Diễn đàn Davos 2017: Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi EU "tin tưởng chính mình"

11:31' - 18/01/2017
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định Liên minh châu Âu (EU) cần "tin vào bản thân mình" và ghi nhớ những lí do vì sao hình thành nên liên minh này sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại phiên khai mạc Diễn đàn Davos 2017, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) năm 2017 đang diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tán dương nỗ lực mang tính lịch sử, khẳng định không một khu vực và quốc gia nào trên thế giới lớn mạnh như EU.

Những phát biểu của ông Kerry về EU được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều lo ngại về sự rạn nứt khối này, đặc biệt khi Anh quyết định rời EU (hay còn gọi là Brexit) trong khi những thách thức khác về vấn đề an ninh và người di cư đang gây mất đoàn kết trong khối.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cũng dự báo là tiến trình Brexit sẽ thành công và nhiều nước khác cũng sẽ từ giã EU.
Đây cũng là những phát biểu sau cùng của ông Kerry trên cương vị người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ trước khi chính quyền Tổng thống Barack Obama mãn nhiệm và chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 20/1 tới.

Dù vậy, ông John Kerry cam kết duy trì khẩn trương giải quyết các vấn đề còn dang dở và những thách thức mà thế giới đối mặt. Ông cam kết thúc đẩy mọi nỗ lực đi theo phương hướng đã đề ra. Ngoài ra, ông tìm cách trấn an các đại biểu tham dự hội nghị về tương lai của những sáng kiến toàn cầu khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền.

Cụ thể liên quan đến thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc cùng với Đức), ông bày tỏ sự tin tưởng các cường quốc trên thế giới sẽ tiếp tục duy trì thỏa thuận lịch sử này.

Ông nhấn mạnh nếu Mỹ từ bỏ những cam kết trong thỏa thuận này, đồng nghĩa với việc Washington làm tổn thương chính uy tín của Mỹ.

Ông John Kerry cho rằng chính quyền Tổng thống Obama kết thúc với nhiều thành tựu, nổi bật nhất là hội đàm cấp cao giữa Mỹ và Iran trong 35 năm qua và thúc đẩy Hiệp định Paris về chống biến biến đổi khí hậu.

Ông Kerry công nhận sự hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ đã mở đường hiệp định này được nhiều nước thông qua và có chính thức hiệu lực từ tháng 11/2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục