Diêm Thống Nhất rời sàn chứng khoán vì không đáp ứng điều kiện công ty đại chúng

16:45' - 01/10/2020
BNEWS Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có thông báo về việc huỷ đăng ký giao dịch đối với cổ phiếu của Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất (Mã: DTN) từ ngày 21/10/2020.

Số lượng cổ phiếu huỷ đăng ký giao dịch là 2,2 triệu cổ phiếu, với tổng giá trị 22 tỷ đồng. Ngày giao dịch cuối cùng tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội là 20/10/2020.

Nguyên nhân rời sàn chứng khoán của DTN là do doanh nghiệp không còn đáp ứng điều kiện công ty đại chúng. 

Hiện DTN chỉ còn 45 cổ đông cá nhân, trong khi quy định của Luật Chứng khoán yêu cầu công ty đại chúng phải có trên 100 cổ đông.

Sản xuất diêm không còn hiệu quả nên cuối năm ngoái, DTN đã quyết định dừng sản xuất diêm và chú trọng đầu tư vào các sản phẩm bật lửa và kinh doanh bao bì.

Theo DTN, sau hơn 63 năm sản xuất diêm truyền thống, đến nay nhu cầu sản phẩm này đã không còn nhiều, thiết bị sản xuất đã cũ và lạc hậu, năng suất thấp, chất lượng không còn duy trì được như những năm trước, nguồn cung gỗ bồ đề cho sản xuất diêm cạn kiệt. So với nguồn diêm nếu được nhập khẩu từ Ấn Độ, Indonesia sẽ đảm bảo và hiệu quả hơn rất nhiều.

Cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do mở ra hướng thuận lợi hơn đối với các mặt hàng được nhập khẩu từ Ấn Độ về Việt Nam với mức ưu đãi thuế suất nhập khẩu là 0%. Đây là thời điểm phù hợp với bối cảnh của công ty và cũng là thuận lợi nhất để công ty chấm dứt việc sản xuất diêm.

Tuy vậy, việc kinh doanh sản phẩm này sẽ vẫn được duy trì và thương hiệu, nhãn hiệu Thống Nhất với hình ảnh “Chim bồ câu trắng” vẫn gắn liền với bao diêm mà công ty là nhà phân phối duy nhất tại thị trường Việt Nam.

Năm 2019, DTN ghi nhận doanh số bán bật lửa đạt 17 triệu chiếc, tăng 18% so với năm 2018. Sản phẩm bật lửa Cricket nhập khẩu của Malaysia cũng đã tiêu thụ được 300.000 chiếc cho người tiêu dùng trực tiếp.

Tuy vậy, sản phẩm bao bì lại sụt giảm 20% do ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia với năng lực sản xuất lớn, tạo ra sự cạnh tranh về giá cả giữa các nhà cung cấp.

Thực tế, trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh, DTN chưa từng báo lỗ, nhưng mức lợi nhuận cũng chỉ ở mức rất nhỏ.

Đơn cử, tổng doanh thu năm 2019 đạt 132 tỷ đồng nhưng lợi nhuận thực hiện chỉ đạt 1,15 tỷ đồng và tạm ứng cổ tức 3,5%.

Cổ phiếu DTN lên sàn chứng khoán năm 2014 với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 12.000 đồng/cổ phiếu. Dù vậy, cổ phiếu này dường như không có thanh khoản.

Từ đầu tháng 8 đến nay, giá cổ phiếu DTN tăng rất mạnh. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 1/10, DTN có giá 74.000 đồng/cổ phiếu, tăng tới 161% kể từ đầu tháng 8. Dù vậy, có thể nhận thấy thanh khoản của cổ phiếu này vẫn rất thấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục