Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Nhật Bản và Hàn Quốc

15:20' - 03/07/2020
BNEWS Số ca nhiễm mới ở thủ đô Nhật Bản đã vượt quá 100 trường hợp trong ngày thứ 2 liên tiếp; còn Hàn Quốc có số ca nhiễm mới theo ngày cao nhất trong 2 tuần.

Ngày 3/7, chính quyền thủ đô Tokyo đã ghi nhận thêm 124 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, nâng tổng số ca dương tính với virus ở thành phố này lên 6.523 người.

Đây là ngày thứ 2 liên tiếp số ca nhiễm SARS-CoV-2 mới ở Tokyo vượt ngưỡng 100 và là ngày có số ca nhiễm mới cao nhất kể từ hôm 3/5.

Phát biểu với các phóng viên, Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike nhấn mạnh chính quyền thành phố sẽ kiềm chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2 bằng cách mở cửa nền kinh tế một cách thận trọng.

Trước đó một ngày, Tokyo đã ghi nhận thêm 107 ca nhiễm mới, khiến bà Koike buộc phải khuyến cáo người dân không tới các khu phố giải trí về đêm, nơi có số lượng ca nhiễm mới tăng đột biến trong thời gian gần đây, nhất là trong giới trẻ.

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn số liệu thống kê của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho thấy tính tới 10 giờ (giờ địa phương) ngày 3/7, với 63 ca nhiễm mới được phát hiện (52 ca lây nhiễm trong cộng đồng) nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc lên thành 12.967 ca.

Số người được điều trị khỏi và gỡ bỏ cách ly là 75 người nâng tổng số lên 11.759 người. Đây là lần thứ hai kể từ ngày 20/6 vừa qua số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc vượt ngưỡng 60 ca/ngày (ngày 20/6 là 67 ca) và cũng là lần đầu tiên số ca lây nhiễm trong cộng đồng vượt ngưỡng 50 ca/ngày.

Các ca lây nhiễm mới trong cộng đồng ghi nhận có 6 ca mới ở thành phố Gwangju, cách thủ đô Seoul 330 km về phía Tây Nam, nơi hai ngày trước đã ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức hai con số.

Số ca nhiễm mới ở thành phố này chủ yếu liên quan đến chùa Gwangleug với số ca nhiễm tăng từ 30 đến 49 ca (tính đến ngày 2/7 vừa qua).

Riêng khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận (tỉnh Gyeonggi và thành phố Incheon) có thêm 28 ca nhiễm mới. Thành phố Daegu (từng là rốn dịch của Hàn Quốc) cũng ghi nhận có thêm 13 ca nhiễm mới.

Theo KCDC, trong hai tháng qua hầu hết các ca lây nhiễm mới trong cộng đồng được ghi nhận ở khu vực đô thị (Seoul và vùng phụ cận) song hai tuần gần đây xuất hiện thêm các ổ lây nhiễm mới rải rác ở hầu hết các tỉnh thành phố trên toàn quốc.

Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kim Gang-lip nhấn mạnh rằng: "Thời gian gần đây đã xuất hiệt hàng loạt các ổ lây nhiễm nhỏ lẻ được ghi nhận trên quy mô toàn quốc và điều này cho thấy đất nước (Hàn Quốc) đang có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng lây nhiễm nghiêm trọng mới".

Thứ trưởng Kim Gang-lip cũng bày tỏ lo ngại khi cho biết thêm rằng số ca nhiễm mới phát hiện ở Gwangju chủ yếu là những người cao tuổi.

Do số ca nhiễm mới tăng khá nhanh tại thành phố Gwangju và tỉnh Nam Jeolla (44 ca), chính quyền địa phương đã quyết định áp dụng biện pháp "giãn cách xã hội" mức II. Theo đó, các buổi gặp mặt, hội họp, sự kiện sẽ bị hạn chế, người dân không được tụ tập trên 50 người trong một phòng và trên 100 người ở ngoài trời.

Ngoài ra, 13 loại hình cơ sở kinh doanh nằm trong danh sách hạn chế hoạt động của chính phủ như: quán game, phòng tập thể thao, karaoke... sẽ buộc phải đóng cửa trong 2 tuần tới. Học sinh các cấp (gồm cả học sinh mẫu giáo) cũng đã phải chuyển sang hình thức học trực tuyến trong hai ngày 2 và 3/7.

Đối với trường hợp phát sinh ca nhiễm mới tại viện dưỡng lão, KCDC sẽ tiến hành cách ly tập thể cả tòa nhà trong hai tuần để khử trùng theo quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục