Dịch COVID-19: Hiện tượng sinh viên quốc tế phản đối nộp học phí tại London

10:46' - 14/03/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại London, chỉ còn 2 tuần nữa Anh sẽ kết thúc học kỳ mùa Xuân năm học 2020-2021.

Đây là thời gian bận rộn cho những bài kiểm tra cuối kỳ, nhưng nhiều sinh viên quốc tế đang theo học tại  trường Nghệ thuật Hoàng gia (Royal College of Art-RCA), một trong những trường danh tiếng hàng đầu thế giới về lĩnh vực nghệ thuật và thiết kế, lại đang bị cuốn vào phong trào biểu tình phản đối không nộp tiền học cho nhà trường.

Những sinh viên này cho biết mức học phí nhà trường thu là 29.000 bảng cho khóa học thạc sĩ 1 năm (khoảng 930 triệu đồng/năm) nhưng toàn học trực tuyến và không thể được làm thực hành tại các xưởng vẽ ở trường do nước Anh đặt trong tình trạng phong tỏa suốt từ tháng 11/2020 đến nay.

Theo tờ Guardian, trong số hơn 300 sinh viên quốc tế RCA tham gia biểu tình thì có tới 200 người đang theo học online tại nước họ.

Những người đã tham gia biểu tình không chịu đóng nốt học phí với số tiền ước tính lên tới 3,4 triệu bảng nhằm gây sức ép buộc nhà trường bù hoàn số tiền học đã đóng hồi đầu năm học.

Lý do mà sinh viên quốc tế này đưa ra là việc học trực tuyến tại nhà thì không thể bắt họ trả giá tiền học ngang như việc lên lớp học tập trung, giao tiếp trao đổi trực tiếp với giảng viên, học nhóm và làm các bài tập thực hành tại các xưởng.

Những sinh viên quốc tế tham gia biểu tình được nhà trường cảnh báo thị thực của họ có thể sẽ bị rút lại nếu như nhà trường thông báo với bộ phận di trú rằng họ vi phạm quy định.

Hiệu phó Paul Thompson cho biết hiện vẫn còn 93 sinh viên chưa chịu nộp học phí và trường đã gửi thông báo đến các sinh viên này thời hạn chót là ngày 15/3 nếu không sẽ bị rút lại thị thực.

Syahadah Shahril, từ Singapore, hiện  theo học khóa thạc sĩ tại University of the Arts London, đứng đầu nhóm sinh viên đấu tranh yêu cầu giảm học phí, cho biết nhiều sinh viên trong khóa học đã phải làm các bài tập thực hành như nung chảy thép tại nhà khiến bị bỏng, hay phải vẽ tại nơi ở thuê chật chội vì không có tiền thuê những phòng studio riêng.

Shahril hy vọng các cuộc biểu tình của các sinh viên quốc tế tại các trường University of the Arts London, Soas University of London, Goldsmiths University of London sẽ tạo ra sức lan tỏa đến cộng đồng sinh viên quốc tế trên khắp Anh.

Khi được hỏi, người phát ngôn của RCA không thừa nhận có việc hàng trăm sinh viên quốc tế biểu tình không chịu nộp nốt tiền học mà cho rằng việc một số sinh viên đến thời điểm này hàng năm vẫn chưa trả nốt tiền học là điều vẫn thường xảy ra.

Nhà trường hiểu những khó khăn tài chính do COVID-19 gây ra, do vậy sẽ có kế hoạch để thời hạn đóng học phí linh hoạt hơn đối với những sinh viên đang gặp khó khăn.

Người phát ngôn này cũng cho biết các sinh viên đều được nhà trường thông báo sẽ dạy học online và mức học phí phải đóng trước khi họ quyết định nhập học, ngoài ra nhà trường cũng sẵn sàng đồng ý nếu ai đó muốn tạm dừng nghỉ học và bảo lưu kết quả.

Thực tế là không chỉ sinh viên quốc tế mà rất nhiều sinh viên Anh cũng bày tỏ bất bình đối với việc các trường không giảm học phí trong bối cảnh học online. Đa số các sinh viên Anh nộp học phí thông qua Student Loans Company.

Công ty cho học sinh vay tiền này sẽ đóng trực tiếp cho nhà trường nên các sinh viên Anh không thể giữ lại không nộp học phí như cách sinh viên quốc tế làm.

Hàng trăm nghìn sinh viên tại các trường đại học của Anh hiện tiếp tục học trực tuyến tại nhà do lệnh phong tỏa vẫn đang có hiệu lực, nhưng nhà trường vẫn yêu cầu họ trả tiền thuê ký túc xá cho dù không thể đến đó ở được.

Nhiều sinh viên đang lên tiếng yêu cầu chính phủ có chính sách trợ giúp, trong khi một kiến nghị mới yêu cầu giảm tiền học phí cho sinh viên quốc tế đã nhận được 25.000 chữ ký chỉ trong vòng hơn 1 tuần.

Theo cán bộ phụ trách giáo dục tại Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, bà Nguyễn Hương Ly, do tình hình dịch COVID-19 ở Anh nên năm học 2020-2021 có rất nhiều sinh viên Việt Nam đã quay về nước học tại nhà theo hình thức trực tuyến, nhiều sinh viên cho biết cách học này kém hiệu quả rất nhiều so với học trên giảng đường, các kỹ năng làm việc nhóm, hay thảo luận hay tương tác trao đổi với các giảng viên cũng khó khăn hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục