Điểm sáng ứng dụng công nghệ thông tin nơi vùng cao

08:37' - 21/02/2018
BNEWS Là một trong những tỉnh vùng cao, kinh tế còn nhiều khó khăn, song Hà Giang lại là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, ông Triệu Tài Vinh cho biết, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, việc ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, tạo đột phá thúc đẩy cải cách hành chính, phát triển kinh tế - xã hội.

Sau 3 năm triển khai thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) và tỉnh Hà Giang về công nghệ thông tin, Hà Giang có những chuyển biến mạnh trong quản lý nhà nước.

Hiện, việc áp dụng công nghệ thông tin được triển khai tại 100% các sở ban ngành, HĐND, UBND các cấp và khối cơ quan Đảng, đoàn với trên 2.000 đơn vị đã đưa phần mềm quản lý văn bản vào sử dụng, liên thông 4 cấp từ Trung ương tới cấp xã.

Đồng thời, Hà Giang cũng là tỉnh đi đầu trong triển khai hội nghị trực tuyến liên thông 4 cấp từ Trung ương tới xã, kết nối hơn 180 điểm cầu, giúp đẩy nhanh công tác chỉ đạo điều hành, tiết kiệm hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Tại Hà Giang, mạng di động Vinaphone đã có tổng số 620 trạm phát sóng 2G, 3G và 75 trạm 4G, phủ sóng 95% diện tích trong tỉnh. VNPT cũng lắp đặt và đưa vào sử dụng 22 trạm phát sóng wifi công cộng phục vụ quảng bá du lịch.

Cùng với đó, là mở rộng hạ tầng mạng băng đảm bảo cung cấp dịch vụ kết nối tốc độ cao tới hầu hết các cơ quan, tổ chức, trung tâm các huyện, thành phố và các xã trong toàn tỉnh.

Triển khai và sử dụng thống nhất phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc điện tử. Tin nhắn thương hiệu đến các hộ gia đình.

Các ứng dụng công nghệ thông tin như: hệ thống mạng giáo dục, phần mền quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế, phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến, phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội và khai báo thuế qua mạng... đang được triển khai mạnh mẽ, từng bước xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Hà Giang.

Hà Giang cũng là một trong số ít những tỉnh trên cả nước triển khai tin nhắn thương hiệu đến các hộ gia đình trong tỉnh, giúp UBND các xã, phường, thị trấn thông báo tới người dân các thông tin cần thiết như: các thông tin tuyên truyền, thông báo lịch cắt điện, kế hoạch hoạt động của nhà trường cho các hộ gia đình đang có con em đang đi học …

VNPT đã hỗ trợ cho 195 UBND xã, phường, thị trấn tên tin nhắn thương hiệu SMS Brandname và thiết bị máy tính bảng phục vụ công tác này.

Ngoài các cơ quan nhà nước, nhiều lĩnh vực khác tại Hà Giang cũng đưa các giải pháp công nghệ thông tin của VNPT vào ứng dụng rộng rãi. Cụ thể như phần mềm phục vụ ngành y tế, giáo dục, quản lý lưu trú…

Kết quả hợp tác giữa VNPT và tỉnh Hà Giang thời gian qua đã giúp Hà Giang trở thành địa phương đi đầu trong kết nối hệ thống chính trị.

Tỉnh còn nhiều dư địa để phát triển và đang hướng đến xây dựng đô thị thông minh, xây dựng nền nông nghiệp sạch, nông nghiệp thông minh.

Bí thư tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đã đề nghị Tập đoàn VNPT tiếp tục đưa vào các gói dịch vụ mới, tiện ích mới, phù hợp với thực tế của tỉnh.

Đồng thời, tiếp tục tổ chức tập huấn nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho cán bộ công chức, viên chức sử dụng thành thạo các sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin của VNPT trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, hỗ trợ tỉnh triển khai xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh và giúp Hà Giang trở thành điểm sáng về ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử…

Vừa qua, VNPT và UBND tỉnh Hà Giang đã cùng ký kết Biên bản ghi nhớ “Xây dựng đô thị thông minh cho tỉnh Hà Giang”.

Theo đó, VNPT sẽ thực hiện khảo sát, xây dựng đề án, đảm bảo tuân thủ kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh; triển khai tích hợp các dịch vụ, hệ thống thông minh.

Cùng với đó, đề xuất những nội dung, giải pháp trong đề án theo thế mạnh của VNPT và các đối tác của VNPT. Trên cơ sở đề án, VNPT sẽ xem xét xây dựng đề án tổng thể và triển khai đô thị điện tử cho tỉnh Hà Giang.

Ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT khẳng định, việc triển khai thỏa thuận hợp tác chiến lược đang tạo tiền đề tốt cho sự hợp tác giữa Tập đoàn VNPT với tỉnh Hà Giang.

Tập đoàn sẽ tiếp tục đa dạng các sản phẩm, đảm bảo nguồn lực tốt nhất đối với các sản phẩm đã và đang cung cấp cho tỉnh, đồng thời xây dựng đề án về xây dựng đô thị thông minh và nông nghiệp thông minh.

Năm 2018, tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Tập đoàn VNPT đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh trong hầu hết các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cũng yêu cầu các ngành, đơn vị trong tỉnh tổ chức triển khai quyết liệt kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước.

Tập trung triển khai thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh và Tập đoàn VNPT để xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đẩy mạnh ứng dụng và phát triển viễn thông – công nghệ thông tin vào công tác quản lý.

Ngoài ra, nâng cao hiệu quả đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và tranh thủ sự hỗ trợ của tập đoàn để phát triển hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin cũng như tạo đà cho ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước.

Tính đến thời điểm hiện tại, VNPT đã tư vấn và triển khai các giải pháp thông minh cho 17 tỉnh thành phố trên phạm vi cả nước. Tháng 10/2017, VNPT đã triển khai thành công giai đoạn 1 của đề án đô thị thông minh cho huyện đảo Phú Quốc.

Tháng 11/2017, VNPT đã cùng với UBND Tp. Hồ Chí Minh hoàn thành và chính thức công bố bản đề án xây dựng đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025. VNPT cũng đã hoàn thành Đề án Du lịch thông minh cho thành phố Hà Nội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục