ATM vắng bóng khách hàng mùa "Tết Cô-vy"

10:45' - 10/02/2021
BNEWS Xếp hàng dài để chờ rút tiền tại các cây ATM (máy rút tiền tự động) trong những ngày cận Tết Nguyên đán dường như đã trở thành cảnh tượng hiếm gặp.

Theo khảo sát của phóng viên TTXVN, khác hẳn với những năm trước, rất nhiều ATM tại Hà Nội thi thoảng mới có khách hàng tới rút tiền.

Nhiều máy ATM tại địa điểm tập trung đông người như các tòa nhà văn phòng, khu chung cư, khu công nghiệp... cũng đặc biệt vắng vẻ hoặc nếu có xếp hàng thì cũng rất nhanh chóng đến lượt, thay vì phải chờ đợi mất nhiều thời gian như các mùa Tết trước.

"Mấy ngày nay, lác đác mới có người đến rút tiền. Có lúc tan tầm chiều hôm qua, ngày đi làm cuối cùng, nhiều người cùng tới rút thì phải đứng xếp hàng một chút nhưng cũng chỉ chờ khoảng 2, 3 người rút là đến lượt rồi. Tầm này các năm trước thì chắc phải chờ cả chục người, chưa kể khi đến lượt thì máy cũng hết tiền nữa ấy!", bác Trần Tâm (bảo vệ tại một điểm ATM ở quận Hai Bà Trưng) chia sẻ.

Chia sẻ với phóng viên, anh Lê Nam (công nhân sống tại quận Hoàng Mai) cho hay: "Năm nay công ty kinh doanh khó khăn nên lương thưởng phần nào sụt giảm, lại chia làm nhiều đợt nên nhu cầu rút tiền cũng không tập trung cả vào những ngày sát Tết".

Trong khi đó, chị Hoài Anh (nhân viên văn phòng tại quận Hoàn Kiếm), một tín đồ mua sắm cho biết: "Kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, mua sắm online thật sự rất tiện lợi, tránh phải tập trung và tiếp xúc nơi đông người, thanh toán cũng chuyển khoản trực tuyến hoặc dùng thẻ ATM, thẻ tín dụng, ví điện tử... vừa nhanh gọn lại có thêm nhiều khuyến mại giảm giá hoặc miễn phí giao hàng, nên tôi gần như không có nhu cầu rút tiền mặt để chi tiêu".

Có thể nói, thanh toán online đã trở nên phổ biến với người tiêu dùng, đặc biệt kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Đây có lẽ là một trong những yếu tố chính giúp giảm tải ATM trong dịp Tết này.

Tuy nhu cầu giao dịch tại ATM có phần giảm tải so với các năm nhưng ở một vài điểm, vẫn có tình trạng máy báo lỗi giao dịch hoặc hết tiền. Để đảm bảo giao dịch thông suốt, lãnh đạo các ngân hàng khẳng định sẽ tăng cường giám sát hệ thống máy ATM trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán; sẵn sàng tiếp quỹ, bảo đảm cung ứng đủ tiền mặt phục vụ nhu cầu của người dân.

Theo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các ngân hàng chính thức nghỉ Tết từ hôm nay 10/2 đến hết ngày 16/2 (tức từ ngày 29 tháng chạp năm Canh Tý đến hết ngày mùng 5 tháng giêng năm Tân Sửu). Trong thời gian nghỉ Tết, hoạt động của dịch vụ ngân hàng điện tử và hệ thống ATM vẫn diễn ra bình thường.

Trước đó, ngày 28/1/2021, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản số 684/NHNN-VP đề nghị các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Trong đó, Vụ Thanh toán chủ động theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống thanh toán quan trọng, hệ thống ATM nhằm phát hiện, cảnh báo để kịp thời ngăn chặn, giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra./.

>>Tết này giới trẻ nghĩ khác: ‘Lì xì online còn được thì tại sao hái lộc lại không?’

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục