Dịch COVID-19: EU có thể cấp "thẻ thông hành y tế" cho công dân từ tháng tới

11:29' - 11/05/2021
BNEWS Tiến tới mở cửa trở lại nền kinh tế, Liên minh châu Âu (EU) đang nỗ lực để đảm bảo tất cả công dân và người cư trú có thể được cấp "thẻ thông hành chứng nhận không mắc COVID-19" vào tháng tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 10/5, người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) Christian Wigand cho biết EU mong muốn mọi người dân của 27 nước thành viên nội khối có thể nhận được "thẻ thông hành kỹ thuật số", xem đây như "giấy chứng nhận xanh", chứng nhận việc đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 và kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 hoặc đã bình phục sau khi mắc COVID-19.

Ông Wigand khẳng định: "Để chuẩn bị sẵn sàng cho hoạt động đi lại an toàn trong mùa Hè tới, việc sử dụng thẻ thông hành sẽ sẵn sàng vào cuối tháng 6".

Một phát ngôn viên khác của EU, ông Johannes Bahrke cho biết 18 quốc gia thành viên EU và Iceland sẽ tiến hành thử nghiệm "thẻ thông hành kỹ thuật số" này trong 2 tuần tới nhằm đảm bảo không để xảy ra sai sót nào khi đưa vào sử dụng chính thức.

Không chỉ khởi động một kỳ nghỉ Hè cho người dân châu Âu, "thẻ thông hành kỹ thuật số" còn được xem như một "công cụ hữu hiệu" để  cho phép các nước vốn phụ thuộc vào du lịch mở cửa trở lại đón những thượng đế ít có nguy cơ mắc COVID-19 hơn.

Hiện một số nước khác trên thế giới cũng thông báo sẽ áp dụng hình thức tương tự, như Israel với "thẻ thông hành xanh", Anh với ứng dụng từ Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) chứng nhận đã tiêm vaccine.

"Thẻ thông hành y tế" ban đầu sẽ chỉ được sử dụng để đi lại trong nội khối. Tuy nhiên hiện EC đang phối hợp với các nước ngoài EU để cùng công nhận chứng nhận tiêm chủng của nhau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục