Dịch COVID-19: Hungary kéo dài vô thời hạn lệnh phong tỏa toàn quốc

11:48' - 10/04/2020
BNEWS Ngày 9/4, Thủ tướng Hungary Viktor Orban thông báo quyết định kéo dài vô thời hạn lệnh phong tỏa trên phạm vi toàn quốc nhằm làm giảm tốc độ lây lan của virus SARS-CoV-2.

Đồng thời yêu cầu người dân tuân thủ, ngay cả trong thời gian kỳ nghỉ lễ Phục sinh.  Trong một đoạn băng ghi hình tại văn phòng làm việc của mình và đăng trên Facebook, Thủ tướng Orban cho biết: "Tôi hiểu là lễ Phục sinh không giống với bất cứ dịp lễ nào khác. Nhưng các biện pháp hạn chế và giới nghiêm là hợp lý và đang thành công vì đã làm chậm lại tốc độ lây lan của dịch".

Ông Orban cũng cho biết thêm rằng chính phủ sẽ đánh giá lại sự cần thiết của việc duy trì phong tỏa sau mỗi tuần, và các chính quyền thành phố sẽ được phép áp đặt các hạn chế riêng để đảm bảo cộng đồng dân cư địa phương mình được bảo vệ tốt nhất.

Đến nay, Hungary đã ghi nhận 980 ca nhiễm và 66 ca tử vong. Chính phủ nước này thừa nhận con số thực tế có thể còn cao hơn nhiều bởi Hungary đang tiến gần đến giai đoạn lây lan trên diện rộng.

Tại CH Séc, Thủ tướng Andrej Babis ngày 9/4 cũng kêu gọi người dân tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội trong dịp nghỉ lễ Phục sinh. Trong một thông điệp quốc gia trên truyền hình trước kỳ nghỉ lễ, ông Babis cho biết: "Tôi rất muốn chúng ta dỡ bỏ mọi lệnh cấm và quy định trong thời gian sớm nhất, nhưng không thể trước khi chúng ta bảo vệ được những người dễ bị tổn thương nhất và những người cao tuổi".

Trong khi đó, tại Bulgaria, Thủ tướng Boyko Borisov cũng kêu gọi người dân nên cầu nguyện ở nhà, không đến các nhà thờ trong dịp lễ Phục sinh, dù các giới chức sắc nhà thờ Chính thống giáo không đồng ý đóng cửa. Phát biểu tại họp báo, ông Borisov cho biết bản thân ông cũng sẽ không đến nhà thờ dịp Phục sinh năm nay. 

Đến nay, quốc gia với 7 triệu dân ở vùng Balkan này đã áp dụng phong tỏa nghiêm ngặt từ giữa tháng 3 nhằm ngăn chặn dịch lây lan và bảo vệ hệ thống y tế mong manh của mình. Ông Borisov cho biết các công viên và khu leo núi có thể sẽ được mở cửa trở lại nếu số ca nhiễm mới được kiểm soát sau dịp lễ Phục sinh. Hiện nước này đã ghi nhận 618 ca nhiễm và 24 ca tử vong.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Rome, Thượng viện Italy đã thông qua gói biện pháp kinh tế của chính phủ với 142 phiếu thuận, 99 phiếu chống và 4 phiếu trắng.

Gói biện pháp kinh tế của chính phủ Italy mang tên “Cura Italia” (Chăm sóc Italy) được ban hành ngày 16/3, với các quy định nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Italy hiện ghi nhận 143.626 ca nhiễm, trong đó có 18.279 ca tử vong - mức cao nhất thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục