Dịch COVID-19-Cơ hội cho những doanh nghiệp chủ động đối mặt thách thức
Dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu, khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình thế khó khăn, thậm chí đứng bên bờ vực phá sản nhưng cũng là cơ hội cho những doanh nghiệp có kế hoạch chủ động đối mặt với thách thức. Đây là chia sẻ của nhiều doanh nhân tại chương trình Cà phê Doanh nhân do Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh (HUBA) tổ chức ngày 26/9.
Bà Trần Thị Lệ - Tổng giám đốc Công ty Nutifood chia sẻ, trong thời gian xảy ra dịch COVID-19, có 50% nhân viên của Công ty chuyển sang làm việc tại nhà, 50% nhân viên làm việc ở văn phòng nhưng các nhà máy sản xuất vẫn duy trì hoạt động 24/24 giờ mỗi ngày. Trong bối cảnh dịch bệnh, Công ty đã nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới và tung ra thị trường rất thành công. “COVID-19 là một thử thách lớn, bất ngờ mà không ai mong muốn, nhưng cũng chính là phép thử đối với năng lực quản trị của doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào có sự đầu tư về chiến lược phát triển, dám nhìn thẳng vào vấn đề sẽ thấy đây là cơ hội tốt để hoàn chỉnh quy trình vận hành doanh nghiệp, sắp xếp lại bộ máy nhân sự từ đó tạo đà để tăng trưởng nhanh hơn ngay khi dịch COVID-19 được khống chế.”, bà Trần Thị Lệ nhấn mạnh. Được biết đến là “ông vua” trong lĩnh vực phân phối hàng hiệu xa xỉ tại Việt Nam, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương thông tin: Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất, thương mại, du lịch đều bị ảnh hưởng đã khiến nhiều người cho rằng việc kinh doanh hàng hiệu, sản phẩm xa xỉ sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên trên thực tế, sau hai đợt dịch COVID-19, doanh số tiêu thụ các sản phẩm cao cấp của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương vẫn tăng 15%, trong khi chi phí vận hành hệ thống phân phối được cắt giảm 20% đã giúp biên độ lợi nhuận tăng hơn so với trước khi dịch COVID-19 diễn ra. “Có một thực tế là nhu cầu tiêu dùng sản phẩm cao cấp, có thương hiệu tại Việt Nam rất lớn bởi số lượng những người có thu nhập cao ngày càng tăng. Trước khi có dịch COVID-19, những khách hàng này thường chọn du lịch kết hợp mua sắm tại các trung tâm mua sắm ở nước ngoài như Singappore, Hồng Kông (Trung Quốc), thậm chí sang tận châu Âu để săn hàng hiệu. Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 khiến hoạt động du lịch, vận chuyển hàng không bị gián đoạn thì những khách hàng này có xu hướng tìm kiếm sản phẩm được phân phối tại Việt Nam”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn phân tích. “Nhận thấy đây là cơ hội để thu hút khách hàng, các công ty phân phối của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương đã tập trung tiếp cận thông qua hình thức online, đẩy mạnh dịch vụ phục vụ khách hàng tận nơi. Song song với việc tận dụng khoảng trống thị trường, công ty cũng thực hành sắp xếp, cân đối lại hoạt động kinh doanh, điều động đội ngũ nhân viên từ khu vực dịch vụ cho khách nước ngoài sang khu vực nội địa. Nhờ đó, giải quyết được cả vấn đề khách hàng và việc làm, thu nhập cho nhân viên trong giai đoạn khó khăn”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn lý giải cho cú “ngược dòng” của công ty trong bối cảnh COVID-19. Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, dịch COVID-19 thật sự là “đòn giáng” mạnh vào hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản với 80% sàn giao dịch bất động sản ở Việt Nam ngưng hoạt động, nguồn cung sản phẩm vào thị trường chỉ đạt 30% so với trước đó. Theo ông Nguyễn Đình Trung, khi dịch COVID-19 bùng phát đợt đầu, nhiều doanh nghiệp rơi vào trạng thái “sốc”, nhưng xét một cách tích cực thì đây chính là “cú đấm” giúp doanh nghiệp đánh giá một cách tổng thể năng lực chống chịu của mình. Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, nếu không phải là COVID-19 thì doanh nghiệp vẫn phải đối mặt thường xuyên với nhiều thách thức khác. Khoảng thời gian xảy ra dịch COVID-19 là lúc doanh nghiệp tập trung cho việc tái cấu trúc danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực của thị trường, chuyển đổi phương thức làm việc từ trực tiếp sang online, số hoá dữ liệu... Đây là những việc mà trước đó doanh nghiệp khó triển khai vì phải phân bố nhân sự, nguồn lực cho hoạt động bề nổi. Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch HUBA cho rằng, hai đợt bùng phát dịch COVID-19 là đòn giáng mạnh và là phép thử “nặng ký” cho năng lực quản trị của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong thách thức luôn có những cơ hội cho doanh nghiệp chủ động ứng phó và có chiến lược linh hoạt. Thực tế cho thấy, trong khi nhiều doanh nghiệp bị bó chân bởi khó khăn về cả nguồn cung lẫn đầu ra vẫn có những doanh nghiệp tận dụng cơ hội để khai thác các khoảng trống thị trường do sự đứt gãy chuỗi cung ứng hoặc thay đổi thói quen tiêu dùng tạo ra. Một số doanh nghiệp khác lại tân dụng thời gian này để tập trung cải cách hoạt động bằng việc chuyển đổi phương thức làm việc, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để gia tăng năng suất làm việc, cắt giảm chi phí, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho việc đón đầu cơ hội kinh doanh ngay khi dịch bệnh được khống chế. Kết quả cho những nỗ lực đó của doanh nghiệp chính là trong khi các nền kinh tế lớn vẫn đang loay hoay tìm cách cắt đà suy thoái thì kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng dương, dù mức tăng trưởng chưa cao. Trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị đứt gãy nhiều doanh nghiệp, ngành hàng của Việt Nam vẫn tăng doanh số, đảm bảo được việc làm, thu nhập cho người lao động. Có thể nói, sau dịch COVID-19, khả năng ứng phó với các khủng hoảng của doanh nghiệp Việt Nam đã tăng lên một bậc, năng lực quản trị và hiệu quả sử dụng nguồn vốn được cải thiện rõ nét. Đó sẽ là nền móng vững chắc để doanh nghiệp tận dụng tốt cơ hội, tạo sự tăng trưởng đột phá thời kỳ hậu COVID-19./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đối với doanh nghiệp Việt Nam
14:30' - 16/09/2020
Biến đổi khí hậu tác động đa diện tới sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp như gián đoạn sản xuất, kinh doanh, giảm năng suất, giảm doanh thu, tăng chi phí sản xuất, đình trệ mạng lưới phân phối...
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Lào
15:44' - 04/09/2020
Thương vụ Việt Nam tại Lào đã có nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Lào.
-
Ý kiến và Bình luận
Phòng vệ thương mại và "sự thờ ơ" của doanh nghiệp Việt
09:55' - 02/09/2020
Các doanh nghiệp cần phải coi các công cụ phòng vệ thương mại, các biện pháp phòng vệ thương mại là những rào cản mà doanh nghiệp có thể phải gặp trong quá trình xuất khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva
08:56'
Thủ tướng đánh giá cao vai trò ngày càng cao của Brazil trong thúc đẩy các chương trình nghị sự toàn cầu, tin tưởng Brazil sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò trong các cơ chế đa phương quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp “kiệt sức” vì hàng giả: Cần trận tuyến đồng lòng
20:20' - 05/07/2025
Cuộc chiến chống hàng giả ngày càng khốc liệt, khiến nhiều doanh nghiệp Việt kiệt sức vì vừa sản xuất kinh doanh, vừa tự bảo vệ thương hiệu trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của gian thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam tăng tốc, dự báo cả năm sẽ đạt mục tiêu 8%
18:27' - 05/07/2025
GDP Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tăng 7,52%, FDI đạt hơn 21 tỷ USD, xuất siêu hơn 7,6 tỷ USD. Niềm tin kinh tế phục hồi rõ nét, dự báo cả năm tăng trưởng đạt 8%.
-
Kinh tế Việt Nam
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Giữ trận tuyến bảo vệ người tiêu dùng
17:36' - 05/07/2025
Thương mại điện tử bùng nổ kéo theo số vụ vi phạm tăng mạnh, buộc lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý nhằm bảo vệ người tiêu dùng và giữ vững kỷ cương thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm giàu rừng đầu nguồn, cải thiện khả năng lưu giữ nước
16:38' - 05/07/2025
Chương trình “Water of Life: Vì một Việt Nam xanh” tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ với 60 ha rừng đầu nguồn và mô hình giáo dục “Trải nghiệm thiên nhiên cùng Mizuiku” tại vườn quốc gia năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
EVN yêu cầu điện lực các cấp trực tiếp giải đáp về hóa đơn tăng bất thường
15:36' - 05/07/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản gửi các các Tổng công ty Điện lực về việc tuyên truyền về hóa đơn tiền điện tháng 6/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam xuất siêu 7,63 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm
12:19' - 05/07/2025
Theo số liệu Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố sáng 5/7, trong tháng 6/2025, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 76,15 tỷ USD, giảm 3,2% so với tháng 5/2025 và tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối cầu Nhơn Trạch với dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh vào tháng 9/2025
11:56' - 05/07/2025
Hiện tại, cầu Nhơn Trạch nối TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai trên tuyến Vành đai 3 đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, dự kiến thông xe giữa tháng 8 tới.
-
Kinh tế Việt Nam
FDI “đổ vào” Việt Năm cao nhất trong 15 năm qua
11:33' - 05/07/2025
Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam ghi nhận tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 21,51 tỷ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước.