Dịch COVID-19: Tấp nập đơn hàng mua bán online ở Tp. Hồ Chí Minh
Cũng như thị trường bán lẻ trực tiếp, thị trường online có sức mua tăng cao tập trung vào những nhóm ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, lượng thực, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe cá nhân...
*Đơn hàng online tăng đột biến Thống kê của các nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh, sàn thương mại điện tử... trong hơn một tháng gần đây, tức thời điểm Tp. Hồ Chí Minh khởi động triển khai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg đến nay, sức mua trên thị trường online tăng liên tục. Theo đó, đơn hàng của GrabMart - ứng dụng đi chợ của ứng dụng công nghệ gọi xe Grab càng tăng cao hơn trong những ngày đầu tháng 7/2021 so với thời điểm bình thường.Còn đại diện ứng dụng gọi xe Be cho biết, dịch vụ beĐichợ tăng gấp đôi đơn hàng trong một và hai tuần gần đây. Đồng thời, nhóm mặt hàng được ưu tiên mua sắm thông qua dịch vụ beĐichợ có thể kể đến là thực phẩm, nhu yếu phẩm, nước giải khát, thuốc...
Riêng đối với khoảng hai tuần thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg tại Tp. Hồ Chí Minh kể từ 0 giờ ngày 9/7/2021, dịch vụ beĐichợ cũng sẽ có nhiều ưu đãi để khách hàng tiếp cận dễ dàng và thuận tiện trong việc mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu. Trước đó, dịch vụ beĐichợ đạt tăng trưởng trong quý II/20121 tăng gấp đôi so quý I/2021. Theo sàn thương mại điện tử Lazada.vn, doanh số ngành hàng thực phẩm tươi sống trong những ngày đầu tháng 7/2021 đạt mức tương đương doanh số của một tháng bình thường. Cụ thể, những mặt hàng có sức mua tăng đột biến trong những ngày này, gồm trứng gia cầm; thịt gia súc, gia cầm; sữa tươi các loại... Tương tự, trên sàn thương mại điện tử Tiki.vn trong một tháng qua, ngành hành thực phẩm tươi sống tăng gấp 10 lần so với tháng bình thường và thời điểm không bùng dịch COVID-19. Tiki.vn đã hợp tác với nhà cung cấp thựuc phẩm tươi sống, thực phẩm khô, sản phẩm phòng chống dịch COVID-19... để tăng năng lực đáp ứng sức mua của khách hàng. Trao đổi với phóng viên, chị Xuân Hương, nhân viên văn phòng Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, trong mấy tháng gần đây, gia đình đã chuyển sang hình thức đi chợ online để tăng cường phòng chống dịch COVID-19.Bởi đã sử dụng thường xuyên nhiều ứng dụng đi chợ trên các sàn thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ gọi xe, website bán hàng của thương hiệu bán lẻ lớn... nên khi Tp. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội, gia đình không phải tập trung đông người mua sắm ở kênh bán lẻ trực tiếp.
Còn anh Hải Triều, cư ngụ tại thành phố Thủ Đức cho hay, đi chợ online khá tiện lợi khi người tiêu dùng có thể mua sắm trên các sàn thương mại điện tử bất kể lúc nào, ở đâu.Bên cạnh đó, đơn vị bán hàng online cũng ngày càng cải thiện đa dạng tiện ích như: thông tin chi tiết về chất lượng và số lượng sản phẩm, khuyến mãi, giảm giá, giao hàng tận nơi theo khung giờ yêu cầu; thanh toán không tiền mặt và nhiều hệ thống ngân hàng thương mại; hỗ trợ đổi trả hàng nhanh chóng...
Trong khi đó, ghi nhận ý kiến nhiều người tiêu dùng khác trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng cho thấy, người dân ngày càng có xu hướng mua sắm online, còn đối với kênh bán lẻ trực tiếp thì họ thường gom đơn hàng để chỉ đi chợ, siêu thị...một hay hai tuần một lần. Ngoài ra, việc mua sắm tại kênh bán lẻ trực tiếp hiện nay đối với một số gia đình chỉ nhằm bổ sung danh mục hàng hóa tiêu dùng thiết yếu mà họ không thể mua sắm online. *Giãn cách mua sắm trực tiếp Ở góc độ nhà bán lẻ sở hữu đa dạng mô hình kinh doanh và là nhà bán lẻ hàng đầu tại thị trường Việt Nam, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cũng đang nỗ lực đẩy mạnh kênh bán hàng online.Bên cạnh những kênh mua sắm như: HTV Co.op, nhận đặt hàng qua điện thoại... Saigon Co.op đã kịp thời liên kết với hầu hết ứng dụng công nghệ gọi xe hiện nay với Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food... để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, nhất là trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.
Hơn thế nữa, để đảm bảo đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong thời gian giãn cách xã hội, Saigon Co.op đã kịp thời bổ sung thêm khoảng 7.000 mặt hàng nhu yếu phẩm lên trang https://cooponline.vn, đáp ứng nhanh nhu cầu đặt hàng online giao hàng tận nhà đang tăng đột biến của người dân. Đồng thời, nhà bán lẻ này kêu gọi người dân nên ưu tiên sử dụng những kênh online này, đặt hàng nhu yếu có chọn lọc, hạn chế dồn dập đơn hàng vào những khung giờ cao điểm sẽ gây tắc nghẽn hệ thống. Tương tự, cùng với việc tăng cường thời gian mở cửa phục vụ mua sắm đến 23 giờ hàng ngày, hệ thống siêu thị GO!/ Big C, Tops Market còn tăng cường kênh bán hàng online. Theo đó, người tiêu dùng có thể sử dụng đa dạng ứng dụng như mua hàng qua điện thoại, Zalo shop, GrabMart, Now, Tiki, Baemin... Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail bày tỏ, để đảm bảo độ tươi ngon và an toàn đối với chuỗi cung ứng ngành hàng tươi sống tại hệ thống GO!/ Big C, Tops Market thì hàng nhập mới mỗi ngày dựa trên mức độ tiêu thụ của cửa hàng. Đồng thời, điều quan trọng nhất để giữ chân khách hàng là nhà bán lẻ phải đảm bảo mặt hàng tươi sống như rau, củ, quả, thịt, cá... luôn tươi ngon. Hiện tại, số lượng dự trữ hàng hóa của hệ thống GO!/ Big C, Tops Market không gặp khó khăn trong việc đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Hệ thống bán lẻ của Central Retail đảm bảo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa bằng việc thu mua nguồn hàng trực tiếp từ nông dân, hợp tác xã... Central Retail kiểm soát nguồn cung ứng thông qua 3 kho lớn tại Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Lạt, từ đó kiểm soát việc vận chuyển cũng như giao hàng. Ngoài ra, Central Retail cũng đảm bảo cung cấp đầy đủ mặt hàng thịt đông lạnh như thịt lợn, thịt bò và hải sản... và đây là những sản phẩm mà khách hàng có thể dễ dàng bảo quản trong tủ lạnh mà vẫn đảm bảo chất lượng. Nhằm gia tăng giải pháp mua sắm online, góp phần giãn cách mua sắm trực tiếp, ngành công thương Tp. Hồ Chí Minh cũng đã yêu cầu 17 siêu thị, hệ thống phân phối lớn trên địa bàn thành phố đẩy mạnh kênh bán hàng online. Các nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh, doanh nghiệp nhanh chóng thông tin và khuyến khích người dân sử dụng kênh mua sắm này, nhất là trong thời gian hai tuần thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg. Khảo sát bước đầu, giải pháp mua sắm online đã phát huy được hiệu quả nhất định, khi đơn hàng online tấp nập đổ về các thương hiệu bán lẻ lớn như: Co.opmart, Co.opXtra, LOTTE Mart, MM Mega Market, GO!/ Big C, Tops Market...Trong đó, nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã và đang tập trung nguồn lực để đáp ứng thị trường mua sắm online với đơn hàng tăng gấp khoảng 10 lần trong những ngày đầu tháng 7/2021 và giãn thời gian giao hàng với cam kết tối đa 3 ngày cho khách hàng.
Đại diện nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng đưa ra khuyến cáo và kêu gọi người dân chỉ nên mua đủ dùng và không nên mua dự trữ số lượng lớn hàng hóa tiêu dùng thiết yếu sẽ gây áp lực lớn lên hoạt động giao dịch thương mại, tắt nghẽ kênh lưu thông hàng hóa.Đặc biệt, người tiêu dùng không tập trung mua sắm tại điểm bán lẻ trực tiếp, hay đặt đơn hàng online dồn dập... dẫn đến tình trạng "sập nguồn" hệ thống bán lẻ do lượng đơn hàng tăng đột biết trong khung giờ cao điểm./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hỏa tốc: Đẩy mạnh phối hợp tạo thuận lợi vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu
19:53' - 08/07/2021
Bộ Công Thương vừa ký Công văn hỏa tốc gửi Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải về việc đẩy mạnh phối hợp với các bộ, ngành để tạo điều kiện thuận lợi trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu.
-
DN cần biết
Phối hợp cung ứng hàng hóa cho Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam
14:37' - 08/07/2021
Doanh nghiệp, hợp tác xã chủ động liên hệ với Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam để xây dựng kế hoạch vận chuyển, phân phối hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của nhân dân.
-
Thị trường
Sẵn sàng cung ứng hàng hóa theo cấp độ diễn biến của dịch COVID-19
17:04' - 06/07/2021
Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, tại các hệ thống phân phối lớn, việc chuẩn bị nguồn hàng dự trữ vẫn được duy trì trong giai đoạn chống dịch COVID-19 với lượng hàng hóa tăng mạnh.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo lần 2 Nghị định về xuất xứ hàng hoá
19:35'
Chiều 23/5, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức lấy ý kiến dự thảo lần 2 Nghị định về xuất xứ hàng hoá.
-
Hàng hoá
Chấn chỉnh tình trạng “bát nháo” kinh doanh qua mạng
17:11'
Xử lý những hành vi kinh doanh thiếu đạo đức trên không gian mạng, phát hiện và ngăn chặn kịp thời hàng kém chất lượng tuồn ra thị trường là một “cuộc chiến” đòi hỏi sự quyết liệt của ngành chức năng.
-
Hàng hoá
Hồ tiêu Việt Nam khẳng định lại vị thế trên bản đồ xuất khẩu thế giới
16:54'
Trước sự thiếu hụt nguồn cung toàn cầu và xu hướng chuộng sản phẩm đạt chuẩn cao, đây chính là cơ hội để hồ tiêu Việt Nam tái định vị trên bản đồ xuất khẩu thế giới.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á hướng tới tuần giảm đầu tiên kể từ tháng 4/2025
16:25'
Giá dầu giảm phiên thứ tư liên tiếp vào chiều 23/5, ghi nhận tuần giảm đầu tiên trong ba tuần.
-
Hàng hoá
Tăng giám sát cửa khẩu, đường mòn lối mở khu vực biên giới để chống buôn lậu
16:18'
Thực tế cho thấy, tại các cửa khẩu trên địa bàn, tình hình gian lận thương mại qua mặt hàng nhập khẩu vẫn tiềm ẩn.
-
Hàng hoá
Nguyên liệu công nghiệp đồng loạt giảm giá
10:26'
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/5, thị trường nguyên liệu công nghiệp chứng kiến sắc đỏ bao phủ 8 trên 9 mặt hàng trong nhóm.
-
Hàng hoá
OPEC+ rục rịch tăng sản lượng, giá dầu chịu sức ép
07:22'
Trong phiên giao dịch 22/5, giá dầu thế giới đi xuống khi các nhà đầu tư cân nhắc thông tin về việc các nhà sản xuất dầu mỏ đang thảo luận về khả năng tăng sản lượng vào tháng Bảy.
-
Hàng hoá
Phát hiện nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, nhái nhãn hiệu
21:54' - 22/05/2025
Ngày 22/5, lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ trên 9.000 sản phẩm là kẹo dẻo, nước xịt miệng hương vị trái cây không có hóa đơn, chứng từ, không có thông tin về nguồn gốc, xuất xứ.
-
Hàng hoá
Hà Nội thu giữ hàng nghìn ắc quy không rõ nguồn gốc
19:16' - 22/05/2025
Ước tính tổng trị giá lô hàng vi phạm bị phát hiện và tạm giữ lên tới gần 1,8 tỷ đồng.