Diễn biến của thị trường tiền tệ sau quyết định của Fed

12:37' - 27/07/2023
BNEWS Đồng USD giảm so với một giỏ các đồng tiền chủ chốt trong phiên giao dịch ngày 26/7 sau khi Fed nâng lãi suất lên mức cao nhất trong vòng 22 năm.
Đồng USD giảm so với một giỏ các đồng tiền chủ chốt trong phiên giao dịch ngày 26/7 sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, nâng lãi suất chính sách lên mức cao nhất trong vòng 22 năm và để ngỏ khả năng sẽ tiếp tục có một đợt tăng lãi suất khác.

Đây là lần tăng lãi suất thứ 11 trong 12 cuộc họp gần nhất của Fed, nâng lãi suất chuẩn của ngân hàng trung ương Mỹ lên khoảng 5,25% - 5,50%, mức cao nhất kể từ năm 2001.

 
Phát biểu tại họp báo cùng ngày, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Fed có thể sẽ tăng lãi suất một lần nữa tại cuộc họp tháng Chín tới nếu các dữ liệu được đảm bảo, hoặc sẽ giữ nguyên lãi suất nếu cần thiết. Ông nhấn mạnh không nên mong đợi bất kỳ sự nới lỏng lãi suất nào trong thời gian ngắn, đồng thời khẳng định việc cắt giảm lãi suất “sẽ không xảy ra trong năm nay”.

Theo ông Powell, Fed đang xem xét rất kỹ lưỡng "tổng thể" dữ liệu sắp tới và thừa nhận dấu hiệu tích cực là lạm phát đã giảm từ mức cao nhất của năm ngoái mà không gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế. Nhưng khi Fed bước vào giai đoạn khó khăn trong cuộc chiến chống lạm phát, cân bằng giữa tăng lãi suất hơn nữa với rủi ro đi quá xa, ông Powell cho biết việc hoàn thành nhiệm vụ chống lạm phát có thể sẽ gây ra một số tổn thất kinh tế.

Sau những diễn biến trên, chỉ số đồng USD đo sức mạnh của “đồng bạc xanh” so với một giỏ các đồng tiền chủ chốt, đã giảm 0,345% xuống mức 1,1093.

Ông John Velis, chuyên gia cấp cao của BNY Mellon Markets ở New York, nhận định niềm tin của ông Powell rằng kinh tế Mỹ rất có khả năng “hạ cánh mềm” dù vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất hơn nữa hoặc giữ nguyên lãi suất đã khiến đồng USD giảm giá và thị trường chứng khoán tăng điểm.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) được dự đoán sẽ đưa ra quyết định tăng lãi suất tương tự trong ngày 27/7, nhưng những tín hiệu cho thấy nền kinh tế đang giảm tốc đã đặt ra khả năng sẽ có thêm một đợt nâng lãi suất nữa trước cuối năm nay. Phiên này, đồng euro tăng 0,36% lên 1,1093 USD đổi 1 euro.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ nhóm họp trong các ngày 27-28/7. Những đồn đoàn về khả năng BoJ thay đổi chính sách kiểm soát đường cong lợi suất đã khiến đồng yen tăng mạnh trước đó trong tháng này, nhưng đồng tiền này đã giảm xuống trong những phiên gần đây. Phiên này, đồng yen tăng 0,46% so với đồng USD lên mức 140,21 yen đổi 1 USD.

Đồng bảng Anh cũng tăng 0,35% lên mức 1,2945 USD đổi 1 bảng Anh. Ngân hàng trung ương Anh (BoE) sẽ đưa ra quyết định lãi suất vào ngày 3/8, và thị trường đang có những dự đoán khác nhau về các mức tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm hay 0,5 điểm phần trăm.

Trên thị trường tiền số, đồng bitcoin tăng 0,54% lên 29.385,75 USD, còn đồng ethereum tăng 0,55% lên 1.872,52 USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục