Dịch COVID-19 gây bất lợi cho vận tải biển
Dịch bệnh đã làm gián đoạn các chuỗi cung ứng toàn cầu và khiến nhiều doanh nghiệp cũng như các nhà máy tại Trung Quốc phải tạm dừng hoạt động, buộc các nhà chức trách nước này phải liên tiếp thực hiện các biện pháp chính sách trong những tuần gần đây để ngăn chặn ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.
Trung Quốc đóng vai trò trọng yếu trong lĩnh vực vận tải container đối với mọi loại hàng hóa, từ thực phẩm tươi sống đến điện thoại, thời trang thiết kế cũng như linh kiện cho sản xuất công nghiệp. Hãng tàu vận chuyển container lớn nhất thế giới Maersk ngày 20/2 cảnh báo dịch COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của hãng trong năm nay, gây thêm sức ép cho lĩnh vực vốn đã gặp những khó khăn do các cuộc chiến thương mại và sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu. Giám đốc điều hành Maersk, Soren Skou, cho biết hãng đang gặp sức ép lớn tại các cảng khi không có đủ nhân công để bốc dỡ container, không đủ lái xe tải để vận chuyển hàng hóa và cũng không có người tiếp nhận hàng ở các nhà máy hay các kho.Theo ông, nhiều tàu của hãng ở châu Á đang nằm chờ do hãng hủy nhiều chuyến hàng ra khỏi Trung Quốc trong hai tuần qua.
Trong khi đó, hãng tàu chuyên chở container lớn thứ hai thế giới MSC cho biết việc bốc dỡ các container đông lạnh cũng bị ảnh hưởng.Một người phát ngôn của hãng cho rằng nhu cầu container sẽ tăng vọt khi công suất sản xuất tại Trung Quốc được khôi phục.
Theo công ty tư vấn vận tải biển Alphaliner, khoảng 46% số chuyến tàu dự kiến trên tuyến vận tải chính từ châu Á sang Bắc Âu bị hủy trong bốn tuần qua. Giám đốc điều hành Hiệp hội cảng biển Anh, Richard Ballantyne, cho rằng dịch bệnh bắt đầu có những tác động đến dòng chảy thương mại, với chi phí vận tải tăng và nảy sinh thêm các vấn đề về chuỗi cung ứng như giá tăng và thiếu hàng hóa. Anesco, Hiệp hội các công ty về nhân lực bốc dỡ hàng của Tây Ban Nha, ước tính khối lượng container sẽ giảm tới 30% trong những tháng tới do dịch COVID-19, gây ra những tổn thất cho các cảng tại Tây Ban Nha. Cảng Rotterdam, một trong những cảng bận rộn nhất châu Âu, dự kiến khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng container năm 2020 sẽ giảm so với mức 14,8 triệu TEU (đơn vị tương đương 20 foot) trong năm 2019./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Vì sao thị trường chứng khoán Trung Quốc chưa được chặn đà lao dốc?
05:30' - 21/02/2020
Dịch COVID-19 bùng phát đang gây ra các tác động kinh tế nặng nề khi mà Trung Quốc đang cố gắng tái khởi động hoạt động sản xuất sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán kéo dài hơn so với bình thường.
-
Doanh nghiệp
Thêm nhiều hãng hàng không giảm chuyến bay tới Trung Quốc và châu Á
20:59' - 20/02/2020
Hãng hàng không KLM của Hà Lan ngày 20/2 thông báo sẽ gia hạn lệnh cấm bay tới Trung Quốc nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19.
-
Ngân hàng
Trung Quốc hạ lãi suất cho vay nhằm xoa dịu tác động của dịch COVID-19
19:36' - 20/02/2020
Trung Quốc ngày 20/2 đã hạ lãi suất cho vay cơ bản (LPR) nhằm gia tăng thanh khoản cho thị trường và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong cuộc chiến ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc điều tra chống phân biệt đối xử đối với các biện pháp của Mỹ
07:30'
Ngày 13/9, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo đã chính thức mở cuộc điều tra chống phân biệt đối xử đối với các biện pháp của Mỹ nhắm vào ngành công nghiệp mạch tích hợp của nước này.
-
Kinh tế Thế giới
Đòn giáng mới vào tình hình kinh tế Pháp
18:13' - 13/09/2025
Việc bị Pháp hạ bậc tín nhiệm trở thành một bài toán khó cho tân Thủ tướng Sebastien Lecornu trong việc xây dựng ngân sách cho năm tới, khi ông nhiều khả năng phải lãnh đạo một chính phủ thiểu số.
-
Kinh tế Thế giới
Chiến lược năng lượng Nga - Bài cuối: Rủi ro được chấp nhận
12:08' - 13/09/2025
Dự án Power of Siberia 2 cho thấy Nga có sự chuyển hướng chiến lược và thiết lập liên minh với Trung Quốc nhằm chống lại chính sách cô lập của phương Tây.
-
Kinh tế Thế giới
Chiến lược năng lượng Nga - Bài 1: Chuyển hướng về phía Đông
12:06' - 13/09/2025
Để đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây, Nga đang thực hiện chiến lược chuyển hướng năng lượng về phía Đông thông qua Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).
-
Kinh tế Thế giới
Gần 50% số công ty Mỹ kêu gọi dỡ bỏ thuế quan đối với hàng Trung Quốc
17:40' - 12/09/2025
48% số công ty được khảo sát kêu gọi Chính phủ Mỹ loại bỏ hoàn toàn các rào cản thuế quan và phi thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Gần 900.000 người Mỹ sẽ rơi vào cảnh nghèo do thuế quan
16:42' - 12/09/2025
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Yale cho biết việc tăng thuế quan có thể khiến thêm 875.000 người Mỹ rơi vào cảnh nghèo vào năm 2026, trong đó có khoảng 375.000 trẻ em.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật - Mỹ nhất trí tham vấn chặt chẽ về tiền tệ
11:36' - 12/09/2025
Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Katsunobu Kato và người đồng cấp Mỹ Scott Bessent ra tuyên bố chung về vấn đề ngoại hối sau cuộc đàm phán song phương về thuế quan.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Ấn Độ đạt tiến triển trong đàm phán
07:42' - 12/09/2025
Bộ trưởng Công thương Ấn Độ Piyush Goyal cho biết đợt đầu tiên của thỏa thuận thương mại Ấn Độ-Mỹ dự kiến được hoàn tất vào tháng 11.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục thảo luận chi tiết về thỏa thuận thuế quan
07:41' - 12/09/2025
Bộ trưởng Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên Hàn Quốc đã lên đường sang Mỹ để tiến hành các cuộc thảo luận tiếp theo.