Đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đối với doanh nghiệp Việt Nam

14:30' - 16/09/2020
BNEWS Biến đổi khí hậu tác động đa diện tới sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp như gián đoạn sản xuất, kinh doanh, giảm năng suất, giảm doanh thu, tăng chi phí sản xuất, đình trệ mạng lưới phân phối...

Ngày 16/9 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Quỹ châu Á tại Việt Nam tổ chức  công bố Báo cáo “Thích ứng để thành công, đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đối với doanh nghiệp Việt Nam”. 

Ấn phẩm tập hợp ý kiến của 10.400 doanh nghiệp trên phạm vi cả nước về tác động của rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây có thể xem là điều tra doanh nghiệp có quy mô lớn nhất từ trước đến nay về chủ đề này.

Đại diện ban tổ chức, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia chịu tác động tiêu cực nhất từ các hiện tượng biến đổi khí hậu. Những hình thái thời tiết khắc nghiệt đang diễn ra thường xuyên hơn, kéo dài bất thường hơn và liên tục lập những kỷ lục mới dựa trên các kết quả đo lường về khí hậu thủy văn.

Những năm qua ghi nhận những đợt nắng nóng dai dẳng ở miền Bắc, bão lũ dữ dội ở miền Trung, hạn hán gay gắt ở Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long và triều cường, xâm nhập mặn tăng cao ở các tỉnh Nam Bộ.

Biến đổi khí hậu có tác động tiêu cực mang tính đa diện đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gây ra tình trạng gián đoạn sản xuất, kinh doanh, giảm năng suất lao động, giảm doanh thu, gián đoạn kênh vận chuyển, tăng chi phí sản xuất, đình trệ mạng lưới phân phối, giảm chất lượng sản phẩm, thiệt hại cơ sở vật chất, thiếu hụt nhân lực và gây thiếu nguồn cung nguyên vật liệu.

Những thiệt hại kể trên càng nhấn mạnh tầm quan trọng và tính cấp bách của những hành động bảo vệ môi trường. Cùng với nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam đã và đang tuân thủ nghiêm túc Công ước khung của Liên Hợp Quốc, Nghị định thư Kyoto và Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã tích cực hoàn thiện hệ thống luật pháp trong nước về bảo vệ môi trường và ưu tiên nguồn lực cho việc triển khai các chương trình liên quan đến ứng phó tác động rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu.

Qua khảo sát đánh giá, đa số doanh nghiệp đều cho thấy đã nhận thức rõ ràng về biến đổi khí hậu cùng những thách thức kéo theo đã góp phần thúc đẩy  tiến trình tái cơ cấu của các doanh nghiệp; trong đó, bao gồm cả việc sắp xếp lại sản xuất, tạo ra sản phẩm và công nghệ mới...

Mức độ sẵn sàng đầu tư của doanh nghiệp để cải thiện mức độ tuân thủ về môi trường cũng đang ngày càng gia tăng. Có không ít doanh nghiệp điển hình, đã sẵn sàng chi tới 7,32% chi phí hoạt động cho mục tiêu thân thiện hơn với môi trường.

"Chúng ta đang ở trong thời điểm mà cách hành xử với môi trường sẽ có ý nghĩa quyết định đến tương lai của chính chúng ta và các thế hệ mai sau. Tất cả chúng ta cần hành động để hướng tới một nền kinh tế Việt Nam nói riêng và nền kinh tế toàn cầu nói chung xanh hơn, sạch hơn và bền vững hơn. Chúng ta cũng kỳ vọng cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam, với sự năng động và sáng tạo, sẽ có tiếng nói quan trọng trong hoạt động ứng phó và thích nghi với rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu.

Cộng đồng doanh nghiệp cần liên kết, hợp tác và nêu tiếng nói về các vấn đề môi trường và phát triển bền vững. Bản thân các doanh nghiệp cần bỏ tư duy “chưa đến lúc” đối với vấn đề biến đổi khí hậu và cần thực hiện ngày những hành động bảo vệ môi trường, bắt đầu từ những hoạt động nhỏ nhất.

Hơn thế, từ góc nhìn của các doanh nghiệp, biến đổi khí hậu không chỉ đem lại những thách thức, mà còn có thể tạo ra động lực và cơ hội cho những thay đổi, chẳng hạn như những mô hình kinh doanh mới, các sản phẩm mới hoặc công nghệ mới....", ông Lộc nhấn mạnh.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục