Dịch vụ bùng nợ nở rộ, công ty tài chính chịu vạ lây

22:29' - 30/06/2022
BNEWS Với việc vay tiền qua app đơn giản, nhiều đối tượng đã cố tình không trả nợ, dùng các mánh khoé để chiếm đoạt tiền từ công ty tài chính, app cho vay online.

Trong thời gian qua, xuất hiện ngày ngày càng nhiều các hội nhóm trên mạng xã hội chuyên tư vấn bùng nợ- xóa nợ xấu với số lượng từ 50.000 -100.000 thành viên.

Nhiều thành viên trong các group hào hứng "bày" các thành viên khác dùng thông tin giả như sim rác, tài khoản zalo, facebook ảo, địa chỉ nhà giả,... để đăng ký khoản vay hòng trốn nợ.

Điều này cũng dẫn đến nhiều vụ người dân bị đòi nợ "oan" do bị người khác sử dụng thông tin để vay tiền từ các công ty tài chính, app online.

 

Một số người còn tự hào đang "bùng" nợ của loạt công ty tài chính, app vay online nhưng không bị gọi nhắc nợ. Họ chia sẻ với nhau cách xoá quyền truy cập danh bạ của ứng dụng để bên vay không thể gọi điện cho người thân để đòi nợ. Thậm chí nhiều người còn xem đây là "nghề” bùng app vay tiền.

Không những vậy, sự phát triển “nghề" bùng app vay tiền thậm chí còn kéo theo những dịch vụ hỗ trợ thoát nợ ăn theo, được quảng bá rầm rộ trong các hội nhóm kín như làm giả giấy tờ; nhận cày ứng dụng vay tiền online thuê; bán tài khoản Facebook ảo; bán danh bạ giả; nhận gọi điện trấn an người thân....

Trước những hành vi lừa đảo tinh vi và táo tợn này, nhiều công ty tài chính đã gặp không ít khó khăn liên quan đến gian lận cũng như khó thu hồi nợ.

Đại diện công ty tài chính FE CREDIT cho biết bên những khách hàng thực sự khó khăn, chủ động tìm đến sự hỗ trợ, thì công ty cũng gặp không ít người vay bất hợp tác, cố ý chây ì trả nợ, trốn nợ, thậm chí dùng những lời nói khiếm nhã với nhân viên của công ty.

Điều này đã ảnh hưởng đến hoạt động thu hồi nợ nói riêng và hoạt động kinh doanh của công ty nói chung. 

Nghiêm trọng hơn khi xuất hiện một số app cho vay giả mạo từ hình ảnh, logo, địa chỉ, giấy đăng ký kinh doanh đến mẫu hợp đồng tín dụng và các thông tin của những công ty tài chính hợp pháp (được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động) để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh xã hội, uy tín đến các các tổ chức tín dụng hợp pháp và gây nhiễu loạn thị trường tài chính.

Bởi những app cho vay nói trên là hình thức lừa đảo cao cấp có sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tiền khi người dân có nhu cầu vay vốn và đi ngược lại mục đích kinh doanh của các tổ chức tín dụng hợp pháp. Hơn nữa các đối tượng lừa đảo còn mạo danh công ty tài chính nhằm bêu rếu, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu của các tổ chức.

Cũng theo vị đại diện này, hành vi giả mạo thông tin để vay tiền qua app rồi bùng nợ có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định của pháp luật.

Vì vậy, khi muốn vay tiền, người vay phải có nhu cầu chính đáng, tìm hiểu kỹ thông tin điều khoản, dịch vụ, các quy định về lãi, phí, hạn mức trả nợ… trước khi quyết định vay tiền qua app.

Người vay cũng cần phải tìm hiểu, lựa chọn công ty tài chính chính thống thể hiện đầy đủ các thông tin trên website như: Tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay (trả nợ trước hạn, chậm trả…).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục