Dịch COVID-19: Cần phân định rõ các loại hình vận tải để hỗ trợ đúng địa chỉ
Trong lĩnh vực vận tải, sau hàng không, đường sắt thì đường bộ cũng bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, do vậy các chính sách hỗ trợ của nhà nước; trong đó có Nghi Quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch được nhiều doanh nghiệp, người lao động đánh giá là rất thiết thực, kịp thời.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, sau khi Chính phủ ban hành nghị quyết, Thủ tướng ban hành quyết định triển khai nghị quyết này, hiệp hội đã có văn bản gửi các hiệp hội thành viên, đề nghị các hiệp hội địa phương hướng dẫn các doanh nghiệp trong hiệp hội triển khai ngay các thủ tục để được hưởng các hỗ trợ từ chính sách này. Đặc biệt là chính sách cho vay vốn hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh. Ông Nguyễn Văn Quyền cho hay, do ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch COVID-19, hầu hết các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đang gặp rất nhiều khó khăn, sản lượng và doanh thu vận tải sụt giảm mạnh.Cụ thể, trong kinh doanh vận tải khách chỉ đạt khoảng 50 - 60% so với trước thời điểm xảy ra dịch bệnh COVID-19, nhiều đơn vị phải cắt giảm phương tiện hoặc phải dừng hoạt động, nhiều đơn vị vận tải phải tính đến việc thu hẹp hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Đánh giá về các chính sách hỗ trợ trong Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, ông Nguyễn Văn Quyền cho biết Hiệp hội đã đề nghị các thành viên của các hiệp hội vận tải ô tô địa phương tập hợp ý kiến của các doanh nghiệp về các chính sách này. Đề nghị các thành viên phản ánh những vướng mắc nếu có về Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam để hiệp hội kịp thời có ý kiến với các cơ quan chức năng để giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp và người lao động. Ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội thông tin, các nội dung về hỗ trợ trong Nghị quyết số 68/NQ-CP đã được hiệp hội tổ chức cuộc họp phổ biến đến các doanh nghiệp thành viên, đặc biệt là các nội dung vay vốn với lãi suất 0 đồng để trả lương thất nghiệp cho người lao động. Riêng nội dung về vay vốn hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh, hiệp hội đã làm việc với các ngân hàng để có hướng dẫn cụ thể các doanh nghiệp thành viên có nhu cầu vay vốn. Tuy nhiên, ông Bùi Danh Liên băn khoăn, về nội dung hỗ trợ cho hoạt động vận tải, hiệp hội đề nghị cần phân định rõ các loại hình vận tải bởi khi thực hiện giãn cách thì vận tải hành khách bị ảnh hưởng, thậm chí dừng hoạt động. Trong khi đó, hoạt động vận tải hàng hóa không bị ảnh hưởng nhiều. Vì vậy, đề nghị các cơ quan chức năng xem xét để có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đúng đối tượng, hợp lý. Là một đơn vị kinh doanh vận tải với nòng cốt là xe taxi và xe khách đường dài bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19 nên rất trông chờ vào các chính sách hỗ trợ từ nhà nước, ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh chia sẻ, theo báo cáo của các đơn vị, thì ngay sau khi Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ được ban hành, các đơn vị của tập đoàn đã bám sát và chủ động tiếp cận, đặc biệt là vấn đề cho vay vốn với lãi suất ưu đãi. Tuy nhiên, đến thời điểm này sau khi đi làm việc với các ngân hàng, anh em phản ánh là chưa tiếp cận được vốn vì phải chờ hướng dẫn. Một chủ doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng (xin được giấu tên) chia sẻ, trải qua thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hầu hết doanh nghiệp và người lao động đã quá khó khăn.Bản thân ngân sách nhà nước cũng đang khó khăn và cộng đồng doanh nghiệp cũng rất chia sẻ. Người xưa đã nói "một miếng khi đói bằng một gói khi no". Lúc này, doanh nghiệp mong ngóng chính sách hỗ trợ từ Nghị Quyết 68/NQ-CP đến tay sớm ngày nào hay ngày đó. Bản thân doanh nghiệp chúng tôi cũng đang nghiên cứu xem xét để trình hồ sơ vay vốn phục hồi sản xuất kinh doanh.
Theo các chuyên gia kinh tế, so sánh với các gói hỗ trợ trước đây mà doanh nghiệp và người lao động phản ánh là quá nhiều tiêu chí, tiếp cận rất khó, Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 là một trong những thiết kế chính sách đơn giản và thân thiện hơn với người lao động. Điểm nổi bật là giảm 2/3 số thủ tục hành chính, các đối tượng sẽ dễ dàng tiếp cận, thụ hưởng hơn./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về đề xuất có sân bay thứ hai của Hà Nội?
17:44' - 14/07/2021
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đã giao các đơn vị liên quan đánh giá tổng thể ưu, nhược điểm của các kịch bản quy hoạch sân bay Nội Bài cùng với phương án nghiên cứu vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.
-
Doanh nghiệp
Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng việc lập Hãng hàng không vận tải hàng hoá IPP Air Cargo
11:40' - 14/07/2021
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kiến nghị lập Hãng hàng không vận tải hàng hoá IPP Air Cargo.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải họp khẩn với 19 tỉnh phía Nam về tổ chức vận tải
22:23' - 07/07/2021
Chiều tối 7/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến đột xuất giữa Bộ Giao thông Vận tải và UBND 19 tỉnh khu vực phía Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cục Đường bộ yêu cầu phân luồng giao thông tạm thời trên các quốc lộ
17:42' - 06/07/2021
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản về việc phân luồng tổ chức giao thông tạm thời trên các Quốc lộ qua địa bàn phục vụ việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Không đề xuất điều chỉnh tăng mức xử phạt tiền tối đa với bất kỳ lĩnh vực nào
18:35'
Chiều 11/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm tài chính quốc tế: Bắt đầu từ thể chế đột phá
18:10'
Ngày 11/6, Quốc hội đã nghe trình bày tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng 2 dự án truyền tải điện tại Hải Dương
17:51'
Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết, do tính chất cấp bách, dự án phải hoàn thành trong tháng 8/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phải có cơ chế vượt trội cho Trung tâm tài chính quốc tế
15:06'
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển và khẳng định vai trò quốc gia trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa Việt Nam trở thành cửa ngõ tài chính quan trọng, đón đầu dòng vốn quốc tế
13:17'
Sáng 11/6, Quốc hội nghe Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều tín hiệu tích cực tạo đà cho tăng trưởng kinh tế
12:47'
Trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2025, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng khả quan, với xu hướng cải thiện rõ rệt qua từng tháng...
-
Kinh tế Việt Nam
Khi Đà Nẵng mở lối cho sáng kiến tài chính thế giới
10:47'
Nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá, Việt Nam đang đi đúng hướng trong chiến lược xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC), với cách tiếp cận không tập trung vào một địa điểm duy nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Chính trị, Ban Bí thư cơ bản thống nhất hai nội dung lớn trong dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi)
10:08'
Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Kết luận số 162-KL/TW (ngày 6/6/2025) của Bộ Chính trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Thực hiện đồng bộ các giải pháp về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy
10:07'
Ngày 11/6, Quốc hội bước vào đợt họp thứ 2 Kỳ họp thứ 9. Quốc hội đã thông qua việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.