Dịch vụ tư vấn y tế sử dụng AI bắt đầu được thử nghiệm tại Nhật Bản

10:35' - 03/05/2019
BNEWS Dịch vụ y tế mới ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giao tiếp về bệnh lý đã bắt đầu được đưa vào thử nghiệm tại tỉnh Saitama giáp thủ đô Tokyo của Nhật Bản.

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, dịch vụ y tế mới có tên gọi “tư vấn cấp cứu AI tỉnh Saitama” được xây dựng dưới dạng một trang web chuyên dụng có thể truy cập từ các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính... qua đường truyền Internet.

“Tư vấn cấp cứu AI tỉnh Saitama” có khả năng đưa ra các câu trả lời chính xác cao cho khoảng 100 loại bệnh lý và vết thương.

Từ kết quả này, AI phân chia thành các mức độ cấp cứu tương ứng như gọi khẩn cấp xe cứu thương tới nhà qua số điện thoại tổng đài 119, hướng dẫn đến khám tại các cơ quan y tế theo biểu thời gian tương ứng hoặc tự xử lý điều trị tại nhà.

Dịch vụ “tư vấn cấp cứu AI tỉnh Saitama” bắt đầu được thử nghiệm từ cuối tháng 4 vừa qua và đang được sử dụng trong thời gian người dân Nhật Bản được nghỉ lễ kéo dài 10 ngày liên tục từ 27/4 – 6/5.

Nhận định ban đầu cho thấy dịch vụ này đã góp phần tích cực vào việc điều trị bệnh tại Nhật Bản khi hầu hết các phòng khám đang nghỉ lễ dài ngày. Dự kiến, dịch vụ trên sẽ chính thức được áp dụng từ tháng 7 tới cho các địa phương trên toàn Nhật Bản.

Y tế là một trong những lĩnh vực mà Nhật Bản đang thiếu lao động trầm trọng. Việc ứng dụng AI tích cực trong lĩnh vực này đã giúp Nhật Bản giải quyết được một phần tình trạng trên.

Theo kế hoạch, trong thời gian tới, Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa những công nghệ mới tương tự như AI trong ngành y tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục