Diễn biến chứng khoán tuần 13-17/3/2017: Động lực nào cho cổ phiếu bất động sản, ngân hàng

15:18' - 11/03/2017
BNEWS Một trong những tiêu chí để so sánh “nhiệt độ” giao dịch của một hay một nhóm cổ phiếu là tốc độ tăng giá so với mặt bằng chung.
Cổ phiếu bất động sản bắt đầu được chú ý từ cuối năm 2016. Ảnh: HSX


Trong gần 3 tháng đầu năm 2017, nhóm cổ phiếu bất động sản, ngân hàng trở thành tâm điểm giao dịch hàng ngày của thị trường chứng khoán. Không chỉ đột biến tăng giá như một biểu hiện đầu cơ bình thường, các mã này, đặc biệt là cổ phiếu bất động sản còn thu hút dòng tiền rất lớn.

Một trong những tiêu chí để so sánh “nhiệt độ” giao dịch của một hay một nhóm cổ phiếu là tốc độ tăng giá so với mặt bằng chung. Lấy ví dụ, kể từ đầu năm 2017 đến nay,  chỉ số VN-Index tăng khoảng 7,1% thì các cổ phiếu bất động sản mà có thể đại diện là chỉ số VNReal trên sàn HSX tăng gần 14%.

Một số cổ phiếu bất động sản cụ thể lại có mức tăng cao hơn nhiều so với chính chỉ số nhóm như DXG tăng 49%, HBC tăng 65%, TDH tăng 33%, LCG tăng 88%, DIC tăng 53%...

Đà tăng mạnh, thậm chí hơi bất thường ở một số cổ phiếu bất động sản đều bắt nguồn từ các yếu tố cơ bản hợp lý nhưng dần dần được đẩy lên thành một trào lưu đầu cơ. Cổ phiếu bất động sản bắt đầu được chú ý từ cuối năm 2016 khi các báo cáo kết quả kinh doanh khá tích cực xuất hiện đúng vào thời điểm mặt bằng giá rất thấp.

Lấy ví dụ cổ phiếu HBC ghi nhận lãi trước thuế 2016 hơn 709 tỷ đồng, tăng 5,9 lần so với 2015. TDH cũng báo lãi 2016 gấp 2,8 lần 2015. Trong khi đó giá các cổ phiếu này lại điều chỉnh hoặc đi ngang trong cả quý 4. Điều đó đã dẫn tới sự bùng nổ vào quý 1/2017.

Một đặc điểm đáng chú ý của các cổ phiếu bất động sản nhỏ như trên là tính đầu cơ rất cao. Từ động lực tăng giá dựa trên yếu tố cơ bản là kết quả kinh doanh, cổ phiếu có thể tăng giá vượt quá sức hấp dẫn của chính yếu tố cơ bản đó.

Nguyên nhân là nhà đầu cơ tham gia vào giai đoạn cuối của hành trình tăng giá và lúc này biến động thuần túy là do cung cầu chi phối, trong đó đa số nhà đầu cơ đến muộn khi những thông tin cơ bản đã phản ánh hết vào giá. Vì vậy rủi ro lúc này lại chính là yếu tố cơ bản: Khi giá tăng quá mức và trở thành hiện tượng đầu cơ thì cổ phiếu có thể giảm trở lại bất cứ lúc nào sau khi đã phân phối xong khối lượng hàng có lãi tích lũy từ trước.

Đối với cổ phiếu ngân hàng, yếu tố đầu cơ khó tác động được vì khối lượng cổ phiếu rất lớn. Tuy nhiên hiện tượng này vẫn có thể xảy ra và động lực lại mang tính đặc thù. Đó là trường hợp của STB khi những xáo trộn về nhân sự được thị trường đón nhận như một lý do để đầu cơ.

Các cá nhân lãnh đạo tại STB đăng ký mua vào cổ phiếu cũng như các tin đồn về sự xáo trộn nhân sự ở ngân hàng này đã thu hút dòng tiền đầu cơ mạnh mẽ. STB tăng giá từ đầu tháng 12/2016 đến cuối tháng 2 vừa rồi với mức tăng giá trên 49%, là một hiện tượng bất thường trong nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Cổ phiếu ngân hàng thường giao dịch chậm do là các blue-chips rất khó đầu cơ. Chỉ những yếu tố cơ bản thật sự mới có thể đẩy giá nhóm cổ phiếu ngân hàng. Ví dụ như VCB sóng tăng vừa rồi chỉ đạt hơn 15%, CTG tăng khoảng 37%, BID tăng 21%.

Yếu tố hỗ trợ chính cho cổ phiếu ngân hànglà nhu cầu cho vay vốn gia tăng để thúc đẩy tăng trưởng, quá trình xử lý nợ xấu tăng tốc. Đây không phải là sức hấp dẫn để dòng vốn đầu cơ hoạt động mạnh mẽ ở các cổ phiếu ngân hàng.

Tuy nhiên nếu thị trường tăng trưởng dựa trên yếu tố cơ bản, cổ phiếu ngân hàng nói riêng và cổ phiếu tài chính nói chung luôn góp mặt, vì các cổ phiếu này đi liền với sự tăng trưởng của nền kinh tế nói chung.
Quay trở lại với diễn biến phiên giao dịch cuối tuần, đóng cửa phiên cuối tuần ngày 10/3, VN-Index giảm 3,59 điểm xuống 712,21 điểm. Trong khi đó, HNX-Index tăng 0,42 điểm lên 88,13 điểm.

Dưới góc nhìn của mình, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC nhận định, thị trường vẫn đang có diễn biến giao động giằng co quanh vùng đỉnh cũ. Trong bối cảnh thị trường chưa xuất hiện động lực tăng điểm mới, nhà đầu tư được khuyến nghị xem xét bán trading phần tỷ trọng ngắn hạn đã mua vào trong các phiên trước. Các hành động mua đuổi, đẩy tỷ trọng lên mức cao nên được hạn chế.
Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC cho rằng, khả năng trong tuần tiếp theo diễn biến vẫn trong tình trạng tiêu cực, VN-Index có thể sẽ chỉ hồi phục nhẹ trong 1 đến 2 phiên trong khi xu hướng chung vẫn là điều chỉnh.

Nhà đầu tư tiếp tục theo dõi diễn biến tích cực từ những dự báo kết quả kinh doanh trong quý 1 của các doanh nghiệp có tình hình cơ bản tốt và chờ đợi những cơ hội tốt hơn sau thời điểm FED đưa ra quyết định của mình.

Vốn hóa thị trường chứng khoán đạt kỷ lục

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục