chỉ
Trong lĩnh vực vận tải, sau hàng không, đường sắt thì đường bộ cũng bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, do vậy các chính sách hỗ trợ của nhà nước; trong đó có Nghi Quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch được nhiều doanh nghiệp, người lao động đánh giá là rất thiết thực, kịp thời.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, sau khi Chính phủ ban hành nghị quyết, Thủ tướng ban hành quyết định triển khai nghị quyết này, hiệp hội đã có văn bản gửi các hiệp hội thành viên, đề nghị các hiệp hội địa phương hướng dẫn các doanh nghiệp trong hiệp hội triển khai ngay các thủ tục để được hưởng các hỗ trợ từ chính sách này. Đặc biệt là chính sách cho vay vốn hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh. Ông Nguyễn Văn Quyền cho hay, do ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch COVID-19, hầu hết các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đang gặp rất nhiều khó khăn, sản lượng và doanh thu vận tải sụt giảm mạnh.Cụ thể, trong kinh doanh vận tải khách chỉ đạt khoảng 50 - 60% so với trước thời điểm xảy ra dịch bệnh COVID-19, nhiều đơn vị phải cắt giảm phương tiện hoặc phải dừng hoạt động, nhiều đơn vị vận tải phải tính đến việc thu hẹp hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Đánh giá về các chính sách hỗ trợ trong Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, ông Nguyễn Văn Quyền cho biết Hiệp hội đã đề nghị các thành viên của các hiệp hội vận tải ô tô địa phương tập hợp ý kiến của các doanh nghiệp về các chính sách này. Đề nghị các thành viên phản ánh những vướng mắc nếu có về Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam để hiệp hội kịp thời có ý kiến với các cơ quan chức năng để giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp và người lao động. Ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội thông tin, các nội dung về hỗ trợ trong Nghị quyết số 68/NQ-CP đã được hiệp hội tổ chức cuộc họp phổ biến đến các doanh nghiệp thành viên, đặc biệt là các nội dung vay vốn với lãi suất 0 đồng để trả lương thất nghiệp cho người lao động. Riêng nội dung về vay vốn hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh, hiệp hội đã làm việc với các ngân hàng để có hướng dẫn cụ thể các doanh nghiệp thành viên có nhu cầu vay vốn. Tuy nhiên, ông Bùi Danh Liên băn khoăn, về nội dung hỗ trợ cho hoạt động vận tải, hiệp hội đề nghị cần phân định rõ các loại hình vận tải bởi khi thực hiện giãn cách thì vận tải hành khách bị ảnh hưởng, thậm chí dừng hoạt động. Trong khi đó, hoạt động vận tải hàng hóa không bị ảnh hưởng nhiều. Vì vậy, đề nghị các cơ quan chức năng xem xét để có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đúng đối tượng, hợp lý. Là một đơn vị kinh doanh vận tải với nòng cốt là xe taxi và xe khách đường dài bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19 nên rất trông chờ vào các chính sách hỗ trợ từ nhà nước, ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh chia sẻ, theo báo cáo của các đơn vị, thì ngay sau khi Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ được ban hành, các đơn vị của tập đoàn đã bám sát và chủ động tiếp cận, đặc biệt là vấn đề cho vay vốn với lãi suất ưu đãi. Tuy nhiên, đến thời điểm này sau khi đi làm việc với các ngân hàng, anh em phản ánh là chưa tiếp cận được vốn vì phải chờ hướng dẫn. Một chủ doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng (xin được giấu tên) chia sẻ, trải qua thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hầu hết doanh nghiệp và người lao động đã quá khó khăn.Bản thân ngân sách nhà nước cũng đang khó khăn và cộng đồng doanh nghiệp cũng rất chia sẻ. Người xưa đã nói "một miếng khi đói bằng một gói khi no". Lúc này, doanh nghiệp mong ngóng chính sách hỗ trợ từ Nghị Quyết 68/NQ-CP đến tay sớm ngày nào hay ngày đó. Bản thân doanh nghiệp chúng tôi cũng đang nghiên cứu xem xét để trình hồ sơ vay vốn phục hồi sản xuất kinh doanh.
Theo các chuyên gia kinh tế, so sánh với các gói hỗ trợ trước đây mà doanh nghiệp và người lao động phản ánh là quá nhiều tiêu chí, tiếp cận rất khó, Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 là một trong những thiết kế chính sách đơn giản và thân thiện hơn với người lao động. Điểm nổi bật là giảm 2/3 số thủ tục hành chính, các đối tượng sẽ dễ dàng tiếp cận, thụ hưởng hơn./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về đề xuất có sân bay thứ hai của Hà Nội?
17:44' - 14/07/2021
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đã giao các đơn vị liên quan đánh giá tổng thể ưu, nhược điểm của các kịch bản quy hoạch sân bay Nội Bài cùng với phương án nghiên cứu vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.
-
Doanh nghiệp
Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng việc lập Hãng hàng không vận tải hàng hoá IPP Air Cargo
11:40' - 14/07/2021
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kiến nghị lập Hãng hàng không vận tải hàng hoá IPP Air Cargo.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải họp khẩn với 19 tỉnh phía Nam về tổ chức vận tải
22:23' - 07/07/2021
Chiều tối 7/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến đột xuất giữa Bộ Giao thông Vận tải và UBND 19 tỉnh khu vực phía Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cục Đường bộ yêu cầu phân luồng giao thông tạm thời trên các quốc lộ
17:42' - 06/07/2021
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản về việc phân luồng tổ chức giao thông tạm thời trên các Quốc lộ qua địa bàn phục vụ việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng
22:25' - 24/04/2025
Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký các Quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác dầu khí với Algeria
20:12' - 24/04/2025
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã tiếp và làm việc với Nghị sỹ Saleh Djeghloul, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Algeria - Việt Nam sang công tác tại Hà Nội từ ngày 21 - 26/4/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp lực cho logistics Việt trên đường đua số và xanh
19:49' - 24/04/2025
Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển lãm công nghệ GITEX Asia 2025: Cửa ngõ kết nối toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam
19:16' - 24/04/2025
Tại GITEX Asia Singapore, Việt Nam gây ấn tượng với Gian hàng Việt Nam và “Ngày Việt Nam” nhằm kết nối cộng đồng khởi nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam với toàn cầu
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội hợp tác về giải pháp công nghệ đầu tư phát triển năng lượng sạch
17:59' - 24/04/2025
Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) và Hội đồng Điện lực Trung Quốc (CEC) phối hợp tổ chức Diễn đàn Quốc tế Năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chấn chỉnh hoạt động đăng kiểm từ gốc
17:13' - 24/04/2025
Để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định, các cơ sở đăng kiểm đã chủ động rà soát, chấn chỉnh thái độ phục vụ không đúng mực của một số đăng kiểm viên.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách
17:13' - 24/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 812/QĐ-TTg ngày 24/4/2025 về việc thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách.
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức gặp mặt truyền thống Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
16:59' - 24/04/2025
Chương trình có sự tham dự của nhiều cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên và nhân viên của Thông tấn xã Việt Nam từng tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào kiểm soát ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng môi trường?
16:25' - 24/04/2025
Ô nhiễm không khí là một trong những thách thức môi trường nghiêm trọng tại Việt Nam. Số liệu quan trắc và chỉ số chất lượng môi trường không khí tại các thành phố này thường xuyên ở mức trung bình