Dịch COVID-19 tại Mỹ: Phác thảo bức tranh công sở sau khi lệnh phong toả được dỡ bỏ

11:06' - 15/04/2020
BNEWS Theo cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) Tom Frieden, hành động bắt tay chào hỏi có thể sẽ bị loại bỏ “vô thời hạn”.

Trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 được dự báo đang gần chạm đỉnh, nhiều quốc gia trên thế giới đang cân nhắc về thời điểm cũng như cách thức nối lại hoạt động của nền kinh tế.

Các chuyên gia khuyến cáo những người may mắn không bị mất việc cần chuẩn bị thích nghi với một "quy chuẩn mới" khi quay trở lại làm việc.

Theo cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) Tom Frieden, hành động bắt tay chào hỏi có thể sẽ bị loại bỏ “vô thời hạn”.

Các cơ quan, công sở nhiều khả năng sẽ bắt đầu suy nghĩ về các biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19 lây lan như lắp đặt cửa tự động hoặc đo thân nhiệt tất cả những người đi từ ngoài vào. Ông Frieden dự đoán máy rửa tay tự động sẽ trở nên phổ biến.

Ngoài ra, việc giảm thiểu số người tụ tập ở những không gian công cộng cũng như hạn chế sử dụng chung máy tính và điện thoại có thể sẽ là những biện pháp được tính đến.

Việc đeo khẩu trang cũng sẽ được khuyến khích và một số nơi làm có thể phát khẩu trang cho nhân viên.

Ông Frieden cho biết hiện các doanh nghiệp như siêu thị đã giới hạn số lượng khách có thể vào mua sắm mỗi lần, bố trí các tấm ngăn bằng nhựa trong suốt giữa nhân viên và khách hàng để giữ khoảng cách vật lý. Biện pháp này có thể được mở rộng tại các cửa hàng, quán cà phê và tất cả những nơi cần tiếp xúc trực tiếp.

Trong khi đó, các công sở cũng có thể sắp xếp lại giờ làm việc và bố trí nhân viên đi làm luân phiên vào những ngày khác nhau trong tuần để hạn chế tối đa số người có mặt tại một thời điểm, đồng thời cắt giảm các cuộc họp.

Còn theo chuyên gia dịch tễ học Brandon Brown thuộc Đại học California Riverside, người lao động có thể được khuyến khích nghỉ ốm. Ở Mỹ không áp dụng chế độ nghỉ ốm hưởng lương, dẫn đến việc nhiều người mặc dù ốm vẫn gắng sức đi làm.

Kết quả cuộc khảo sát của hãng Robert Half công bố hồi tháng 10/2019 đối với 2.800 người lao động Mỹ cho thấy 33% số người được hỏi vẫn đi làm khi bị ốm. Ông Brown cho rằng điều này có thể sẽ thay đổi.

Cũng theo chuyên gia trên, hình thức làm việc tại nhà có thể sẽ trở nên phổ biến hơn, đặc biệt sau khi thực tế giãn cách xã hội tại nhà cho thấy hình thức này hoàn toàn có thể thực hiện được.

Ông nhấn mạnh đại dịch COVID-19 cũng cho thấy các cuộc họp trực tiếp không phải lúc nào cũng cần thiết, do đó các cuộc họp trực tuyến nên là một lựa chọn.

Về các biện pháp vệ sinh phòng ngừa, ông Brown cho rằng các nơi làm việc sẽ tiếp tục nhắc lại “điệp khúc” kêu gọi mọi người thường xuyên rửa tay.

Các bề mặt vật dụng thường chạm vào sẽ được làm sạch thường xuyên hơn. Ông khuyến cáo cần chú ý giữ sạch các nhà vệ sinh vì có một số bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có thể lây qua đường bài tiết.

Trong khi đó, bác sĩ Marc Wilkenfeld tại cơ sở y tế New York Langone Health cho rằng những người lao động trên 65 tuổi hoặc mắc các bệnh nền như tim mạch hoặc tiểu đường có nguy cơ cao bị biến chứng do COVID-19, do đó trong thời gian tới họ có thể chưa cần trở lại nơi làm việc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục