Dịch COVID-19: Lì xì online, giãn cách chẳng ngại

11:48' - 12/02/2021
BNEWS Lì xì đầu năm là một nét văn hóa đẹp từ xa xưa của người Việt, chứa đựng những mong ước về điều tốt lành cho mọi người trong năm mới.
"1268 - 12 tháng lộc phát, phú quý an khang!". Điện thoại của chị Kim Liên (một chủ kinh doanh tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) vang lên tiếng chuông ting ting của tin nhắn báo cộng tiền vào tài khoản ngân hàng kèm theo lời chúc nhân ngày đầu năm mới Tân Sửu 2021.

Theo chia sẻ của chị Liên, do công việc kinh doanh thường xuyên phải giao dịch, thanh toán trực tuyến (online) nên khi Tết đến, đặc biệt trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, mọi người đều hạn chế di chuyển, tiếp xúc, chị và rất nhiều người bạn lựa chọn hình thức mừng tuổi online để đảm bảo vui Tết an toàn.

"Trong lúc nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội như hiện nay, nhiều người thân và bạn bè tôi cũng đang phải cách ly. Nhưng Tết xa lại hóa gần, với lì xì online, chúng tôi vẫn thể hiện được tình cảm của mình với nhau. Không chỉ nhanh - tiện mà khi mừng tuổi theo cách này, tôi còn được thoải mái lựa chọn những con số đẹp để gửi chúc bạn bè. Điều này sẽ rất khó thực hiện nếu mừng tuổi bằng tiền mặt như truyền thống", chị Liên nói.

Trong khi đó, ở giữa tâm dịch Chí Linh, Hải Dương, chị Hoàng Hà (một chủ doanh nghiệp nhỏ) cũng nhấp chuột mừng tuổi cho nhân viên công ty: "Giữa lúc dịch bệnh như thế này, chúng tôi không thể gặp mặt để chúc mừng năm mới anh em, nhưng tôi vẫn muốn thông qua những câu chúc ý nghĩa và những bao lì xì online thú vị này để động viên, khích lệ nhân viên công ty mình".

Lì xì đầu năm là một nét văn hóa đẹp từ xa xưa của người Việt, chứa đựng những mong ước về điều tốt lành cho mọi người trong năm mới. Hình thức lì xì online thông qua ứng dụng ngân hàng điện tử hoặc ví điện tử đã xuất hiện tại Việt Nam từ vài năm trước; xuất phát từ tính năng “tặng quà” trên ứng dụng di động hoặc tính năng chuyển tiền của ngân hàng trực tuyến. Lì xì online đặc biệt phổ biến trong năm nay, một phần do tác động của đại dịch COVID-19, khiến nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội trong dịp Tết này.

Nắm bắt được xu hướng và nhu cầu của người dùng, các ví điện tử cũng như các ngân hàng số đã nhanh chóng tích hợp chức năng này vào sản phẩm của mình kèm theo loạt khuyến mãi và hình thức thể hiện thú vị để hút người dùng.

Trong số đó, ví điện tử Momo cung cấp cho khách hàng chức năng lì xì đi kèm chương trình "Lắc xì" với nhiều quà tặng may mắn đầu năm. Hay với ví điện tử ViettelPay, người dùng có thể lì xì bạn bè bằng mã QR, mỗi bao lì xì sẽ có một mã riêng biệt dành riêng cho mỗi người nhận.

Lì xì trực tuyến cho phép người dùng không chỉ chọn 1 mà còn có thể cùng lúc lì xì cho nhiều người; có thể lựa chọn lì xì số tiền bằng nhau hoặc lì xì ngẫu nhiên (người may mắn sẽ nhận được bao lì xì nhiều tiền hơn). Ngoài ra, các ví điện tử và ứng dụng ngân hàng đều có sẵn những hình ảnh, câu chúc hài hước, đồng thời cũng cho phép người dùng soạn lời chúc của riêng mình để gửi kèm tới người nhận.

Tuy nhiên, đó chưa phải là ưu việt lớn nhất khiến lì xì online ngày một phổ biến. Điều làm nên khác biệt to lớn cho lì xì online nằm ở chính số tiền lì xì khi người dùng có thể lựa chọn số tiền lẻ đến từng đồng mang ý nghĩa may mắn, tài lộc như: 1.268 (12 tháng lộc phát), 88.888 (phúc phát ngập tràn), 66.666 (đồng toàn lộc), 68.000 đồng (lộc phát sung túc)…

Có thể thấy, các nhà cung cấp dịch vụ tài chính đang tập trung rất lớn vào việc cá nhân hóa các dịch vụ, giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Thống kê của Ngân hàng nhà nước cho thấy lượng giao dịch liên quan đến dòng tiền điện tử trong giai đoạn COVID-19 vừa qua tăng mạnh, thậm chí đã có lúc đạt tới khoảng 30 triệu giao dịch thanh toán số trong 1 tháng./.

>>ATM vắng bóng khách hàng mùa "Tết Cô-vy"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục