Dịch COVID-19: Vinalines lên kịch bản tháo gỡ khó khăn về thị trường

18:19' - 26/02/2020
BNEWS Vinalines chủ trương đẩy mạnh thị trường, thúc đẩy các loại hàng hóa/dịch vụ ít bị ảnh hưởng bởi thị trường truyền thống Trung Quốc, như hàng đi châu Âu, các nước Đông Nam Á...
Vinalines dự kiến giảm doanh thu cả nghìn tỷ đồng do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ảnh minh họa/TTXVN

Để đối phó với khó khăn thị trường trong thời điểm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang diễn biến phức tạp, đại diện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết, Tổng công ty đã xây dựng các kịch bản ứng phó, rà soát, phân tích đánh giá cụ thể tác động của việc hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là liên quan đến thị trường Trung Quốc.

Đối với các doanh nghiệp vận tải biển, ngoài việc cơ cấu lại các nguồn lực, tiết giảm chi phí, Tổng công ty cũng chủ trương đẩy mạnh thị trường, thúc đẩy các loại hàng hóa/dịch vụ ít bị ảnh hưởng bởi thị trường truyền thống Trung Quốc, như hàng đi châu Âu, các nước Đông Nam Á...

“Vinalines cũng kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp về thuế, nguồn hàng; kiến nghị các ngân hàng và tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp của Tổng công ty; Thực hiện cơ cấu dứt điểm các khoản nợ, khoanh nợ gốc khi chưa xử lý nợ… nhằm hỗ trợ vượt qua khó khăn do dịch bệnh COVID- 19 gây ra”, đại diện Vinalines cho hay.

Theo đại diện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho biết, nếu dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra kéo dài hết quý I sang quý II/2020, kết quả sản xuất kinh doanh của Vinalines sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Theo đó, Vinalines dự kiến 6 tháng đầu năm, sản lượng khối cảng biển Vinalines ước tính giảm gần 19 triệu tấn, doanh thu ước giảm 992 tỷ đồng và giảm khoảng 224 tỷ đồng lợi nhuận. Cùng đó, sản lượng vận tải của đội tàu Vinalines ước giảm khoảng 10 - 15%, doanh thu giảm khoảng 600 tỷ đồng và lỗ toàn đội tàu sẽ tăng thêm khoảng 500 tỷ đồng.

Đặc biệt, đại diện Vinalines chia sẻ, đối với nhóm tàu của Tổng công ty đóng mới bằng nguồn vốn vay, doanh thu không đảm bảo khiến việc trả nợ gốc và lãi vay là vô cùng khó khăn.

Theo đánh giá của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, sản lượng vận tải biển cũng như hàng hóa đến từ Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) tới các cảng biển của Vinalines hiện chiếm khoảng 30% cho từng lĩnh vực, kéo theo lĩnh vực dịch vụ hàng hải phụ trợ cũng bị ảnh hưởng tương tự.

Ngoài việc ảnh hưởng đến các tuyến khai thác đi và đến Trung Quốc thì dịch bệnh COVID-19 còn ảnh hưởng chung đến toàn bộ thị trường vận tải biển khu vực cũng như trên toàn thế giới. Tác động tiêu cực của dịch COVID-19 lên các doanh nghiệp vận tải biển như: khan hiếm nguồn hàng; gia tăng ngày tàu chờ, tàu chạy rỗng dẫn tới sự tăng vọt về chi phí…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục