Dịch COVID-19: Ngành công nghiệp Pháp “chật vật” hồi phục

17:28' - 02/04/2020
BNEWS Ngành công nghiệp Pháp phải trải qua một cú sốc mạnh ngay từ tuần đầu tiên Chính phủ nước này áp đặt các biện pháp cách ly xã hội và nay đang có dấu hiệu hồi phục nhưng chậm.

Đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang hoành hành tại Pháp đã khiến cho hầu hết các hoạt động sản xuất ở nước này bị gián đoạn nghiêm trọng.

Ngành công nghiệp Pháp chỉ đạt 50% công suất trong hai tuần đầu Chính phủ nước này thực hiện các biện pháp cách ly xã hội kể từ ngày 17/3 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Ngành công nghiệp Pháp phải trải qua một cú sốc mạnh ngay từ tuần đầu tiên Chính phủ nước này áp đặt các biện pháp cách ly xã hội và nay đang có dấu hiệu hồi phục nhưng chậm.

Theo một báo cáo của Bộ Công nghiệp Pháp, nếu như các hoạt động sản xuất công nghiệp nước này trong giai đoạn đầu của biện pháp cách ly xã hội chỉ đạt 50% mức bình thường thì nay đã hồi phục nhẹ (đạt khoảng 52%).

Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục được ghi nhận trong thời gian tiếp theo, song rất chậm.

Bộ Công nghiệp Pháp ước tính công suất sản xuất chỉ đạt khoảng 56%, với 7,615 triệu lao động được sử dụng trong khoảng 260.000 công ty mà 90% số này là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất trước cú sốc COVID-19 là lĩnh vực luyện kim-khai khoáng, điện tử-điện, vận tải hàng không-đường sắt-đường biển, sản xuất ô tô và chế tạo máy móc cơ khí.

Một thực tế dễ nhận thấy ngay sau các biện pháp cách ly cộng đồng, ngành công nghiệp Pháp phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, bao gồm sự thiếu vắng khách hàng và thiếu hụt nhân sự do phải tuân thủ các biện pháp cách ly.

Thương hiệu đồ xa xỉ Hermès, tập đoàn sản xuất ô tô Pháp PSA đã chứng kiến sự thiếu vắng khách hàng; tập đoàn Alstom, Renault, nhà máy đóng tàu Les chantiers de l'Atlantique thiếu nhân viên; trong khi tập đoàn Schneider Electric, Total phải thực hiện các biện pháp bảo hộ cho nhân viên; còn Toyota, tập đoàn SEB, Bombardier, Renault phải tuân thủ các biện pháp cách ly.

Trong khi đó, ngành công nghiệp thực phẩm, sản xuất năng lượng, hóa chất, cung cấp nước sinh hoạt, xử lý chất thải và y tế cũng phải hứng chịu cú sốc khủng hoảng, nhưng nhẹ hơn.

Trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, một lĩnh vực được Chính phủ Pháp coi là chiến lược, các nhà máy vẫn tiếp tục hoạt động, không đạt tốc độ tối đa nhưng ở mức chấp nhận được trong ba tuần đầu tiên thực hiện biện pháp cách ly xã hội.

Riêng trong lĩnh vực hóa chất, các nhà máy vẫn đạt gần với mức sản xuất đặt ra. Trong khi đó, các công ty trong lĩnh vực cấp nước và xử lý chất thải không bị thiệt hại đáng kể.

Theo đánh giá của Bộ Công nghiệp Pháp, hoạt động sản xuất trong lĩnh vực luyện kim-khai khoáng sẽ dần hồi phục và đạt công suất từ 3% đến 4%.

Lĩnh vực điện tử-điện phục hồi một cách khó khăn, trong khi lĩnh vực vận tải hàng không-đường sắt-đường biển dự kiến sẽ phục hồi rất nhẹ.

Đáng chú ý, lĩnh vực công nghiệp ô tô gần như đóng băng. Với việc PSA buộc phải đóng cửa 15 cơ sở sản xuất và Renault đóng cửa 12 cơ sở, khoảng 69.000 lao động rơi vào tình trạng thất nghiệp. Sự phục hồi của các nhà máy này sẽ rất khó khăn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục