Dịch COVID-19: Trên 44.000 khách hàng được ngân hàng hỗ trợ

15:14' - 02/03/2020
Bnews Ngày 2/3, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức cuộc họp với các tổ chức tín dụng về tăng cường các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Hội nghị được tổ chức để Ngân hàng Nhà nước nắm bắt tình hình triển khai, đồng thời tiếp tục có những biện pháp xử lý khó khăn của các tổ chức tín dụng trong hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Hội nghị về tăng cường các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ảnh: Hà Anh/BNEWS/TTXVN

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - Ngân hàng Nhà nước, trong vòng 3 tuần kể từ khi họp với Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng đã khẩn trương rà soát tình hình khách hàng vay vốn để chủ động xây dựng chương trình, kịch bản hành động nhằm tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng này. Bước đầu ghi nhận, các tổ chức tín dụng đã hỗ trợ cho trên 44.000 khách hàng với dư nợ khoảng 222.000 tỷ đồng thông qua các biện pháp như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay các khoản nợ hiện hữu, giảm lãi vay các khoản cho vay mới, miễn giảm các loại phí, triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng..

Ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, ảnh hưởng của dịch bệnh dẫn đến khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn, từ đó gia tăng tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu. Đến nay, có 23 tổ chức tín dụng báo cáo Ngân hàng Nhà nước, ước tính khoảng 926 nghìn tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, chiếm khoảng 14,27% trên tổng dư nợ của các tổ chức tín dụng này và chiếm khoảng 11,3% dư nợ cho vay toàn hệ thống. Một số ngành có khả năng ảnh hưởng lớn bởi dịch như: nông, lâm nghiệp và thủy sản, doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, dịch vụ lưu trú, ăn uống, thực phẩm, đồ uống, vận tải, dệt may, da giày, điện tử, điện lạnh, dầu khí, du lịch, giáo dục…

Đến nay, gần 30 ngân hàng thương mại đã đồng hành cùng Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) triển khai các chương trình miễn, giảm phí chuyển tiền nhằm chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng và khách hàng, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
Bên cạnh đó, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã giảm mức thu dịch vụ thông tin tín dụng  để giúp các tổ chức tín dụng giảm chi phí, hạ lãi suất. Qua đó, gián tiếp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp.
Tại buổi họp, các tổ chức tín dụng đã báo cáo về kết quả triển khai các chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời, tập trung các nội dung đánh giá cụ thể mức độ ảnh hưởng, thiệt hại của khách hàng đang vay vốn trong các ngành, lĩnh vực kinh tế do dịch COVIID-19 xu hướng tín dụng thời gian tới; kết quả triển khai chỉ đạo của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước về xây dựng chương trình, kịch bản hành động của ngân hàng với các giải pháp cụ thể để hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu thiệt hại.
Các tổ chức tín dụng cũng nêu một số khó khăn trong quá trình triển khai và đề xuất, kiến nghị những ý kiến nhằm tăng cường thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.
Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã biểu dương, khuyến khích các tổ chức tín dụng chủ động, khẩn trương triển khai các giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thiết thực cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.
Theo Phó Thống đốc, những hành động này thể hiện sự quyết liệt và trách nhiệm đồng hành, chia sẻ khó khăn của ngành ngân hàng với cộng đồng, đặc biệt là các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong thời điểm này.
Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục phát huy những kết quả bước đầu đã đạt được; đẩy mạnh triển khai các giải pháp, nhiệm vụ theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước tại Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 03/01/2020, Thông báo 35/TB-NHNN ngày 7/02/2020, Công văn số 541/NHNN-TD ngày 04/02/2020 và Công văn 1117/NHNN-TD ngày 24/02/2020 trên tinh thần tháo gỡ, chia sẻ khó khăn với khách hàng bị thiệt hại.
Phó Thống đốc cho biết, Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện hệ thống pháp lý nhằm tạo điều kiện cho cả tổ chức tín dụng và các doanh nghiệp trong khắc phục khó khăn, thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đang tiến hành các thủ tục để ban hành gấp Thông tư hướng dẫn các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng thường xuyên rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng, thiệt hại của khách hàng do dịch để kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn.
Đến nay, hệ thống tổ chức tín dụng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ngành ngân hàng là một trong những ngành đi đầu trong việc chủ động đề xuất, quyết liệt thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, được Chính phủ, các tổ chức Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp, người dân đánh giá cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục