Dịch COVID-19-Cơ hội cho những doanh nghiệp chủ động đối mặt thách thức
Dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu, khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình thế khó khăn, thậm chí đứng bên bờ vực phá sản nhưng cũng là cơ hội cho những doanh nghiệp có kế hoạch chủ động đối mặt với thách thức. Đây là chia sẻ của nhiều doanh nhân tại chương trình Cà phê Doanh nhân do Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh (HUBA) tổ chức ngày 26/9.
Bà Trần Thị Lệ - Tổng giám đốc Công ty Nutifood chia sẻ, trong thời gian xảy ra dịch COVID-19, có 50% nhân viên của Công ty chuyển sang làm việc tại nhà, 50% nhân viên làm việc ở văn phòng nhưng các nhà máy sản xuất vẫn duy trì hoạt động 24/24 giờ mỗi ngày. Trong bối cảnh dịch bệnh, Công ty đã nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới và tung ra thị trường rất thành công. “COVID-19 là một thử thách lớn, bất ngờ mà không ai mong muốn, nhưng cũng chính là phép thử đối với năng lực quản trị của doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào có sự đầu tư về chiến lược phát triển, dám nhìn thẳng vào vấn đề sẽ thấy đây là cơ hội tốt để hoàn chỉnh quy trình vận hành doanh nghiệp, sắp xếp lại bộ máy nhân sự từ đó tạo đà để tăng trưởng nhanh hơn ngay khi dịch COVID-19 được khống chế.”, bà Trần Thị Lệ nhấn mạnh. Được biết đến là “ông vua” trong lĩnh vực phân phối hàng hiệu xa xỉ tại Việt Nam, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương thông tin: Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất, thương mại, du lịch đều bị ảnh hưởng đã khiến nhiều người cho rằng việc kinh doanh hàng hiệu, sản phẩm xa xỉ sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên trên thực tế, sau hai đợt dịch COVID-19, doanh số tiêu thụ các sản phẩm cao cấp của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương vẫn tăng 15%, trong khi chi phí vận hành hệ thống phân phối được cắt giảm 20% đã giúp biên độ lợi nhuận tăng hơn so với trước khi dịch COVID-19 diễn ra. “Có một thực tế là nhu cầu tiêu dùng sản phẩm cao cấp, có thương hiệu tại Việt Nam rất lớn bởi số lượng những người có thu nhập cao ngày càng tăng. Trước khi có dịch COVID-19, những khách hàng này thường chọn du lịch kết hợp mua sắm tại các trung tâm mua sắm ở nước ngoài như Singappore, Hồng Kông (Trung Quốc), thậm chí sang tận châu Âu để săn hàng hiệu. Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 khiến hoạt động du lịch, vận chuyển hàng không bị gián đoạn thì những khách hàng này có xu hướng tìm kiếm sản phẩm được phân phối tại Việt Nam”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn phân tích. “Nhận thấy đây là cơ hội để thu hút khách hàng, các công ty phân phối của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương đã tập trung tiếp cận thông qua hình thức online, đẩy mạnh dịch vụ phục vụ khách hàng tận nơi. Song song với việc tận dụng khoảng trống thị trường, công ty cũng thực hành sắp xếp, cân đối lại hoạt động kinh doanh, điều động đội ngũ nhân viên từ khu vực dịch vụ cho khách nước ngoài sang khu vực nội địa. Nhờ đó, giải quyết được cả vấn đề khách hàng và việc làm, thu nhập cho nhân viên trong giai đoạn khó khăn”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn lý giải cho cú “ngược dòng” của công ty trong bối cảnh COVID-19. Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, dịch COVID-19 thật sự là “đòn giáng” mạnh vào hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản với 80% sàn giao dịch bất động sản ở Việt Nam ngưng hoạt động, nguồn cung sản phẩm vào thị trường chỉ đạt 30% so với trước đó. Theo ông Nguyễn Đình Trung, khi dịch COVID-19 bùng phát đợt đầu, nhiều doanh nghiệp rơi vào trạng thái “sốc”, nhưng xét một cách tích cực thì đây chính là “cú đấm” giúp doanh nghiệp đánh giá một cách tổng thể năng lực chống chịu của mình. Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, nếu không phải là COVID-19 thì doanh nghiệp vẫn phải đối mặt thường xuyên với nhiều thách thức khác. Khoảng thời gian xảy ra dịch COVID-19 là lúc doanh nghiệp tập trung cho việc tái cấu trúc danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực của thị trường, chuyển đổi phương thức làm việc từ trực tiếp sang online, số hoá dữ liệu... Đây là những việc mà trước đó doanh nghiệp khó triển khai vì phải phân bố nhân sự, nguồn lực cho hoạt động bề nổi. Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch HUBA cho rằng, hai đợt bùng phát dịch COVID-19 là đòn giáng mạnh và là phép thử “nặng ký” cho năng lực quản trị của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong thách thức luôn có những cơ hội cho doanh nghiệp chủ động ứng phó và có chiến lược linh hoạt. Thực tế cho thấy, trong khi nhiều doanh nghiệp bị bó chân bởi khó khăn về cả nguồn cung lẫn đầu ra vẫn có những doanh nghiệp tận dụng cơ hội để khai thác các khoảng trống thị trường do sự đứt gãy chuỗi cung ứng hoặc thay đổi thói quen tiêu dùng tạo ra. Một số doanh nghiệp khác lại tân dụng thời gian này để tập trung cải cách hoạt động bằng việc chuyển đổi phương thức làm việc, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để gia tăng năng suất làm việc, cắt giảm chi phí, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho việc đón đầu cơ hội kinh doanh ngay khi dịch bệnh được khống chế. Kết quả cho những nỗ lực đó của doanh nghiệp chính là trong khi các nền kinh tế lớn vẫn đang loay hoay tìm cách cắt đà suy thoái thì kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng dương, dù mức tăng trưởng chưa cao. Trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị đứt gãy nhiều doanh nghiệp, ngành hàng của Việt Nam vẫn tăng doanh số, đảm bảo được việc làm, thu nhập cho người lao động. Có thể nói, sau dịch COVID-19, khả năng ứng phó với các khủng hoảng của doanh nghiệp Việt Nam đã tăng lên một bậc, năng lực quản trị và hiệu quả sử dụng nguồn vốn được cải thiện rõ nét. Đó sẽ là nền móng vững chắc để doanh nghiệp tận dụng tốt cơ hội, tạo sự tăng trưởng đột phá thời kỳ hậu COVID-19./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đối với doanh nghiệp Việt Nam
14:30' - 16/09/2020
Biến đổi khí hậu tác động đa diện tới sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp như gián đoạn sản xuất, kinh doanh, giảm năng suất, giảm doanh thu, tăng chi phí sản xuất, đình trệ mạng lưới phân phối...
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Lào
15:44' - 04/09/2020
Thương vụ Việt Nam tại Lào đã có nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Lào.
-
Ý kiến và Bình luận
Phòng vệ thương mại và "sự thờ ơ" của doanh nghiệp Việt
09:55' - 02/09/2020
Các doanh nghiệp cần phải coi các công cụ phòng vệ thương mại, các biện pháp phòng vệ thương mại là những rào cản mà doanh nghiệp có thể phải gặp trong quá trình xuất khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì Phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân
16:26'
Chiều 20/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân chủ trì Phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Quảng Ninh tiếp tục là điểm sáng phát triển kinh tế – xã hội
16:23'
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đánh giá Quảng Ninh là điểm sáng đổi mới, sáng tạo khi hầu hết chỉ tiêu kinh tế – xã hội đạt và vượt kế hoạch, đóng góp tích cực cho tăng trưởng của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Cà Mau đẩy mạnh thu hút đầu tư mở ra cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ
13:43'
Cà Mau đang đẩy mạnh thu hút đầu tư mở ra cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ nhằm hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng trên 10%.
-
Kinh tế Việt Nam
Coi doanh nghiệp là trung tâm của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
13:42'
Thành phố Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số gắn với đội ngũ doanh nhân, coi doanh nghiệp là trung tâm của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai tạm dời đường điện phục vụ mở rộng đường ĐT.753 sau phản ánh của TTXVN
12:57'
Sau phản ánh của TTXVN về đường điện "ngáng chân" tiến độ dự án đường ĐT.753, ngày 20/12, Công ty Điện lực Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành di dời đường dây 22kV để mở rộng tuyến đường.
-
Kinh tế Việt Nam
An Giang khởi công Trạm biến áp 220kV Phú Quốc
12:56'
Sáng 20/12, tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) khởi công công trình Trạm biến áp 220kV Phú Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số với "5 tiên phong, 5 có và 5 không"
12:28'
Phát biểu tổng kết Diễn đàn quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III sáng 20/12, Thủ tướng nhấn mạnh Phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số với "5 tiên phong, 5 có và 5 không".
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Ninh đón bắt kịp thời làn sóng dịch chuyển đầu tư FDI
11:51'
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Phạm Văn Thịnh, năm 2026, tỉnh nâng cao chất lượng xúc tiến, thu hút đầu tư, đón bắt kịp thời làn sóng dịch chuyển đầu tư FDI vào địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ khai thác từ 9 giờ ngày 22/12
11:38'
Thay vì bắt đầu lưu thông từ 9 giờ ngày 20/12 như kế hoạch ban đầu, các phương tiện sẽ chính thức được phép di chuyển trên tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau này vào lúc 9 giờ ngày 22/12/2025.

Các doanh nhân chia sẻ kinh nghiệm vượt qua khó khăn do COVID-19 tại chương trình. Ảnh: Xuân Anh -TTXVN