Dịch COVID-19: Người dân Cà Mau không lo thiếu hàng hóa thiết yếu

15:11' - 20/07/2021
BNEWS Cà Mau là một trong 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ ngày 19/7.

Sau gần 2 ngày thực hiện giãn cách xã hội, theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, các đường phố của thành phố Cà Mau vắng lặng, các cửa hàng kinh doanh không thiết yếu đều đóng cửa, các dịch vụ vui chơi, giải trí đã ngưng hoạt động từ trước khi thực hiện chủ trương giãn cách.

Còn các chợ vẫn hoạt động như thường ngày nhưng thưa người đến mua… Các tiểu thương buôn bán tại chợ phần lớn tuân thủ việc đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn.
Anh Phan Thanh Tuấn, tiểu thương tại chợ ở Phường 8 (thành phố Cà Mau), cho biết, qua các kênh thông tin, đa phần người dân ở khu vực đều hiểu rằng đợt dịch lần này nguy hiểm và phức tạp hơn, nên khi buôn bán đều chú ý đeo khẩu, dùng nước rửa tay liên tục.

Bên cạnh đó, để người dân mua nhanh chóng, đặc biệt là tránh tình trạng “chặt chém” trong bối cảnh khó khăn chung thì giá cả các loại rau củ tại đây đều được niêm yết đầy đủ, công khai.
Theo bà Nguyễn Thị Tám, tiểu thương tại chợ Phường 8, để đảm bảo đúng các quy định về phòng, chống dịch, bà và nhiều tiểu thương khác đã lên phường để khai báo, làm các giấy tờ để đi lại mua bán thuận tiện.

“Cán bộ phường đã tạo điều kiện thuận lợi, giờ tôi chỉ mong mọi người nâng cao ý thức cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Đặc biệt, dù giãn cách xã hội nhưng  các chợ truyền thống vẫn hoạt động, buôn bán bình thường nên người dân đều đồng thuận”, bà Nguyễn Thị Tám chia sẻ thêm.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Cà Mau, nguồn thực phẩm tươi sống tương đối dồi dào, đảm bảo phục vụ cho nhu cầu mua sắm của người dân.

Trưởng phòng Phòng Kinh tế thành phố Cà Mau Nguyễn Thành Phương cho biết, các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố đã chuẩn bị đầy đủ nguồn và số lượng hàng hóa thiết yếu đảm bảo cung ứng cho nhân dân.

Đồng thời, thành phố tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân không nên mua nhiều hàng tích trữ do tâm lý lo sợ thiếu hụt dẫn đến giá tăng cao như vài ngày trước đây.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra đột xuất tại các chợ, siêu thị để nắm bắt giá cả thị trường. Qua kiểm tra chúng tôi thấy, các tiểu thương đã niêm yết giá và nhiều loại rau, củ cũng trở lại giá như thường ngày. Nếu tiểu thương nào không chấp hành việc niêm yết giá, chúng tôi sẽ xử phạt theo quy định”, ông Nguyễn Thành Phương khẳng định.
Bà Cao Lệ Thu, trú ở Phường 1, chia sẻ, biết được thông tin hàng hóa thiết yếu rất dồi dào thì người dân yên tâm hơn, tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội. Hiện tại, phường cũng đã phát thẻ “ra đường khi cần thiết” nên người dân không còn phải lo thiếu hụt lương thực, thuốc men…

Đợt dịch lần này rất phức tạp nên ý thức của mỗi người dân tự đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực đẩy lùi dịch COVID-19, việc Chính phủ thực hiện giãn cách xã hội trong thời điểm này là rất cần thiết.
Được biết, các chủng hàng hóa thiết yếu được dự trữ trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện nay khá dồi dào và đang tiếp tục được bổ sung. Trong khi đó, năng lực sản xuất nông sản của địa phương cũng đã được ngành nông nghiệp tăng cường.

Trong những ngày giãn cách, tất cả các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tiệm tạp hóa, chợ truyền thống, các cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu… đều được phép mở cửa phục vụ người tiêu dùng.
Ông Dương Vũ Nam, Phó Giám đốc Sở Công Thương Cà Mau, thông tin, lượng hàng hóa dự trữ thiết yếu trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện nay đang đảm bảo cung ứng cho người dân trong khoảng 25 ngày tới và trong khoảng thời gian này sẽ có lượng hàng mới được cung ứng tiếp. Người dân không phải lo thiếu hàng hóa thiết yếu, không phải mua dự trữ quá mức cần thiết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục