Dịch COVID-19 thúc đẩy sự thay đổi của ngành ô tô Thái Lan

11:32' - 17/07/2020
Bnews Đại dịch COVID-19 đang đẩy nhanh sự thay đổi về công nghệ ô tô - “xương sống” của ngành chế tạo ô tô Thái Lan, giữa lúc làn sóng đóng cửa các nhà máy đang thúc đẩy sự chuyển đổi sang ô tô điện.

Một số nhà sản xuất phụ tùng ô tô của Thái Lan đã bắt đầu thay đổi ngay cả trước khi dịch COVID-19 xuất hiện, trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu tiến tới mục tiêu xe “xanh” nhờ sự thúc đẩy của hãng Tesla Inc (Mỹ).
Hồi tháng 3/2020, Chính phủ Thái Lan đưa ra mục tiêu sản lượng xe điện đạt mức 30%, tương đương 750.000 xe, vào năm 2030, trong nỗ lực giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí. Triển vọng đối với ô tô điện khá sáng sủa. Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ tăng 6% trong năm nay lên 2,3 triệu chiếc, trước khi tăng vọt lên 45 triệu chiếc vào năm 2030.
Tuy nhiên, có một vấn đề là việc chuyển hướng sang xe điện của Thái Lan có thể làm suy yếu ngành công nghiệp ô tô trong nước bởi vẫn có hàng trăm nhà sản xuất phụ tùng phụ thuộc vào ngành này. Thêm vào đó, xe diện chỉ cần 10-20% số phụ tùng lắp đặt trong một chiếc xe động cơ đốt trong.
Trong khi đó, ông Manit Promkareekul, Chủ tịch Nghiệp đoàn lao động ngành ô tô Thái Lan, cho biết các nhà sản xuất phụ tùng ô tô, sử dụng khoảng 80% lực lượng lao động của toàn ngành công nghiệp ô tô Thái Lan, đã sa thải 20.000 lao động, và con số này có thể lên tới 100.000 vào cuối năm nay.

Do vậy, việc các công ty liên quan đến lĩnh vực ô tô của Thái Lan mở cửa trở lại sau nhiều tháng ngừng hoạt động do đại dịch COVID-19 hứa hẹn sẽ giải cứu nhiều lao động bị sa thải.
Bên cạnh xe điện, nhiều nhà sản xuất phụ tùng ô tô Thái Lan đang chuyển hướng sang các lĩnh vực khác như sản xuất thiết bị y tế, một xu hướng có thể sẽ định hình lại nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á sau khi đại dịch qua đi.
Ông Kasem Tiankanonm, một quản lý của Siam Filter Products Ltd, bày tỏ lo ngại ngành công nghiệp ô tô có thể bị đuối sức và nếu không nhanh chóng điều chỉnh, nhiều công ty có thể bị phá sản.

Công ty có trụ sở tại Bangkok này đang tìm cách “lấn sân” sang sản xuất các tấm lọc được sử dụng trong ngành y tế, đồng thời phát triển một loại khẩu trang bảo vệ mới. Trong khi đó, nhiều công ty khác cũng đã chuyển đổi sang lĩnh vực đóng gói và hàng không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục